Hình ảnh Trương Mỹ Lan và các bị cáo trong phiên tòa sáng 19/9

Admin

Ở giai đoạn 2, đại án Vạn Thịnh Phát có tổng cộng 34 bị cáo. Trong đó, Trương Mỹ Lan bị đưa ra xét xử về các tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Rửa tiền và Vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới.

Sáng 19/9, TAND Tp.HCM mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án Trương Mỹ Lan và 33 đồng phạm (giai đoạn 2) xảy ra tại Công ty cổ phần Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) và các đơn vị liên quan.

Hình ảnh Trương Mỹ Lan và các bị cáo trong phiên tòa sáng 19/9- Ảnh 1.

Bị cáo Trương Mỹ Lan – cựu Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát bị đưa ra xét xử về các tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Rửa tiền và Vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới.

Hình ảnh Trương Mỹ Lan và các bị cáo trong phiên tòa sáng 19/9- Ảnh 2.

Trong khoảng thời gian từ năm 2018 đến năm 2020, Trương Mỹ Lan đề ra chủ trương và chỉ đạo các bị can tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát và Ngân hàng SCB sử dụng 4 công ty: An Đông, Sunny World, Quang Thuận và Setra để phát hành trái phiếu.

Hình ảnh Trương Mỹ Lan và các bị cáo trong phiên tòa sáng 19/9- Ảnh 3.

Chồng của Trương Mỹ Lan là bị cáo Chu Lập Cơ (Chu Nap Kee Eric), cùng với các bị cáo Bùi Văn Dũng, Trần Thị Hoàng Uyên và Trần Xuân Phượng bị VKSND Tối cao truy tố về tội Rửa tiền.

Hình ảnh Trương Mỹ Lan và các bị cáo trong phiên tòa sáng 19/9- Ảnh 4.

Các bị cáo tại tòa.

Hình ảnh Trương Mỹ Lan và các bị cáo trong phiên tòa sáng 19/9- Ảnh 5.

Cháu ruột của Trương Mỹ Lan là Trương Huệ Vân, cùng 18 bị cáo khác bị VKSND Tối cao truy tố cùng về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Hình ảnh Trương Mỹ Lan và các bị cáo trong phiên tòa sáng 19/9- Ảnh 6.

Đại diện VKSND Tp.HCM thực hành công tố.

Hình ảnh Trương Mỹ Lan và các bị cáo trong phiên tòa sáng 19/9- Ảnh 7.

Có hàng trăm luật sư tham gia bào chữa cho các bị cáo và bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng cho các cá nhân, tổ chức có liên quan. Trong đó, bị cáo Trương Mỹ Lan có 4 luật sư bào chữa.

Hình ảnh Trương Mỹ Lan và các bị cáo trong phiên tòa sáng 19/9- Ảnh 8.

Trong đó, bị cáo Trương Mỹ Lan có 4 luật sư bào chữa.

Hình ảnh Trương Mỹ Lan và các bị cáo trong phiên tòa sáng 19/9- Ảnh 9.

TAND thành phố Hồ Chí Minh liên thông 2 phòng xử lớn nhất làm nơi làm việc của HĐXX và khu vực cho các bị cáo, các luật sư và những người tham gia phiên tòa.

Hình ảnh Trương Mỹ Lan và các bị cáo trong phiên tòa sáng 19/9- Ảnh 10.

Ngoài khu vực xét xử, tòa bố trí mái che lớn, có ghế ngồi cho những người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan tham gia phiên tòa. Vụ án có 35.824 người được xác định là bị hại; 534 cá nhân, tổ chức được xác định là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan.

Hình ảnh Trương Mỹ Lan và các bị cáo trong phiên tòa sáng 19/9- Ảnh 11.

Những người đến tham dự phiên tòa phải xuất trình giấy tờ do tòa tống đạt.

Hình ảnh Trương Mỹ Lan và các bị cáo trong phiên tòa sáng 19/9- Ảnh 12.

Ghi nhận tại khu vực xử án, có đông cảnh sát hỗ trợ tư pháp, cùng nhiều lực lượng liên quan được huy động để bảo đảm trật tự phiên tòa. An ninh phiên tòa được thắt chặt, chỉ những người có liên quan, được triệu tập mới được vào tham dự phiên tòa.

Hình ảnh Trương Mỹ Lan và các bị cáo trong phiên tòa sáng 19/9- Ảnh 13.

Phiên tòa sẽ do thẩm phán Nguyễn Thị Hà (Phó Chánh tòa Hình sự) làm chủ tọa, dự kiến kéo dài trong một tháng.

Theo cáo trạng, trong khoảng thời gian từ năm 2018 đến năm 2020, Trương Mỹ Lan đề ra chủ trương và chỉ đạo các bị can tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát và Ngân hàng SCB sử dụng 4 công ty: An Đông, Sunny World, Quang Thuận và Setra để phát hành trái phiếu.

Thực hiện chủ trương của Lan, nhóm 4 công ty này đã phát hành 25 mã trái phiếu khống, với tổng khối lượng hơn 308 triệu trái phiếu để huy động vốn của 35.824 nhà đầu tư (nhà đầu tư thứ cấp), thu về tổng số tiền hàng chục ngàn tỷ đồng.

Số tiền thu được, Trương Mỹ Lan và đồng phạm sử dụng không đúng mục đích, dẫn đến mất khả năng chi trả. Về hành vi này, Trương Mỹ Lan bị truy tố về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Cũng theo cáo trạng của VKSND Tối cao, Trương Mỹ Lan đã có hành vi vận chuyển trái phép số tiền hơn 4 tỷ USD ra nước ngoài.

Tham khảo thêm
Tham khảo thêm
Sếp nữ SCB và tài khoản “ngầm” giúp Trương Mỹ Lan "rửa" chục nghìn tỷSếp nữ SCB và tài khoản “ngầm” giúp Trương Mỹ Lan