Đào đất làm hàng rào, người đàn ông tìm thấy chiếc hộp chứa đầy vàng

Admin

Trong lúc đào đất làm hàng rào mới, người đàn ông bất ngờ tìm thấy chiếc hộp chứa đầy trang sức bằng vàng quý giá.

Paul Hardcastle, 52 tuổi, đến từ Anh đã vô cùng sửng sốt khi phát hiện ra "kho báu" thời Anglo Saxon 1.400 năm tuổi trong vườn nhà mình.

Cụ thể, khi đang đào đất chuẩn bị dựng hàng rào trong vườn, ông Hardcastle vô tình tìm thấy một số trang sức, gọi là "Acomb Jewel", được cho là thuộc về một người phụ nữ Anglo Saxon có địa vị cao trong thế kỷ thứ 7.

Đào đất làm hàng rào, người đàn ông tìm thấy chiếc hộp chứa đầy vàng- Ảnh 1.

Người đàn ông tìm thấy số kho báu khi đang đào đất làm hàng rào.

Tuy nhiên, khi biết kho báu chỉ được định giá 2.800 bảng Anh (92 triệu đồng), chứ không phải với giá 48.000 bảng Anh (hơn 1,5 tỷ đồng) như đã tham khảo từ trước, ông Paul đã rất tức giận.

Mặc dù được định giá thấp, ông Paul có thể phải bán số đồ trang sức này cho Bảo tàng Yorkshire vì luật Kho báu của Anh.

Ông Paul đã thử rao bán bộ trang sức này trên một trang web bán đồ cổ để xem có ai trả giá cao không và giá đã lên tới gần 50.000 bảng Anh (1,6 tỷ đồng) trước khi ông hủy bỏ giao dịch.

Người này cho biết, thay vì bán toàn bộ số trang sức với giá 2.800 bảng Anh (92 triệu đồng), ông sẽ tìm cách để đươc giữ lại chúng.

Kể lại sự việc ngày hôm đó, ông Paul nói rằng hàng rào khu vườn của mình bị đổ vì gió to. Ông và con trai đã tự đào đất sâu khoảng 1m để làm hàng rào mới. Trong quá trình đào đất, ông Hardcastle đã phát hiện ra một chiếc hộp chứa đầy trang sức.

Đào đất làm hàng rào, người đàn ông tìm thấy chiếc hộp chứa đầy vàng- Ảnh 2.

Giám định viên khu vực York, Rob Turnbull, đã kết luận sau một cuộc điều tra rằng những đồ vật được tìm thấy, bao gồm một số mảnh trâm cài được trang trí bằng vàng và ngọc hồng lựu tinh xảo, là kho báu.

Điều này tạo cơ hội cho các bảo tàng có thể mua lại sau khi giá trị thị trường của nó được xác định bởi Ủy ban định giá kho báu độc lập. Quỹ Bảo tàng York cho biết họ quan tâm đến việc mua nó cho Bảo tàng Yorkshire.

Theo Bảo tàng Anh vì phát hiện này được tuyên bố là kho báu nên nó thuộc quyền sở hữu của Hoàng gia, chứ không phải của người tìm thấy hay chủ đất.

Người phát ngôn cho biết: "Theo Đạo luật Kho báu năm 1996, vì bảo tàng muốn sở hữu hiện vật nên người tìm thấy và chủ đất không thể giữ nó nhưng đủ điều kiện nhận phần thưởng tương đương với giá trị thị trường của hiện vật đó".

Đi câu, hai người đàn ông bắt được con cá mái chèo khổng lồPhát hiện 8 chiếc bình gốm chứa đầy vàng bạc và ngọc lục bảoCần thủ câu được cá Koi hiếm có, 40 tuổi, cân nặng gây choáng

Tuy nhiên, bà nói thêm rằng người tìm thấy có thể cung cấp bằng chứng, chẳng hạn như định giá từ một thành viên trong ngành buôn đồ cổ, để chứng minh cho quan điểm của ông rằng mức giá đó là quá thấp.

Natalie Buy, người phụ trách bảo tàng ban khảo cổ, nói rằng: "Đây là những hiện vật rất đẹp và thú vị tìm thấy tại khu vực đáng chú ý của thành phố York. 

Chúng tôi rất nóng lòng có thể tìm hiểu thêm về chúng và sau đó là đem trưng bày cho tất cả mọi người đều có thể thưởng thức".

Hải Vân (T/h)