Cận cảnh "hàng thật - hàng fake" khiến người tiêu dùng bị đánh lừa

Admin

Theo Tổng cục Quản lý thị trường, các nhãn hiệu có tên tuổi bị xâm phạm dưới các hình thức như sao chép, bắt chước kiểu dáng, mẫu mã gần giống hoặc tương tự, gây nhầm lẫn, đánh lừa người tiêu dùng.

Ngày 11-10, Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) - Bộ Công Thương đã mở cửa phòng trưng bày hàng thật - hàng giả với chủ đề "Nhận diện nhãn hiệu được bảo hộ" tại Việt Nam.

Phòng trưng với trên 500 sản phẩm thuộc các lĩnh vực hàng hóa như: hóa - mỹ phẩm; thực phẩm chức năng; thời trang; giày dép, trang sức; phụ tùng ô tô, xe máy; hàng tiêu dùng, sữa, nông sản... thuộc các nhãn hiệu như Honda, Yamaha, Piaggio, Huyndai, Abbott, Unilever, Johnson’s Baby, Top to Toe, Sunsilk, Clear, Pantene. Đây là những nhãn hiệu đã được đăng ký bảo hộ tại thị trường Việt Nam.

Cận cảnh hàng thật - hàng fake khiến người tiêu dùng bị đánh lừa - Ảnh 1.

Phòng trưng bày được tổ chức nhằm mục đích giúp người tiêu dùng nắm được các thông tin cơ bản về các sản phẩm, nhãn hiệu đăng ký bảo hộ

Tại phòng trưng bày, các sản phẩm "hàng thật" và "hàng fake" (hàng nhái, hàng giả - PV) khi đặt cạnh nhau, rất khó để người tiêu dùng có thể phân biệt nếu như không tìm hiểu kỹ. Các sản phẩm "fake" được làm rất tinh vi về mẫu mã, nhãn mác khiến người tiêu dùng lầm tưởng hàng chính hãng.

Đại diện Tổng cục QLTT cho biết, trên các sản phẩm thật đều có một số dấu hiệu để người tiêu dùng nhận biết là hàng "xịn", được thể hiện trên tem mác. Đơn cử như sản phẩm sữa tắm dành cho em bé hãng Johnson’s Baby, trên phần tem nhãn có in thông tin ngày tháng sản xuất, hạn sử dụng. Theo đó, đối với hàng "xịn", khi sờ bằng tay có độ nhám nhất định, với hàng "fake" thì không có. Hoặc mã vạch in trên sản phẩm, cũng có các dấu hiệu để nhận biết sản phẩm thật - giả.

Theo Tổng Cục trưởng Tổng cục QLTT Trần Hữu Linh, trên thực tế, ở nước ta không hiếm gặp các nhãn hiệu có tên tuổi bị xâm phạm dưới các hình thức như sao chép, bắt chước kiểu dáng, mẫu mã gần giống hoặc tương tự, gây nhầm lẫn, đánh lừa người tiêu dùng và làm tổn hại đến kinh tế và giá trị thương hiệu của doanh nghiệp.

Chính vì vậy, bảo hộ nhãn hiệu hàng hóa được xem là biện pháp hữu hiệu để bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ cho các chủ nhãn hiệu hàng hóa, tạo sân chơi lành mạnh giữa các nhà sản xuất. Đặc biệt, việc bảo hộ nhãn hiệu hàng hóa còn góp phần đẩy lùi tệ nạn hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, giúp người tiêu dùng thoát khỏi tâm lý hoang mang, lo lắng khi lựa chọn sản phẩm tiêu dùng.

Ông Nguyễn Đức Lê, Phó Cục trưởng Cục Nghiệp vụ, Tổng cục QLTT, lực lượng QLTT luôn chú trọng công tác bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ cho các doanh nghiệp, nhất là đối với doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam. 

"Do vậy, trong thời gian tới, lực lượng QLTT sẽ tăng cường kiểm tra, kiểm soát kịp thời phát hiện và ngăn chặn các hành vi vi phạm liên quan đến xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ tại Việt Nam" - ông Nguyễn Đức Lê khẳng định.

Cận cảnh hàng thật - hàng fake khiến người tiêu dùng bị đánh lừa - Ảnh 3.

Một số sản phẩm là hàng thật - hàng giả được trưng bày để người tiêu dùng tìm hiểu cách nhận biết

Cận cảnh hàng thật - hàng fake khiến người tiêu dùng bị đánh lừa - Ảnh 4.

Một khách hàng tìm hiểu điểm khác nhau giữa hàng mỹ phẩm thật và hàng giả

Cận cảnh hàng thật - hàng fake khiến người tiêu dùng bị đánh lừa - Ảnh 5.

Sản phẩm lê nhập khẩu chính hãng từ Hàn Quốc (bên trái), lê giả nhãn hiệu nhập khẩu (bên phải)

Cận cảnh hàng thật - hàng fake khiến người tiêu dùng bị đánh lừa - Ảnh 6.

Tổng cục trưởng Tổng cục QLTT cầm trên tay hai bịch giấy, trong đó có một bịch giấy là hàng giả, nhưng nhìn bằng mắt thường rất khó để phân biệt

Cận cảnh hàng thật - hàng fake khiến người tiêu dùng bị đánh lừa - Ảnh 7.

Tương tự, hai chai nước quan sát bên ngoài rất giống của một thương hiệu nước uống tại Việt Nam, nhưng trong đó chỉ có 1 chai là hàng thật

Cận cảnh hàng thật - hàng fake khiến người tiêu dùng bị đánh lừa - Ảnh 8.

Hàng thật - hàng giả để cạnh nhau rất khó để phân biệt bằng mắt thường