Đồng Nai: Chuẩn bị kiểm tra công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

Admin

Việc tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của người dân kịp thời đóng vai trò quan trọng trong việc tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cũng như bảo vệ quyền hợp pháp của công dân.

Ngày 1/8, theo thông tin từ UBND tỉnh Đồng Nai, cơ quan đã ban hành kế hoạch kiểm tra tình hình thi hành pháp luật về công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn.

Nội dung làm việc sẽ kiểm tra việc thực hiện pháp luật về công tác tiếp công dân, việc tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh và các việc: tổ chức, triển khai thực hiện phần mềm quản lý công tác thanh tra và giải quyết khiếu nại, tố cáo (những thuận lợi, khó khăn vướng mắc...); thực hiện nội dung chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nia về giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; thực hiện quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận nội dung tố cáo đã có hiệu lực thi hành và khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện...

Đồng Nai: Chuẩn bị kiểm tra công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo- Ảnh 1.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Văn Phi tham gia tiếp dân trong năm 2024.

UBND tỉnh Đồng Nai xác định, để công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) được thực hiện tốt, mang lại hiệu quả cao thì sự quan tâm, công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền là rất quan trọng. Ở đâu có sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo sát sao thì ở đó công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC đạt được kết quả tốt.

Ngoài ra, theo UBND tỉnh Đồng Nai, việc chọn lựa, bố trí cán bộ, công chức tham gia tiếp dân là rất quan trọng. Các địa phương cần đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao kiến thức, kỹ năng, nghiệp vụ cho cán bộ làm công tác tiếp công dân.

Để việc giải quyết KNTC bảo đảm hiệu quả, các cơ quan, ban, ngành cần có sự phối hợp chặt chẽ với các tổ chức chính trị - xã hội trong công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC.

Thủ tướng: Kiểm soát quyền lực trong công tác xây dựng pháp luậtPhấn đấu hoàn thành đường dây 500 kV mạch 3 dịp Quốc khánh 2/9Hội nghị quán triệt, triển khai một số luật, nghị quyết của Quốc hội khóa XV

Đối với cán bộ các địa phương, sở, ngành, UBND tỉnh đề nghị tăng cường công tác đi cơ sở để nắm bắt tình hình khiếu kiện. Trên cơ sở đó kịp thời nắm bắt thông tin, tình hình khiếu kiện để tham mưu cho lãnh đạo xử lý vụ việc đúng quy định pháp luật, không để xảy ra "điểm nóng".

Về phía cơ quan chức năng, UBND tỉnh yêu cầu rà soát các vụ việc tồn đọng, kéo dài, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cấp, các ngành để giải quyết.

Các cơ quan chức năng coi trọng công tác vận động, thuyết phục các chức sắc tôn giáo; tác động đến người có ảnh hưởng đến tín đồ giáo dân để họ chấp hành chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước; quan tâm tạo điều kiện để các tổ chức tôn giáo hoạt động theo đúng quy định pháp luật.

Dự kiến từ ngày 4 - 8/10, đoàn kiểm tra sẽ làm việc tại 2 huyện: Nhơn Trạch, Long Thành và Sở Tài nguyên và môi trường.

UBND tỉnh Đồng Nai yêu cầu các địa phương, đơn vị có trong danh sách kiểm tra báo cáo bằng văn bản gửi về Thanh tra tỉnh trước ngày 31/8. Đồng thời chuẩn bị các hồ sơ, tài liệu liên quan theo yêu cầu của đoàn kiểm tra.

Vừa qua, Chủ tịch HĐND tỉnh Đồng Nai Thái Bảo đã chủ trì buổi tiếp công dân để giải quyết khiếu nại về việc thu hồi đất của ông Nguyễn Song Hào (ngụ phường Long Bình Tân, thành phố Biên Hòa).

Theo khiếu nại của ông Hào, UBND thành phố Biên Hòa thu hồi đất của gia đình ông thực hiện dự án Chỉnh trang khu công nghiệp Biên Hòa 1 nhưng không ban hành quyết định thu hồi đất, giải quyết bồi thường chưa thỏa đáng…

Sau khi lắng nghe ý kiến phản ánh của ông Hào và báo cáo của các đơn vị, sở, ngành liên quan, Chủ tịch HĐND tỉnh Đồng Nai Thái Bảo cho rằng, quá trình giải quyết thiếu chặt chẽ, còn nhiều vướng mắc cần được tháo gỡ, làm rõ. Do đó, Thường trực HĐND tỉnh Đồng Nai đề nghị UBND tỉnh tổ chức thành lập đoàn thanh tra để thanh tra toàn diện vụ việc, sớm có kết luận chính thức.