"Google của Nga" lãi quý 3/2024 tăng 118%: Đang làm gì tại Việt Nam?

Admin

Việt Nam đứng thứ tư trên toàn cầu về lượt tải xuống ứng dụng, với trung bình 10.000 lượt tải mỗi phút và người dùng dành bốn giờ mỗi ngày cho các ứng dụng.

Theo thông tin từ từ Reuters cho biết, Yandex, gã khổng lồ Internet được ví như "Google của Nga" vừa báo cáo doanh thu quý 3/2024 tăng 36% so với cùng kỳ lên 276,8 tỷ rúp (2,85 tỷ USD).

Lợi nhuận ròng điều chỉnh trong quý của hãng cũng tăng vọt 118% lên 25,1 tỷ rúp (251 triệu USD), trong khi lợi nhuận điều chỉnh trước lãi vay, thuế, khấu hao đạt 54,7 tỷ rúp (547 triêu USD).

Đà tăng chủ yếu nhờ sự tăng trưởng trong lĩnh vực thương mại điện tử, hoạt động kinh doanh tìm kiếm và cổng thông tin.

Yandex đã bước vào thị trường Việt Nam ở mảng quảng cáo với Yandex Ads - công ty công nghệ có thể cung cấp công cụ, phân tích và giải pháp quảng cáo cho các nhà phát hành ứng dụng.

Khi, ngành công nghiệp ứng dụng của Việt Nam đang chứng kiến tăng trưởng đáng kể, với sự hỗ trợ của Chính phủ, dân số trẻ và am hiểu công nghệ, cùng tỷ lệ sử dụng điện thoại thông minh cao. Theo Statista, Việt Nam đứng thứ tư trên toàn cầu về lượt tải xuống ứng dụng, với trung bình 10.000 lượt tải mỗi phút và người dùng dành bốn giờ mỗi ngày cho các ứng dụng.

Việt Nam còn có 1.500 nhà phát hành ứng dụng, với nhiều cái tên đạt được thành công quốc tế ở các danh mục phổ biến, đặc biệt là ứng dụng trò chơi. Với tốc độ tăng trưởng hàng năm là 10,96% và dự kiến đạt 1,7 tỷ USD vào năm 2029, Việt Nam mang đến mảnh đất màu mỡ để các doanh nghiệp ứng dụng mở rộng phạm vi tiếp cận ra thế giới. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp còn thiếu kiến thức, nguồn lực và đào tạo cần thiết để tận dụng những cơ hội này.

Khảo sát "Xu hướng và thách thức trong gia tăng doanh thu từ ứng dụng tại Việt Nam" của Yandex Ads cho thấy 64% nhà phát hành ứng dụng cảm thấy họ không có đủ đào tạo hoặc nguồn lực để thực hiện gia tăng doanh thu, phần lớn dựa vào thông tin tự học hoặc trên mạng internet.

Do vậy, Yandex khẳng định Việt Nam còn rất nhiều sân chơi, trong khi các ứng dụng Việt được người Nga biết đến chủ yếu ở mảng game, các ứng dụng tiện ích như chỉnh sửa ảnh, ứng dụng phục vụ mục đích du lịch, giải trí.