Ban Quản lý đường sắt đô thị TP. Hà Nội ( MRB ) cho biết, theo quy hoạch, Hà Nội sẽ có tuyến đường sắt đô thị số 2 với lộ trình: Khu đô thị Nam Thăng Long-Trần Hưng Đạo - Thượng Đình - Vành đai 2,5 - Bưởi - Nội Bài - Sóc Sơn.
Theo MRB, đây là một trong những tuyến đường sắt đô thị được định hướng sớm nhất của Thủ đô, nhưng nhiều năm qua do không ít vướng mắc nên chưa triển khai được. Đến nay, dự kiến tuyến đường sắt đô thị này sẽ được khởi động trong năm 2024-2025, hoàn thiện toàn bộ vào năm 2034; đoạn tuyến 2.4 Nam Thăng Long - Nội Bài đưa vào khai thác sử dụng năm 2030.
Dự án đang được chia làm nhiều đoạn dự án thành phần, trong đó có 2 đoạn được phải thi công hoàn thành sớm, gồm đoạn 2.1 - lộ trình Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo và đoạn 2.4 lộ trình Nam Thăng Long-Nội Bài. Với đoạn 2.1: Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo, dự án đang phải xin điều chỉnh chủ trương đầu tư và sẽ thi công trong giai đoạn 2024 - 2030.
Dự án tuyến đường sắt đô thị số 2 có chiều dài khoảng 11,5 km với 2,6 km đoạn trên cao và 8,9 km đoạn ngầm; khu Depot rộng 17,5 ha đặt tại phường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm. Tuyến đường bắt đầu từ Khu đô thị Nam Thăng Long, sau đó đi qua các tuyến đường như Nguyễn Văn Huyên kéo dài, Hoàng Quốc Việt, Hoàng Hoa Thám, Thụy Khuê, Phan Đình Phùng, Hàng Giấy, Hàng Đường, Hàng Ngang, Hàng Đào, Đinh Tiên Hoàng, Hàng Bài, và kết thúc tại nút giao phố Huế - Nguyễn Du; toàn tuyến có 10 nhà ga (gồm 3 ga trên cao và 7 ga ngầm).
Theo tính toán của cơ quan chức năng, hiện nay Cảng hàng không quốc tế Nội Bài là sân bay có lưu lượng hành khách lớn thứ hai cả nước, với gần 30 triệu lượt khách trong năm 2023. Tuy nhiên, các phương tiện kết nối từ sân bay quy mô này đến trung tâm Hà Nội và khu vực vùng Thủ đô vẫn chủ yếu là xe cá nhân, taxi, xe khách và chỉ có 2 tuyến xe buýt, chưa có loại hình vận tải công cộng khối lớn hoạt động. Vào những dịp lễ, Tết, nguy cơ ùn tắc từ ngay khu vực sân bay luôn thường trực, gây bất tiện cho cả người dân và du khách quốc tế.