Bí ẩn đằng sau "mê trận" số nhà ở TP HCM

Admin

Theo Sở Xây dựng TP HCM, một số địa phương vẫn còn tình trạng có số nhà nhiều xuyệt (từ 5 đến 7 xuyệt), nhà mặt tiền nhưng mang số trong hẻm, nhà trong hẻm nhưng mang số mặt tiền, nhà trong dãy số chẵn nhưng lại mang số lẻ hoặc ngược lại

Phó Chủ tịch UBND TP HCM Bùi Xuân Cường vừa giao Sở Xây dựng TP HCM khẩn trương rà soát, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai thực hiện Thông tư 08/2024 của Bộ Xây dựng, quy định việc đánh số và gắn biển số nhà, công trình xây dựng tại khu vực đô thị, khu vực nông thôn, dự án đầu tư xây dựng nhà ở, đầu tư xây dựng khu đô thị, khu công nghiệp.

Bí ẩn đằng sau "mê trận" số nhà ở TP HCM- Ảnh 1.

Căn nhà siêu xuyệt ở hẻm 1806, đường Huỳnh Tấn Phát, huyện Nhà Bè (TP HCM); Ảnh: Anh Vũ

Trong quá trình thực hiện nếu có phát sinh vướng mắc, khó khăn vượt thẩm quyền xử lý, Sở Xây dựng TP tổng hợp báo cáo, đề xuất kèm dự thảo văn bản trình UBND TP HCM xem xét, báo cáo bộ ngành Trung ương có ý kiến hướng dẫn xử lý.

Theo báo cáo của Sở Xây dựng TP, thống kê vào đầu năm 2019 cho thấy trên toàn thành phố khoảng 1,92 triệu căn nhà. Với số lượng lớn như trên, hệ thống số nhà của thành phố có một số khu vực thiếu tính khoa học.

Bí ẩn đằng sau "mê trận" số nhà ở TP HCM- Ảnh 2.

Hẻm 1806, đường Huỳnh Tấn Phát là con hẻm được xem là nhiều xuyệt nhất; Ảnh: Anh Vũ

Nguyên nhân là do thành phố trải qua nhiều giai đoạn quản lý với nhiều mô hình khác nhau; hệ thống tên đường được điều chỉnh lại và nhất là tốc độ đô thị hóa tại thành phố rất nhanh, nhu cầu phải đổi tên đường là bức thiết.

Cùng với đó là cấp mới, chỉnh sửa số nhà để giải quyết các yêu cầu bức xúc của người dân trong các giao dịch hàng ngày như liên lạc thư từ, xin cấp đồng hồ điện, nước, điện thoại...

Bên cạnh đó, công tác quy hoạch và quản lý đô thị còn nhiều hạn chế, sự gia tăng dân số rất nhanh, đặc biệt là tăng dân số cơ học do người dân từ các tỉnh, thành phố khác nhập cư vào TP HCM làm, sinh sống lên đến hàng triệu người.

Mặt khác, tình trạng xây dựng nhà không phép, hình thành nhiều khu dân cư tự phát, tự gắn biển số nhà, hoặc được cấp số nhà tạm.

Theo Sở Xây dựng TP, hiện nay, TP HCM còn rất nhiều tuyến đường vẫn còn tình trạng trùng tên đường, số nhà lộn xộn, không theo một quy luật chung dẫn đến hiện tượng nhà trùng số, hay số, nhà mặt tiền nhưng mang số trong hẻm, nhà trong hẻm nhưng mang số mặt tiền, nhà trong dãy số chẵn nhưng lại mang số lẻ hoặc ngược lại... do công tác quản lý nhà nước còn bất cập, cơ quan nhà nước có thẩm quyền chưa kịp thời cấp và điều chỉnh số nhà.

Một số địa phương vẫn còn tình trạng có số nhà nhiều xuyệt (từ 5 đến 7 xuyệt) hoặc người dân tự ý cho số nhà không đúng quy định, dẫn đến khó khăn trong công tác quản lý nhà nước cũng như khó khăn cho người dân khi thực hiện các thủ tục hành chính.