IDJ không mua bất kỳ cổ phiếu API nào như đăng ký

Admin

Trước đó vào cuối tháng 8, IDJ dự chi khoảng hơn 50 tỷ đồng để mua 6 triệu cổ phiếu API, qua đó sở hữu 7,14% vốn và trở thành cổ đông lớn.

CTCP Đầu tư IDJ Việt Nam (HNX: IDJ) vừa thông báo không mua bất kỳ cổ phiếu nào của CTCP Đầu tư Châu Á - Thái Bình Dương (HNX: API) trong 6 triệu cổ phiếu đã đăng ký. Nguyên nhân do thị trường chưa phù hợp.

IDJ muốn mua 6 triệu cổ phiếu API

Trên thị trường chứng khoán, kết phiên giao dịch ngày 4/10, mã API dừng ở mức 8.000 đồng/cổ phiếu, giảm nhẹ so với vùng giá 8.400 đồng/cổ phiếu trong thời gian IDJ đăng ký mua.

Trước đó, vào ngày 23/8, IDJ đã đăng ký mua 6 triệu cổ phiếu API (tương đương 7,14% vốn) theo hình thức khớp lệnh hoặc thỏa thuận trên sàn.

Không chỉ IDJ đăng ký mua cổ phiếu API, API cũng thông báo kế hoạch mua 1,5 triệu cổ phiếu APS, tương đương 1,8% cổ phần trong quý III - IV/2024. Song, APS cũng đăng ký mua 3 triệu cổ phiếu IDJ, tương đương 1,7% cổ phần.

IDJ không mua bất kỳ cổ phiếu API nào như đăng ký- Ảnh 1.

Diễn biến thị giá API (Nguồn: TradingView).

Cả API, APS và IDJ đều là nhóm cổ phiếu "họ Apec". Hiện Chứng khoán Apec (HNX: APS) đang sở hữu hơn 11 triệu cổ phiếu IDJ, tương đương 13,1% vốn.

Cổ đông lớn nhất tại IDJ là ông Nguyễn Đỗ Lăng - "linh hồn" của Apec Group với tỉ lệ sở hữu 19,6%, tương đương gần 16,5 triệu cổ phiếu.

Trên thị trường chứng khoán, vào đầu tháng 5, bộ ba cổ phiếu nhóm Apec gây chú ý khi có những phiên giao dịch thăng hoa và liên tục hút tiền sau sự xuất hiện của ông Nguyễn Đỗ Lăng - nguyên Chủ tịch Apec Group, cựu Thành viên HĐQT API xuất hiện trong ĐHĐCĐ của API ngày 10/5 sau khi vướng lùm xùm.

Trong tháng 5, API tăng 168,29% so với tháng trước, từ 6.900 đồng/cổ phiếu lên 11.000 đồng/cổ phiếu.Cổ phiếu IDJ có mức tăng 73,91%, tương ứng từ 3.400 đồng/cổ phiếu lên 8.000 đồng/cổ phiếu. Cuối cùng là cổ phiếu APS tăng 66,04%, tương ứng từ 3.500 đồng/cổ phiếu lên 8.800 đồng/cổ phiếu.

Cổ phiếu họ Apec giảm kịch sàn, dư bán hàng triệu đơn vịCổ phiếu họ Apec tăng gấp đôi, gấp ba sau khi "người cũ" xuất hiện

Tuy nhiên đến 29/5, cổ phiếu của nhóm này đã chịu áp lực bán tháo lên đến hàng triệu đơn vị sau chuỗi tăng nóng. Sau thời gian đó đến nay, API lình xình quanh vùng 8.000 đồng/cổ phiếu, APS quanh 7.000 đồng/cổ phiếu, IDJ quanh 6.500 đồng/cổ phiếu.

Thời điểm tháng 6/2023, giá cổ phiếu của Tập đoàn Apec đã giảm mạnh do những vấn đề liên quan đến lãnh đạo doanh nghiệp. Mới đây, Tòa án Nhân dân Tp.Hà Nội đã ra quyết định xử phạt liên quan đến vụ việc này. Theo đó, mỗi cá nhân trong vụ việc này bị Tòa án Nhân dân Tp.Hà Nội phạt tiền từ 2-4 tỷ đồng.

Cựu lãnh đạo của Apec chia sẻ: "Vụ việc vừa qua là một cú sốc lớn đối với cá nhân tôi và tập đoàn, nhưng hiện tại chúng tôi đã vượt qua khó khăn. Chúng tôi đã đưa ra các biện pháp khắc phục, bao gồm tái cấu trúc bộ máy quản lý và cam kết tuân thủ các quy định pháp luật nghiêm ngặt hơn. Các công ty trong hệ sinh thái vẫn hoạt động ổn định và không bị ảnh hưởng bởi sự việc này".