Mới đây hãng xe ô tô Volkswagen Trung Quốc đã giảm giá mạnh chiếc hatchback điện ID.3 của mình. Cụ thể, trong một khoảng thời gian giới hạn, người mua có thể tận dụng mức giá khởi điểm thấp nhất trong lịch sử 125.900 nhân dân tệ ( tương đương 17.434 USD hay 414 triệu đồng). Điều này có nghĩa là giá ID.3 ở Trung Quốc hiện nay chỉ bằng một nửa so với giá bán tại châu Âu.
Cạnh tranh gia tăng có lẽ là lý do chính cho việc giảm giá trong ngắn hạn. Trong vài năm qua, Volkswagen Trung Quốc đã dần chứng kiến thị trường xe điện của mình giảm sút nhờ BYD và Tesla - hai thương hiệu xe điện phổ biến nhất Trung Quốc.
Ngày nay, Volkswagen chỉ chiếm khoảng 3% tổng doanh số bán xe điện tại Trung Quốc. Trong khi đó, Tesla và BYD lần lượt nắm giữ 9% và 24% thị phần. Và mặc dù ID.3 hiện rẻ hơn đáng kể so với Tesla Model 3, nhưng nó vẫn đắt hơn một chút so với "siêu phẩm" giá rẻ BYD Dolphin đang ngày càng phổ biến. Dolphin có giá khởi điểm tương đương hơn 16.000 USD tại Trung Quốc. Xe có kích thước tương tự như ID.3 với phạm vi hoạt động WLTP đạt 337 km và vừa được ra mắt ở Châu Âu.
ID.3 dành cho thị trường Trung Quốc được sản xuất bởi SAIC-Volkswagen ở Thượng Hải. Xe được trang bị một gói pin 57,3 kilowatt giờ và có phạm vi theo tiêu chuẩn CLTC là 414 km (hoặc 347 km theo điều kiện WLTP). Chiếc hatchback dẫn động cầu sau tạo ra 170 mã lực và mất 7,6 giây để khởi động từ 0-96km/h.
Volkswagen ID.3 2024 có kích thước chiều dài 4.261 mm, chiều rộng 1.809 mm, chiều cao 1.562 mm và chiều dài cơ sở đạt 2.770mm. Kích thước của xe tương đương với VinFast VF e34.
Trong khi mọi thứ có thể đang lung lay ở Trung Quốc thì xe điện của Volkswagen đang phát triển mạnh mẽ ở châu Âu. Với các vấn đề về chuỗi cung ứng hiện đã được giải quyết phần lớn, doanh số ID.3 và ID.4 tăng mạnh. Sự quan tâm và nhu cầu về chiếc ID. Buzz cũng đang tăng rất mạnh, với thời gian chờ từ 12-18 tháng. ID. Buzz sẽ ra mắt tại Mỹ vào năm tới.
Trong năm 2022, theo báo cáo của hãng, số lượng giao hàng của Volkswagen đã tăng 12% trong nửa cuối năm 2022. Nhưng tổng số lượng giao hàng cả năm lại là thấp nhất trong hơn một thập kỷ, do các đợt phong tỏa do COVID-19 ở Trung Quốc và tình hình xung đột ở Ukraine làm đảo lộn chuỗi cung ứng.
Theo số liệu do phía công ty công bố, lợi nhuận trước thuế của công ty đã tăng 12,5% lên khoảng 22,5 tỷ euro (24 tỷ USD) và doanh thu tăng 11,5% lên 279 tỷ euro trong năm ngoái. Volkswagen đã dự báo mức tăng trong khoảng từ 8,0 - 13,0%.