Chia sẻ tại Hội thảo và triển lãm Smart Banking 2024 sáng 29/10, Vụ trưởng Vụ thanh toán Ngân hàng Nhà nước Phạm Anh Tuấn cho biết, tháng 5/2021 là một mốc rất quan trọng với ngành ngân hàng khi NHNN ban hành Quyết định 810 phê duyệt “Kế hoạch chuyển đổi số ngành ngân hàng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”.
Khi QĐ 810 có hiệu lực, toàn ngành đã thực hiện đồng loạt nhiệm vụ, giải pháp trên 9 trụ cột như Chuyển đổi nhận thức, Xây dựng hoàn thiện khuôn khổ pháp lý, Phát triển hạ tầng, Triển khai Chính phủ điện tử, Phát triển mô hình ngân hàng số, Phát triển dữ liệu số, Đảm bảo an toàn an ninh mạng, Phát triển nguồn lực,…
Ông Tuấn cho hay, việc triển khai các giải pháp thúc đẩy chuyển đổi số ngành ngân hàng đã đạt được nhiều kết quả. Hiện nay trên bình quân toàn ngành, 80% công việc của các ngân hàng đã được xử lý trên môi trường số. Khoảng 66% số lượng giao dịch thực hiện trên kênh số. Đối với một số đơn vị, tỷ lệ này còn cao hơn, ví dụ như TPBank đạt tới 95%. Đồng thời, hiện 79% người trưởng thành Việt Nam đã sử dụng dịch vụ ngân hàng.
Vị lãnh đạo Vụ thanh toán cho biết, hiện ngành ngân hàng muốn thúc đẩy cho vay trên môi trường số. Đây cũng là một mục tiêu quan trọng trong Quyết định 810, đến năm 2025 sẽ có 50% khoản vay nhỏ lẻ được thực hiện trên môi trường số. Tuy nhiên, hiện tại chưa đến 20 TCTD làm được điều này. Do đó, đây sẽ là nhiệm vụ quyết liệt trong thời gian tới.
Đối với việc thực hiện Kế hoạch phối hợp số 01/KHPH-BCA-NHNN giữa Bộ Công an và NHNN về triển khai Đề án 06 cũng đã ghi nhận những kết quả tích cực.
Trong đó, ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành xu hướng nổi bật cho các doanh nghiệp trên toàn cầu nói chung và lĩnh vực ngân hàng nói riêng. 85% ngân hàng đã thiết lập chiến lược ứng dụng AI trong xây dựng các sản phẩm, dịch vụ mới và hơn 59% nhân sự đang sử dụng AI trong hoạt động hàng ngày.
Ông Phạm Anh Tuấn cho biết, trong thời gian tới, NHNN sẽ tiếp tục rà soát đánh giá để đôn đốc các mục tiêu trong QĐ 810 của Thống đốc NHNN.
Thứ hai, NHNN sẽ tiếp tục hoàn thiện hành lang pháp lý hơn nữa. Mặc dù năm 2024, NHNN đã hoàn thiện một khối lượng rất lớn văn bản pháp luật hướng dẫn tổ chức tín dụng nhưng công việc tiếp theo vẫn còn rất nhiều để hoàn thiện thể chế thúc đẩy chuyển đổi số.
Thứ ba, NHNN sẽ tiếp tục phối hợp với BCA triển khai các ứng dụng liên quan Đề án 06.
Thứ tư, ngành ngân hàng sẽ không ngừng nâng cao năng lực an ninh an toàn trong hệ thống.
Cuối cùng là thúc đẩy công tác truyền thông, nâng cao hiểu biết của người dùng về lừa đảo, gian lận, thúc đẩy sử dụng sản phẩm số an toàn bảo mật.
Cũng tại sự kiện, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam, ông Nguyễn Quốc Hùng nhận định, an ninh, an toàn trong hoạt động thanh toán và các hệ thống thông tin ứng dụng nghiệp vụ ngân hàng, cũng như hoạt động phòng chống tội phạm công nghệ cao trong lĩnh vực ngân hàng tiếp tục được tăng cường. Đến nay, đã có khoảng hơn 37 triệu lượt khách hàng đăng ký thông tin sinh trắc học thành công. Đây được xem là một bước tiến tích cực giúp giảm thiểu rủi ro và bảo vệ người dùng trước các gian lận, lừa đảo.
Theo Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam, để có thể cung cấp các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng có hàm lượng công nghệ cao, dịch vụ cá nhân hóa cao nhằm tăng trải nghiệm của khách hàng, việc thu thập, khai thác và xử lý dữ liệu luôn được coi trọng.
Toàn Ngành đã tập trung làm sạch toàn bộ 51 triệu dữ liệu khách hàng tại Trung tâm Thông tin tín dụng quốc gia Việt Nam và các tổ chức tín dụng, đảm bảo 100% dữ liệu khách hàng được xác minh với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.
Cùng với đó, các công nghệ như trí tuệ nhân tạo (AI), học máy (Machine Learning) và phân tích dữ liệu lớn (Big Data Analytics) đã mang đến khả năng phân tích dữ liệu một cách chi tiết và nhanh chóng, giúp tạo ra những thông tin giá trị và hỗ trợ ngân hàng, doanh nghiệp đưa ra các quyết định kinh doanh phù hợp nhất.
Nhận định, những lợi ích và xu hướng bắt buộc áp dụng AI trong ngành Ngân hàng đã thấy rõ, tuy nhiên, ông Nguyễn Quốc Hùng cho rằng, việc triển khai AI trong ngân hàng không dễ dàng. Vấn đề bảo mật dữ liệu và quyền riêng tư luôn là mối quan tâm hàng đầu.