Kiểm tra kiến thức pháp luật về bán hàng đa cấp chỉ 6/68 người đạt

Admin

Kỳ kiểm tra kiến thức pháp luật về bán hàng đa cấp , kiến thức cho đầu mối tại địa phương tổ chức đợt III tại TP. Hồ Chí Minh (tháng 8/2024) có 68 thí sinh dự thi thì chỉ có 6 người đạt.

Chỉ có 6/68 người đạt yêu cầu 

Ủy ban Cạnh tranh quốc gia vừa ban hành Quyết định về việc công nhận kết quả kiểm tra kiến thức pháp luật về bán hàng đa cấp, kiến thức cho đầu mối tại địa phương tổ chức đợt III tại TP. Hồ Chí Minh (tháng 8/2024).

Kiểm tra kiến thức pháp luật về bán hàng đa cấp chỉ 6/68 người đạt- Ảnh 1.

Pháp luật quy định về bán hàng đa cấp như thế nào?

Theo đó, kỳ kiểm tra này có 68 người tham dự, nhưng kết quả cho thấy có 6 người đạt, còn 62 người trượt. Tỉ lệ người không đạt tại kỳ thi chiếm hơn 90%.

Tương tự, kết quả kiểm tra kiến thức bán hàng đa cấp cho đầu mối địa phương tại khu vực này cũng chỉ có 7/19 người tham gia đạt.

Có 11 doanh nghiệp có người tham gia dự thi kiến thức pháp luật về bán hàng đa cấp; Trong đó đáng chú ý là có đến 8 doanh nghiệp 100% người tham gia không vượt qua được kỳ thi, bao gồm: Công ty TNHH Oriflame Việt Nam có 15/15 người không đạt, tương tự Công ty TNHH Best World Việt Nam 7/7 không đạt, Công ty TNHH Care for Việt Nam 6/6 không đạt, Công ty TNHH Thiên Sư Việt Nam 6/6 không đạt, Công ty TNHH MTV Thương mại Mỹ Lợi 5/5 không đạt, Công ty TNHH Perfect Global Việt Nam 4/4, Công ty TNHH Elken International Việt Nam 3/3 không đạt, Công ty TNHH Người lái xe mặt trời 1/1 không đạt; Chỉ có 3 doanh nghiệp có số lượng người tham gia kỳ thi kiểm tra kiến thức pháp luật về bán hàng đa cấp có kết quả đạt là: Công ty TNHH GCOOP Việt Nam 1/10 người đạt, Công ty TNHH Amway Việt Nam 2/7 người đạt, Công ty TNHH Nuskin Enterprise Việt Nam 3/4 người đạt.

Nuôi loài vật Nuôi loài vật "đột biến", anh nông dân thu lãi hơn 3 tỷ đồng/nămĐỌC NGAY

Tương tự, với kỳ thi kiến thức bán hàng đa cấp cho đầu mối tại địa phương (TP. Hồ Chí Minh) có 5 công ty với 19 người tham gia dự thi. Kết quả cho thấy, có 3 doanh nghiệp không có thí sinh đạt là: Công ty TNHH Secret 3/3 người không đạt, Công ty TNHH Tập đoàn liên kết Việt Nam 1/1 người không đạt, Công ty TNHH MTV Thương mại Mỹ Lợi 1/1 không đạt;

Hai công ty có người đạt là Công ty TNHH Nuskin Enterprise Việt Nam 3/4 người đạt, Công ty TNHH Unicity Marketing Việt Nam 4/10 người đạt.

Kiểm tra kiến thức pháp luật về bán hàng đa cấp chỉ 6/68 người đạt- Ảnh 3.

Ảnh minh họa.

Hệ lụy không đáng có

Theo các chuyên gia, việc có đến hơn 90% người tham gia bán hàng đa cấp không vượt qua được kỳ kiểm tra kiến thức pháp luật là một tình trạng đáng báo động, chứng tỏ những người tham gia bán hàng đa cấp không hề nắm chắc các quy định của pháp luật. Từ đó có thể gây ra nhiều hệ luỵ không đáng có.

Từ năm 2016 đến hết năm 2023, Bộ Công Thương đã thu hồi giấy chứng nhận và chấm dứt, tạm ngừng hoạt động bán hàng đa cấp đối với 25 doanh nghiệp, khởi xướng điều tra 65 vụ việc, xử phạt 64 trường hợp với tổng tiền phạt là 11 tỷ đồng.

Nhờ sự mạnh tay trong công tác quản lý, hoạt động kinh doanh đa cấp đã đi vào ổn định. Tổng số doanh nghiệp bị thu hồi giấy phép và doanh nghiệp dừng hoạt động trong lĩnh vực này đã giảm mạnh, từ hơn 67 doanh nghiệp vào năm 2016 về còn 19 doanh nghiệp vào thời điểm này.

Duy Huy (Tổng hợp)