Chủ tịch Hà Nội: Không để người dân, doanh nghiệp thiệt thòi khi sắp xếp đơn vị hành chính

Admin

Sau khi sắp xếp lại, Hà Nội sẽ giảm 53 đơn vị hành chính cấp xã, không thay đổi số lượng đơn vị hành chính cấp huyện so với hiện tại.

 109 trụ sở công đã có phương án xử lý  

Chiều 5/12, tại hội nghị triển khai Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và kế hoạch sắp xếp đơn vị hành chính giai đoạn 2023-2025 của Tp.Hà Nội, Giám đốc Sở Nội vụ Trần Đình Cảnh cho biết Hà Nội có 109 đơn vị hành chính cấp xã phải sắp xếp lại để hình thành 56 đơn vị hành chính cấp xã mới tại 20 quận, huyện, thị xã của thành phố Hà Nội.

Với phương án sắp xếp trên, Hà Nội sẽ có 30 đơn vị hành chính cấp huyện, gồm: 17 huyện, 12 quận và 1 thị xã; 526 đơn vị hành chính cấp xã, gồm: 345 xã, 160 phường và 21 thị trấn (không thay đổi số lượng đơn vị hành chính cấp huyện, giảm 53 đơn vị hành chính cấp xã so với hiện tại).

Giải đáp, làm rõ vấn đề liên quan đến công tác cán bộ tại đơn vị hành chính thực hiện sắp xếp, ông Cảnh cho biết, Sở Nội vụ sẽ có hướng dẫn chuyển cán bộ, công chức cấp xã lên công chức nhà nước.

Về điều động cán bộ từ phường lên quận hay từ quận sang đơn vị sự nghiệp, Hà Nội không tiếp nhận từ ngoại tỉnh về, còn trong nội bộ thành phố thì thực hiện bình thường, đặc biệt là rất ưu tiên cho các quận, huyện, thị xã, xã phường, thị trấn có sắp xếp đơn vị hành chính.

Chủ tịch Hà Nội: Không để người dân, doanh nghiệp thiệt thòi khi sắp xếp đơn vị hành chính- Ảnh 1.

Sau khi sắp xếp lại, Hà Nội sẽ giảm 53 đơn vị hành chính cấp xã.

Bí thư Hà Nội yêu cầu tập trung sắp xếp tổ chức bộ máy Sắp xếp, tinh gọn bộ máy chính trị không phải là "cắt gọt" hay sáp nhập cơ học

Liên quan đến một số vấn đề về tài chính, tài sản công trong thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính, Giám đốc Sở Tài chính Nguyễn Xuân Lưu cho biết, trong 109 trụ sở làm việc cấp xã thực hiện sắp xếp, theo phương án xử lý của các quận, huyện, thị xã đề ra, có 99 trụ sở làm việc được giữ lại tiếp tục làm trụ sở làm việc của đơn vị hành chính mới hoặc chuyển đổi công năng thành nhà sinh hoạt cộng đồng, nhà văn hóa thôn, tổ dân phố, do UBND cấp xã mới quản lý. 

Bên cạnh đó, có 6 trụ sở làm việc được điều chuyển cho các cơ quan khác làm trường học hoặc trụ sở của Công an xã; 4 trụ sở được điều chuyển về UBND cấp huyện.

Giám đốc Sở Tài chính cũng nhấn mạnh nội dung không thu các loại lệ phí khi thực hiện chuyển đổi các loại giấy tờ liên quan đến việc sắp xếp đơn vị hành chính theo đúng tinh thần Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Hạn chế tối đa ảnh hưởng đến người dân và doanh nghiệp

Kết luận hội nghị, Chủ tịch UBND Tp.Hà Nội Trần Sỹ Thanh nhấn mạnh còn một số vấn đề kỹ thuật trong triển khai sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã ở Hà Nội, giai đoạn 2023-2025. Tuy nhiên, nhìn chung Hà Nội đã có kinh nghiệm trong sắp xếp đơn vị hành chính ở nhiều cấp độ. 

"Khác biệt lớn của lần sắp xếp này đối với những lần khác là yếu tố chuyển đổi số, các địa phương cần lưu tâm đồng bộ về mức độ chuyển đổi số", ông Thanh nói.

Chủ tịch Hà Nội: Không để người dân, doanh nghiệp thiệt thòi khi sắp xếp đơn vị hành chính- Ảnh 2.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh.

Nhấn mạnh việc hạn chế tối đa ảnh hưởng của việc này đến đời sống bình thường của người dân, hoạt động của doanh nghiệp, Chủ tịch Hà Nội lưu ý các đơn vị, địa phương phải xử lý ngay những vấn đề phát sinh đến quyền lợi của người dân, doanh nghiệp. 

Trong đó, cần quan tâm đến công tác chi trả trợ cấp các đối tượng chính sách định kỳ và dịp Tết Nguyên đán sắp tới.

Ông Trần Sỹ Thanh cũng đề nghị cần chủ động hướng dẫn, giải quyết những vấn đề liên quan đến thuế, giao dịch tài chính, quan hệ dân sự, con dấu của doanh nghiệp vừa và nhỏ tại các đơn vị hành chính thực hiện sắp xếp. 

"Không để người dân, doanh nghiệp phàn nàn, thiệt thòi; không để xảy ra trục trặc trong quá trình thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính", người đứng đầu chính quyền Hà Nội nhấn mạnh.