Rạng sáng ngày 29/9, các hệ thống bán lẻ uỷ quyền Apple chính thức mở bán mẫu iPhone 15 series, thực hiện giao máy tới những khách hàng đã đặt cọc thành công trong ngày mở đặt trước 22/9 vừa qua. Để thu hút người dùng, đa số các đại lý đều tổ chức sự kiện mở bán và triển khai các chương trình ưu đãi dành cho những chủ sở hữu iPhone 15 đầu tiên.
Song song với các hệ thống bán lẻ uỷ quyền, Apple Store Online, cửa hàng trực tuyến của Apple mới được triển khai tại thị trường Việt Nam từ tháng 5/2023 cũng tiến hành trả hàng cho các suất đặt trước trong ngày 22/9 trước đó đúng như dự kiến. Được biết, rất nhiều người đã lựa chọn đặt máy trực tuyến tại Apple Store Online để tiết kiệm thời gian và chi phí.
Anh T. (Quận 3, TP. Hồ Chí Minh) chia sẻ anh chọn đặt mẫu iPhone 15 Pro Max màu Titan Tự Nhiên bản 256GB trên cửa hàng Apple Store Online vì lý do "nhanh, gọn, lẹ".
"Hôm mở đặt trước mình có tham khảo giá của iPhone 15 Pro Max tại các cửa hàng bán lẻ và cũng muốn đặt một máy cho vợ dùng nhưng không thể nào load (PV: tải) được trang bán hàng vì quá nhiều người truy cập cùng lúc. Sau một lúc loay hoay không thể đặt được hàng thì mình đã lên thẳng trang bán hàng Apple Store để đặt máy. Mặc dù không có ưu đãi gì nhưng mình được hẹn trả máy trong ngày 29/9 và được giao hàng tận nhà mà không cần phải đi xếp hàng như khi đặt ở cửa hàng", anh T. chia sẻ về quá trình đặt mua iPhone mới.
Đồng quan điểm, chị N. (Quận 2, TP. Hồ Chí Minh) cũng cho biết chị thích đặt máy trên Apple Store Online đơn giản vì giao diện đẹp và quá trình nhanh chóng. "Mình chỉ mất chưa tới 5 phút là đã đặt thành công 2 chiếc iPhone 15 Plus màu Hồng và iPhone 15 Pro Max màu Titan Tự Nhiên mới. Cả 2 đều được hẹn giao ngay trong ngày 29/9. Chiều ngày 29, mình đã nhận được máy như cam kết. Mình là người đơn giản, mình không thích tranh giành hay phải đi xếp hàng mới mua được máy", chị N. cho biết.
Khác với các hệ thống bán lẻ khi yêu cầu khách hàng mua iPhone mới buộc phải bóc máy và kích hoạt trước khi ra về, một quy định chung của các đại lý nhằm "chạy doanh số" cũng như phòng tránh việc đầu cơ "mua đi bán lại" iPhone trên chợ đen, thì trên Apple Store trực tuyến, iPhone khi giao tới tay người dùng đều sẽ là iPhone còn nguyên niêm phong, chưa kích hoạt. Người dùng có thể thực hiện kích hoạt bất cứ lúc nào họ muốn.
"Năm ngoái mình mua iPhone 14 Pro Max để tặng người yêu nhưng cửa hàng yêu cầu mình bóc seal tại chỗ và kích hoạt vì đây là quy định của cửa hàng. Vì là mua làm quà tặng nên mình muốn máy còn đầy đủ seal dán chứ không phải là máy đã bóc rồi. Năm nay rút kinh nghiệm mình tham khảo trên Apple Store mới mở và đặt mua thì được giao máy trong ngày 29/9 và máy cũng là máy nguyên seal, không bị ép kích hoạt trước", anh K., người dùng iPhone chia sẻ câu chuyện mua iPhone làm quà.
Việc các đại lý yêu cầu khách phải kích hoạt iPhone trước khi ra về là điều dễ hiểu. Chia sẻ với phóng viên, đại diện một chuỗi bán lẻ lớn cho biết năm nay do mặt hàng iPhone xách tay thất thế trước máy chính hãng nên các "con buôn" chuyển hướng sang săn iPhone tại đại lý rất đông. Việc đầu cơ iPhone sau đó bán lại với giá cao là tình trạng thường thấy mỗi khi iPhone mới được mở bán, việc này khiến iPhone ngày càng khan hàng và người dùng muốn mua cũng không thể mua được.
Chính bởi vậy, việc khách hàng có nhu cầu mua iPhone nguyên seal chưa kích hoạt là rất khó nếu không biết tới cửa hàng Apple Store trực tuyến. Mặc dù các gian hàng chính hãng của Apple trên nền tảng thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki cũng giao máy nguyên seal chưa kích hoạt, tuy nhiên trong đa số trường hợp người dùng sẽ không thể mua được vì các model iPhone mới cháy hàng rất nhanh.
Đợt 1 giao máy của Apple Store trực tuyến và các chuỗi bán lẻ sẽ kéo dài từ ngày 29/9 cho tới khi giao hết máy, đợt 2 được dự kiến sẽ giao máy tới khách hàng trong giai đoạn cuối tháng 10, đầu tháng 11 tới đây. Dựa trên sức nóng của dòng iPhone mới, tình trạng khan hàng có thể kéo dài cho tới cuối năm do đây là thời điểm sức mua người tiêu dùng tăng mạnh.