Gần đây, Gojek đã tổ chức hội thảo "Mùa lễ hội, nhận bội đơn" kết nối các đối tác nhà hàng và cùng chia sẻ bí quyết tăng doanh thu mùa lễ hội hiệu quả.
Mô hình đặt đồ ăn trực tuyến hiện đang rất phổ biến và có thể được xem là không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày của người dân thành thị. Hầu hết các đơn vị kinh doanh ẩm thực đều duy trì bán tại chỗ song song với bán trực tuyến, có nơi thậm chí tập trung toàn lực vào bán mang đi và bán online thông qua các ứng dụng đặt đồ ăn. Thời điểm càng về cuối năm, nhiều buổi tiệc liên hoan, họp mặt bạn bè, gia đình, đồng nghiệp… được tổ chức, nhu cầu đặt đồ ăn qua ứng dụng thường có xu hướng tăng.
Do đó, mùa lễ hội cũng là khoảng thời gian quan trọng để các nhà hàng quán ăn tăng tốc cải thiện doanh thu, và kênh bán hàng qua các ứng dụng đặt đồ ăn trực tuyến có thể xem là một trong những kênh hiệu quả, không cần tốn nhiều nguồn lực đầu tư. Tuy nhiên, các cửa hàng cũng cần có kế hoạch bài bản để có thể thu hút được khách hàng tiềm năng lẫn khách hàng hiện tại. Mỗi nhà hàng, quán ăn cần phải chủ động tận dụng cơ hội này để lên chiến lược kinh doanh mùa cuối năm một cách hiệu quả.
Gần đây, nền tảng đặt đồ ăn trực tuyến GoFood của Gojek đã tổ chức workshop "Mùa lễ hội, nhận bội đơn" dành cho các đối tác nhà hàng GoFood nhằm phổ biến và chia sẻ đến các cửa hàng kinh doanh ẩm thực cách thức giúp tăng đơn, tăng doanh thu trong mùa lễ hội. Tham gia buổi workshop có đại diện từ Gojek và những chủ quán có hoạt động kinh doanh tốt trên nền tảng.
Anh Nguyễn Văn Trà – chủ quán cơm Bếp xanh nhận định khách hàng những dịp lễ thường hay tụ họp bạn bè, hội ngộ gia đình nên có xu hướng đặt những đơn hàng lớn, nhiều về số lượng nhưng cũng cần đa dạng món. Vì vậy, việc tạo các combo rất hữu ích để "kích cầu". Khi xây dựng combo, anh Trà gợi ý các nhà hàng, quán ăn có thể đặt tên combo theo chủ đề lễ hội, như vậy càng dễ tạo sự chú ý, khiến người dùng quan tâm.
Chương trình hội thảo Gojek tổ chức nhằm kết nối các đối tác nhà hàng, giúp chia sẻ kinh nghiệm kinh doanh ẩm thực trực tuyến
Ngoài ra, chuyên gia đến từ Gojek chia sẻ các nhà hàng, quán ăn nên đón đầu xu hướng, nhanh chóng xây dựng chiến lược để tăng giá trị đơn hàng trong những dịp lễ. Muốn vậy, trước hết, hình ảnh món ăn trên ứng dụng phải được rõ ràng, đẹp mắt. Thứ hai, nhà hàng có thể thêm nhiều tùy chọn món ăn kèm dưới những hạng mục món chính để tăng giá trị đơn hàng. Thứ ba, các nhà hàng nên tạo các danh mục món ăn, nước uống cân bằng, hợp lý, và nổi bật theo chủ đề mùa lễ hội. Những combo này sẽ giúp khách hàng tiết kiệm thời gian, không phải đắn đo chọn lựa, doanh thu quán thu về cũng tăng lên vì đơn combo luôn tốt hơn các đơn lẻ. Và cuối cùng là chất lượng món ăn, điều quan trọng để giữ chân khách hàng.
Còn đối với chị Trần Thị Hoàng Hoa – chủ quán Trà tắc - Nước sâm thảo mộc Tuấn Kiệt, việc tham gia các chương trình khuyến mãi, đồng tài trợ mà Gojek đề xuất cũng rất hữu hiệu để tăng doanh thu dịp lễ. Chị Hoa nhận xét các chương trình GoFood đề xuất hầu hết đều cân đối để khách hàng và đối tác cùng có lợi nên luôn tự tin tham gia. Có thể tham gia đồng tài trợ, giảm phí ship…nhưng với chị Hoa thì việc "Flash sale" (chương trình khuyến mãi có giới hạn thời gian) trong mùa lễ hội có hiệu quả nhanh chóng, rõ rệt nhất.
Theo chị, cửa hàng có thể chủ động chạy khuyến mãi trong những khoảng thời gian vắng khách đến quán trực tiếp, giờ thấp điểm, có thể chạy kéo dài trong vòng 2-3 giờ. Cửa hàng cũng có thể cân nhắc quảng bá những món chưa được khách chú ý, thứ nhất là để giới thiệu sự đa dạng trong thực đơn của quán, thứ hai là để tránh tình trạng tích trữ thực phẩm, đảm bảo đồ ăn, thức uống bán ra cho khách luôn luôn tươi, mới. Mỗi hàng quán nên chọn khung giờ cố định để chạy ưu đãi, tạo thói quen cho khách hàng. Ngoài ra, bà chủ Trà tắc – Nước sâm thảo mộc Tuấn Kiệt cho rằng nếu chạy các chương trình khuyến mãi, đồng tài trợ thì nên chạy lâu dài, thường xuyên.
Chị Hoa cho biết thêm, nhờ Gojek mà quán của chị được biết đến rộng rãi. "Nhiều người sau khi thử đặt quán nhà tôi trên Gojek thì thấy rất thích nên cuối tuần tìm đến tận quán ăn uống trực tiếp. Tức là kinh doanh trên app mang đến cho mình một lượng khách hàng tiềm năng từ online đến offline", chị Hoa chia sẻ.
Tham gia các chương trình cùng Gojek trong mùa lễ hội là cơ hội để các đối tác nhà hàng tăng độ hiển thị trên nền tảng và tiếp cận đến những đối tượng khách hàng mới. Nhờ vậy, cùng với việc chú trọng đến chất lượng món ăn, độ lan tỏa và doanh thu của các nhà hàng, quán ăn tăng lên. Để xây dựng một cộng đồng nhà hàng phát triển bền vững, từ đó có thể phục vụ nhu cầu ẩm thực của khách hàng một cách hiệu quả, Gojek thường xuyên tổ chức các buổi hội thảo để hỗ trợ các đối tác và xây dựng hệ sinh thái nơi mà các đối tác nhà hàng duy trì sự kết nối và luôn sẵn lòng chia sẻ kinh nghiệm kinh doanh.