Coolmate huy động được 6 triệu USD vốn vòng Series B, mục tiêu 2 năm tới sẽ

Admin

Coolmate cũng từng là startup điển hình sau sóng Shark Tank liên tục đạt tăng trưởng ấn tượng, Dù vậy, năm 2023 Coolmate được biết trải qua “khủng hoảng” đầu tiên của một startup, khi doanh số bán quá nhanh nhưng quy mô quản trị, vận hành chưa thể tăng tương ứng.

Coolmate được biết vừa hoàn tất vòng gọi vốn Series B do quỹ đầu tư Vertex Ventures SEA & India dẫn dắt, với sự tham gia của Kairous Capital. Khoản đầu tư này sẽ thúc đẩy việc mở rộng ra thị trường quốc tế, đổi mới sản phẩm, và tăng cường bán lẻ đa kênh ở khu vực Đông Nam Á trong 2 năm tới của Coolmate.

Vertex Ventures SEA & India là một công ty đầu tư mạo hiểm chuyên hợp tác với các startup tăng trưởng cao tại Đông Nam Á và Ấn Độ, đã đầu tư vào nhiều công ty thành công như Grab, Nium, FirstCry và PatSnap, thúc đẩy đổi mới và phát triển trong nhiều lĩnh vực.

Còn Kairous Capital cũng là quỹ đầu tư mạo hiểm tập trung vào các công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ và tiêu dùng tại thị trường châu Á. Với danh mục đầu tư đa dạng, Kairous đã hỗ trợ thành công nhiều công ty nổi bật như iPayLinks, Mercular.com, Pulsifi, PrimeKeeper,... giúp các công ty mở rộng quy mô và nâng cao vị thế trên thị trường quốc tế.

Từng là startup điển hình sau sóng Shark Tank liên tục đạt tăng trưởng ấn tượng

Về Coolmate, là thương hiệu quần áo và may mặc tại Việt Nam ra mắt từ 2019, xuất phát điểm từ nền tảng trực tuyến và đang phát triển nhanh chóng, chuyên cung cấp sản phẩm thời trang giá phù hợp với túi tiền của đa số người Việt.

Thị trường thời trang Việt Nam trị giá 6,4 tỷ USD đang phát triển mạnh nhờ tình hình kinh tế thuận lợi và thay đổi trong thói quen mua sắm của người tiêu dùng. Coolmate đã và đang tận dụng chuỗi cung ứng nội địa để tạo ra các sản phẩm “Proudly made in Vietnam - Tự hào sản xuất tại Việt Nam", sử dụng nguyên liệu thân thiện với môi trường như cotton hữu cơ và sợi tái chế, cùng với quy trình sản xuất bền vững. Cam kết này thu hút sự quan tâm của giới trẻ Việt Nam, những người ngày càng chú trọng đến môi trường và tính minh bạch.

Coolmate cũng từng là startup điển hình sau sóng Shark Tank liên tục đạt tăng trưởng ấn tượng, Dù vậy, năm 2023 Coolmate được biết trải qua “khủng hoảng” đầu tiên của một startup, khi doanh số bán quá nhanh nhưng quy mô quản trị, vận hành chưa thể tăng tương ứng.

Coolmate huy động được 6 triệu USD vốn vòng Series B, mục tiêu 2 năm tới sẽ- Ảnh 1.

Ảnh: CEO Phạm Chí Nhu và đội ngũ Coolmate.

Đến một năm 2023 đầy khủng hoảng, "mông lung" về tương lai

Trong tâm thư đầu năm 2024, CEO Phạm Chí Nhu thú nhận có lúc rất mông lung về tương lai của doanh nghiệp và biết rằng bản thân không đủ năng lực để giải bài toán dệt may quy mô lớn hơn.

“2023 là năm không dễ dàng cho các doanh nghiệp, và Coolmate cũng vậy. Sự khó khăn của Coolmate không chỉ tới từ yếu tố bên ngoài mà còn là các yếu tố bên trong”, CEO Phạm Chí Nhu ghi trong tâm thư gửi CBCNV cho năm 2024, cũng là cái Tết thứ 5 của startup này.

Khi nhân sự ở Coolmate vượt quá con số 100, bản thân CEO cảm thấy có điều gì đó không ổn. Sự thiếu cơ cấu tổ chức rõ ràng, văn phòng ở 2 nơi xa nhau, các phòng ban chồng chéo lên nhau về công việc, năng lực của một số vị trí quản lý còn yếu, công ty có quá nhiều dự án nhưng không có dự án nào đột phá, mở rộng sản phẩm cũng thiếu trọng tâm, quản lý chuỗi sản xuất và cung ứng gặp nhiều vấn đề,...đã đặt Coolmate vào rất nhiều tình huống căng thẳng.

Từ trăn trở đó, CEO Coolmate vào Sài Gòn và gặp gỡ để tìm lời khuyên từ người chị quen biết, theo giới thiệu từng là quản lý sản xuất cho các nhãn hàng lớn trên thế giới. Những đúc kết của Coolmate sau đó rất nhiều, bao gồm “làm chưa đúng, chưa đúng cách, chưa đúng quy trình, và chưa đúng con người nữa”.

Ông Nhu cũng khá bất ngờ khi ngỏ lời mời chị này về làm tư vấn thì được nhận lời, thậm chí với mức lương “đủ sống” là được. Đây cũng chính là “làn gió mới” tại Coolmate. 4 tháng sau đó, Coolmate theo người đứng đầu đã thay đổi rất nhiều trong việc làm sản phẩm.

Trở lại với vòng gọi vốn mới này, ông GenPing Liu, Đối tác tại Vertex Ventures SEA & India cho biết: “Chúng tôi rất phấn khởi khi có cơ hội hợp tác với đội ngũ của Coolmate. Coolmate không chỉ đại diện cho thế hệ mới của các thương hiệu D2C (Bán hàng trực tiếp) nội địa tại Đông Nam Á, tận dụng tối đa lợi thế của chuỗi cung ứng đang phát triển nhanh chóng trong khu vực, mà còn thể hiện sự quyết tâm với tầm nhìn chiến lược. Nhu, với tư cách là một nhà sáng lập trẻ người Việt Nam, hiểu sâu sắc tâm lý người tiêu dùng địa phương và có khát vọng vươn ra toàn cầu, chính là biểu tượng của thế hệ doanh nhân mới đầy tài năng và năng động.”