Đại án Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2: Trương Mỹ Lan bị xét xử về tội gì?

Admin

Giai đoạn 2, Trương Mỹ Lan bị truy tố về 3 tội danh, trong đó có tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Ở giai đoạn này, bị cáo bị truy tố ở khung hình phạt có mức án cao nhất là tù chung thân.

Trương Mỹ Lan hầu tòa trong vụ án thứ 2

Sáng 19/9, TAND Tp.HCM mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án Trương Mỹ Lan và 33 đồng phạm (giai đoạn 2) xảy ra tại Công ty cổ phần Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) và các đơn vị liên quan.

Đại án Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2: Trương Mỹ Lan bị xét xử về tội gì?- Ảnh 1.

Bị cáo Trương Mỹ Lan tươi tỉnh hầu tòa trong vụ án thứ 2.

Theo đó, Trương Mỹ Lan – cựu Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát bị đưa ra xét xử về các tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Rửa tiền và Vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới.

Cùng bị truy tố, xét xử về các tội danh nêu trên còn có các bị cáo: Trương Khánh Hoàng, Nguyễn Phương Anh, Trịnh Quang Công.

Chồng của Trương Mỹ Lan là bị cáo Chu Lập Cơ (Chu Nap Kee Eric), cùng với các bị cáo Bùi Văn Dũng, Trần Thị Hoàng Uyên và Trần Xuân Phượng bị VKSND Tối cao truy tố về tội Rửa tiền.

Cháu ruột của Trương Mỹ Lan là Trương Huệ Vân, cùng 18 bị cáo khác bị VKSND Tối cao truy tố cùng về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Các bị cáo Võ Tấn Hoàng Văn, Nguyễn Hữu Hiệu, Nguyễn Vũ Anh Thi và Bùi Anh Dũng bị truy tố về các tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới.

Bị cáo Trần Thị Mỹ Dung bị truy tố về các tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Rửa tiền.

Bị cáo Tô Thị Anh Đào bị truy tố về tội Vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới.

Vụ án có 35.824 người được xác định là bị hại; 534 cá nhân, tổ chức được xác định là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan.

Có hàng trăm luật sư tham gia bào chữa cho các bị cáo và bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng cho các cá nhân, tổ chức có liên quan. Trong đó, bị cáo Trương Mỹ Lan có 4 luật sư bào chữa.

Phiên tòa sẽ do thẩm phán Nguyễn Thị Hà (Phó Chánh tòa Hình sự) làm chủ tọa, dự kiến kéo dài trong một tháng.

Đại án Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2: Trương Mỹ Lan bị xét xử về tội gì?- Ảnh 2.

Bị cáo Chu Lập Cơ (Chu Nap Kee Eric) - chồng bị cáo Trương Mỹ Lan.

An ninh phiên tòa được thắt chặt

Ghi nhận tại khu vực xử án, có đông cảnh sát hỗ trợ tư pháp, cùng nhiều lực lượng liên quan được huy động để bảo đảm trật tự phiên tòa. An ninh phiên tòa được thắt chặt, chỉ những người có liên quan, được triệu tập mới được vào tham dự phiên tòa.

Đối với báo chí, chỉ những phóng viên được cấp thẻ riêng của tòa án mới được vào khu vực tác nghiệp. Hoạt động tác nghiệp báo chí tại tòa chỉ diễn ra ở phần khai mạc, sau đó phóng viên sẽ tác nghiệp tại phòng riêng được tòa án bố trí sẵn.

Các phóng viên, nhà báo vào khu vực tác nghiệp chỉ được mang máy hình và giấy, bút để tác nghiệp.

TAND thành phố Hồ Chí Minh liên thông 2 phòng xử lớn nhất làm nơi làm việc của HĐXX và khu vực cho các bị cáo, các luật sư và những người tham gia phiên tòa.

Theo cáo trạng, trong khoảng thời gian từ năm 2018 đến năm 2020, Trương Mỹ Lan đề ra chủ trương và chỉ đạo các bị can tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát và Ngân hàng SCB sử dụng 4 công ty: An Đông, Sunny World, Quang Thuận và Setra để phát hành trái phiếu.

Thực hiện chủ trương của Lan, nhóm 4 công ty này đã phát hành 25 mã trái phiếu khống, với tổng khối lượng hơn 308 triệu trái phiếu để huy động vốn của 35.824 nhà đầu tư (nhà đầu tư thứ cấp), thu về tổng số tiền hàng chục ngàn tỷ đồng.

Số tiền thu được, Trương Mỹ Lan và đồng phạm sử dụng không đúng mục đích, dẫn đến mất khả năng chi trả. Về hành vi này, Trương Mỹ Lan bị truy tố về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Cũng theo cáo trạng của VKSND Tối cao, Trương Mỹ Lan đã có hành vi vận chuyển trái phép số tiền hơn 4 tỷ USD ra nước ngoài.

Ở giai đoạn 1, TAND Tp.Hồ Chí Minh xét xử Trương Mỹ Lan về các tội: Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng; Tham ô tài sản, Đưa hối lộ và tuyên phạt tổng mức án tử hình đối với bị cáo này.

Sau bản án, bị cáo Trương Mỹ Lan kháng cáo xin xem xét lại nhiều vấn đề, trong đó có việc đề nghị xem xét giảm án.