Dự án 148 tỷ đồng nơi ‘đầu sóng’, hai năm chậm tiến độ giờ ra sao?

Admin

Dự án cảng cá Tư Hiền (xã Vinh Hiền, huyện Phú Lộc, tỉnh TT-Huế) thực hiện tại vị trí vùng cửa biển có điều kiện tự nhiên phức tạp, xung yếu, chịu tác động thường xuyên của sóng to nguy hiểm, địa tầng thiếu ổn định…, mặc dù dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2021, nhưng sau đó được cho kéo giãn tiến độ đến cuối năm 2023.

Dự án 148 tỷ đồng nơi ‘đầu sóng’, hai năm chậm tiến độ giờ ra sao? - Ảnh 1.

Dự án

Dự án 148 tỷ đồng nơi ‘đầu sóng’, hai năm chậm tiến độ giờ ra sao? - Ảnh 2.

Đây là một trong ba thành phần dự án xây dựng, nâng cấp cơ sở dịch vụ hậu cần nghề cá triển khai tại tỉnh TT-Huế, với tổng mức đầu tư 400 tỷ đồng. Bao gồm: Thành phần dự án cảng cá Thuận An kết hợp khu neo đậu tránh trú bão (phường Thuận An, TP Huế); nâng cấp khu neo đậu tránh trú bão Phú Hải (huyện Phú Vang) và cảng cá Tư Hiền kết hợp với khu neo đậu tránh trú bão.

Dự án 148 tỷ đồng nơi ‘đầu sóng’, hai năm chậm tiến độ giờ ra sao? - Ảnh 3.

Dự án cảng cá Tư Hiền kết hợp với khu neo đậu tránh trú bão khởi công xây dựng từ năm 2019. Theo kế hoạch, dự án hoàn thành đưa vào sử dụng cuối năm 2021.

Dự án 148 tỷ đồng nơi ‘đầu sóng’, hai năm chậm tiến độ giờ ra sao? - Ảnh 4.

Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân khác nhau, đặc biệt là việc triển khai thi công tại vị trí vùng cửa biển có điều kiện tự nhiên phức tạp, xung yếu, chịu tác động thường xuyên của sóng to gió lớn nguy hiểm, địa tầng thiếu ổn định… đã khiến dự án liên tục bị chậm tiến độ. Trước tình hình đó,

Dự án 148 tỷ đồng nơi ‘đầu sóng’, hai năm chậm tiến độ giờ ra sao? - Ảnh 5.

Tuy nhiên, công trình dự án vẫn không thể hoàn thành như cam kết. Cuối năm 2022, UBND tỉnh TT-Huế đã có văn bản gửi Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đề nghị gia hạn thời gian thực hiện dự án xây dựng, nâng cấp cơ sở hạ tầng nghề cá và dự án phục hồi, tái tạo hệ sinh thái thủy sinh, nguồn lợi thủy sản trên địa bàn tỉnh đến cuối năm 2023.

Dự án 148 tỷ đồng nơi ‘đầu sóng’, hai năm chậm tiến độ giờ ra sao? - Ảnh 6.

Theo ông Thái Văn Phúc - Trưởng phòng Quản lý và Xây dựng Công trình (Sở NN&PTNT tỉnh TT-Huế), đến giữa tháng 9/2023, khối lượng xây lắp tại các gói thầu thuộc dự án thực hiện đạt khoảng 80%; giá trị giải ngân 107,2 tỷ đồng, đạt 76,5%.

Dự án 148 tỷ đồng nơi ‘đầu sóng’, hai năm chậm tiến độ giờ ra sao? - Ảnh 7.

Dòng chảy phía ngoài cửa biển Tư Hiền bị bồi lắng nghiêm trọng, cồn cát nổi lên trên mặt nước chờ nạo vét

Dự án 148 tỷ đồng nơi ‘đầu sóng’, hai năm chậm tiến độ giờ ra sao? - Ảnh 8.

Tàu thuyền vào ra cửa biển Tư Hiền lâu nay gặp khó khăn do luồng lạch bị bồi lắng.

Dự án 148 tỷ đồng nơi ‘đầu sóng’, hai năm chậm tiến độ giờ ra sao? - Ảnh 9.

Ghi nhận của PV, tại tuyến đê ngăn cát, giảm sóng bờ bắc cửa biển Tư Hiền do Tổng Công ty Xây dựng Lũng Lô đảm nhận thi công - nơi được đánh giá có điều kiện tự nhiên phức tạp bậc nhất của dự án, đến nay, khối lượng thực hiện đạt 80%. Công tác đóng cọc SW400A đã hoàn thành. Đơn vị thi công tiếp tục gia cố mũi và khóa dầm mũ mũi đê.

Dự án 148 tỷ đồng nơi ‘đầu sóng’, hai năm chậm tiến độ giờ ra sao? - Ảnh 10.

Tuyến đê ngăn cát, giảm sóng bờ nam cửa biển Tư Hiền do Công ty Cổ phần xây dựng thủy lợi TT-Huế đảm nhận thi công có tiến độ thi công nhanh hơn, dự kiến hoàn thành trước 15/9.

Dự án 148 tỷ đồng nơi ‘đầu sóng’, hai năm chậm tiến độ giờ ra sao? - Ảnh 11.

Nhiều hạng mục công trình cơ bản đã kịp hoàn thành trước mùa mưa bão năm 2023.

Dự án 148 tỷ đồng nơi ‘đầu sóng’, hai năm chậm tiến độ giờ ra sao? - Ảnh 12.

Ông Thái Văn Phúc còn cho biết, công tác nạo vét luồng lạch, hạ tầng cảng, đường giao thông, do Công ty Cổ phần Xây dựng 68 Hà Tĩnh thực hiện đang trong

Dự án 148 tỷ đồng nơi ‘đầu sóng’, hai năm chậm tiến độ giờ ra sao? - Ảnh 13.

Kiểm tra thực tế dự án trước mùa mưa bão, ông Hoàng Hải Minh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh TT-Huế, yêu cầu các đơn vị thi công, chủ đầu tư khẩn trương triển khai thi công các hạng mục còn lại; tập trung nhân lực, huy động thêm máy móc đẩy nhanh tiến độ, bảo đảm chất lượng công trình và hoàn thành các hạng mục; sớm đưa các công trình vào sử dụng, góp phần ngăn chặn tình trạng xói lở, bảo vệ sản xuất, tăng hiệu quả kinh tế biển, ổn định đời sống người dân ven biển và đầm phá.