Cục Thuế TP HCM kiến nghị họp khẩn giải quyết hồ sơ đất đai tồn đọng

Admin

Ngành thuế TP HCM đề xuất hồ sơ đất đai phát sinh từ ngày 1-8 đến trước ngày UBND TP HCM quyết định điều chỉnh bảng giá đất mới được áp dụng theo giá đất cũ để tính nghĩa vụ tài chính

Cục Thuế TP HCM kiến nghị họp khẩn giải quyết hồ sơ đất đai tồn đọng- Ảnh 1.

Hiện nay, hồ sơ giao dịch nhà đất bị ách tắc do chưa có bảng giá đất mới sau khi Luật Đất đai năm 2024 có hiệu lực từ ngày 1-8.

Cục Thuế TP HCM vừa có văn bản khẩn kiến nghị UBND TP HCM tổ chức cuộc họp để giải quyết hồ sơ đất đai phát sinh từ ngày 1-8-2024. Đây là văn bản kiến nghị thứ ba của Cục Thuế TP HCM về vấn đề này trong vòng một tháng qua.

Cụ thể, Cục Thuế TP HCM đề xuất UBND TP HCM tổ chức cuộc họp để thống nhất việc áp dụng bảng giá đất, hệ số điều chỉnh giá đất, tỉ lệ phần trăm tính thu tiền thuê đất… để cơ quan thuế kịp thời tính nghĩa vụ tài chính về đất đai.

Theo kiến nghị của Cục Thuế TP HCM, những hồ sơ đất đai phát sinh từ ngày 1-8-2024 đến trước ngày UBND TP HCM ban hành quyết định điều chỉnh bảng giá đất mới, thì áp dụng theo bảng giá đất cũ giai đoạn 2020 - 2024.

Do TP HCM chưa ban hành bảng giá đất mới nên dẫn đến ách tắc rất lớn trong việc giải quyết các hồ sơ chuyển nhượng nhà đất, chuyển đổi mục đích sử dụng đất… khi Luật Đất đai năm 2024 có hiệu lực thi hành từ ngày 1-8.

Trong văn bản kiến nghị lần 2, Cục Thuế TP HCM cho biết từ ngày 1 đến 27-8, cơ quan này đã tiếp nhận tổng cộng hơn 8.808 hồ sơ. 

Trong đó, có 346 hồ sơ thu tiền sử dụng đất với trường hợp công nhận quyền sử dụng đất, 277 hồ sơ thu tiền sử dụng đất với trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất. 

Đồng thời, có 5.448 hồ sơ thuế thu nhập cá nhân từ chuyển nhượng bất động sản và 2.737 hồ sơ thuộc các trường hợp không phát sinh nghĩa vụ tài chính.

Cục Thuế TP HCM cho biết yêu cầu cấp thiết hiện nay là tháo gỡ vướng mắc trong việc áp dụng các văn bản quy phạm pháp luật khi giải quyết hồ sơ về đất đai, sau khi Luật Đất đai năm 2024 có hiệu lực thi hành.