Bí mật tăng trưởng “đều tăm tắp” của Viettel Global

Admin

Bước ngoặt trong định hướng chiến lược của Tập đoàn Viettel từ Việt Nam ‘toả ra’ các thị trường khác bắt đầu vào năm 2019 với từ khoá là 4G. Quên đi cách làm đã từng thành công để bắt đầu một cách làm mới và tìm thấy sự bứt phá mới – Đó là cách Viettel Global hành động.

Bí mật tăng trưởng “đều tăm tắp” của Viettel Global - Ảnh 1.

 Quý 3/2024 - Kỳ công bố báo cáo tài chính gần nhất – Tổng Công ty cổ phần Đầu tư quốc tế Viettel (Viettel Global, mã chứng khoán: VGI) ghi nhận quý thứ 11 liên tiếp có doanh thu tăng trưởng so với cùng kỳ. Không chỉ vậy, trong suốt 4 quý vừa qua, mức tăng trưởng của doanh thu đều đặn trên 20%.

Phong độ này hiếm có doanh nghiệp nào làm được.

Bí mật tăng trưởng “đều tăm tắp” của Viettel Global - Ảnh 2.

Bí mật tăng trưởng “đều tăm tắp” của Viettel Global - Ảnh 3.

9 tháng đầu năm 2024, Tổng công ty đảm nhận nhiệm vụ đầu tư và kinh doanh tại nước ngoài của Tập đoàn Viettel đã cán mốc doanh thu 25.724 tỷ đồng (hơn 1 tỷ USD), tăng 25% so với cùng kỳ năm trước. Tất cả các thị trường đều tăng, với động lực từ thuê bao 4G, băng rộng cố định (FTTH). Các con số này đặt trong bối cảnh thị trường viễn thông toàn cầu chỉ đạt mức tăng trưởng 4,1% (theo Gartner).

Viettel Global đã chứng tỏ sự chuyển dịch thành công từ công ty viễn thông thuần túy sang công ty công nghệ với việc cung cấp các dịch vụ số cho người dân, doanh nghiệp và Chính phủ. Trong đó, các công ty ví điện tử tại thị trường châu Phi tiếp tục chứng kiến sự nhảy vọt ấn tượng về doanh thu.

Vào tháng 5, một thành tích mới được ghi nhận khi Movitel tại Mozambique – một trong những nơi khó chinh phục nhất - trở thành thị trường thứ 7 (trên 10 thị trường) của Viettel Global giành số 1 thị phần (sau 12 năm kinh doanh).

Cũng trong năm 2024, giá trị vốn hoá thị trường của Viettel Global trên sàn chứng khoán Việt vươn lên mức cao nhất vào tháng 7/2024, đạt hơn 13 tỷ USD nhờ vào việc giá

Đó là thời điểm được đánh giá là hợp lý, khi Việt Nam đang trong quá trình đàm phán gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). Việc đi ra nước ngoài sẽ đem lại những cơ hội mới để tăng trưởng quy mô và hình thành nên một thương hiệu toàn cầu.

Song vô số nghi ngờ và e ngại được đặt ra. Một doanh nghiệp chưa có nhiều kinh nghiệm, thị trường trong nước còn chưa khai thác hết, cơ chế chính sách đầu tư ra nước ngoài của Việt Nam cũng chưa rõ ràng và các thị trường quốc tế có thể đầu tư đều đã bị 'trấn giữ' bởi các 'ông lớn', tình hình chính trị khó lường...

Tập đoàn Viettel vẫn quyết định hiện thực giấc mơ 'Go global' với thị trường đầu tiên là Campuchia. Đến nay, Viettel Global chinh phục được 10 thị trường quốc tế với tổng quy mô gần 100 triệu khách hàng, đánh dấu tên tuổi của Viettel và Việt Nam trên bản đồ viễn thông và công nghệ thế giới. Từ việc xin đi đầu tư, ngày nay nhiều nước đã mời Viettel đến đầu tư.

Đánh giá về triển vọng của Viettel Global, CTCK Everest cho rằng, di động 4G vẫn đang là xu thế và trong giai đoạn phát triển mạnh mẽ. Các thị trường như Campuchia và Myanmar có tỷ lệ thuê bao 4G/thuê bao thực lớn hơn 90%. Các thị trường còn lại vẫn có dư địa phát triển 4G, như Telemor (73%), Unitel (67%), Natcom (64%), đặc biệt tại các thị trường Châu Phi trong giai đoạn bùng nổ của công nghệ 4G như Movitel (31%), Halotel (26%), Lumitel (20%).

Bí mật tăng trưởng “đều tăm tắp” của Viettel Global - Ảnh 16.

Bên cạnh đó, tốc độ tăng trưởng thuê bao của dịch vụ cố định băng rộng (FTTH) vẫn cao hơn di động. Khu vực Châu Phi có tỷ trọng FTTH là 12%, được dự báo tốc độ tăng trưởng FTTH trên 30%. Khu vực Châu Mỹ Latinh có tỷ trọng FTTH trên 50% và dự báo tốc độ tăng trên 10% nhờ xu hướng chuyển đổi từ cáp đồng trục sang FTTH.

Phía Vietcap đánh giá, thị trường Châu Phi và Châu Mỹ Latin sẽ là động lực thúc đẩy doanh thu chính của Viettel Global do tỷ lệ thâm nhập của thuê bao internet và điện thoại thông minh ngày càng tăng cao. Trong khi đó, doanh thu từ thị trường Châu Á sẽ được hỗ trợ bởi mức tiêu thụ dữ liệu cao hơn và tăng trưởng thuê bao số từ nhóm khách hàng doanh nghiệp và thành thị. Đồng thời, biên lợi nhuận sẽ tăng lên nhờ sự đóng góp cao hơn từ các mảng có giá trị gia tăng cao hơn như dịch vụ tài chính và giải pháp công nghệ.

Nhưng nhìn xa hơn nữa, không chỉ đơn thuần phát triển "một mình", khi mở rộng không gian phát triển, trở thành doanh nghiệp số, Viettel Global sẽ trở thành "hub" để đưa các thành viên khác của Viettel như Viettel Solutions, Viettel Post, Viettel High Tech, Viettel Construction… ra nước ngoài.

Bài :
Lan Hạ
Thiết kế:
Hương Xuân