Loạt xe mới thử đâm va: Có mẫu đang bán và sẽ về Việt Nam, Kona, ZR-V phải thêm công nghệ mới đạt chuẩn cao nhất

Admin

Euro NCAP vừa trả về kết quả 5 mẫu xe thử nghiệm va chạm cùng đợt với VinFast VF 8.

Sau khi công bố kết quả 4 sao an toàn cho VinFast VF 8 vào đầu tháng 12, Euro NCAP tiếp tục trả về kết quả của 5 mẫu xe thử nghiệm cùng đợt. Tổ chức đánh giá chất lượng xe mới tại châu Âu này đã công bố dữ liệu thu được sau bài thử của Honda ZR-V, Hyundai Kona, BMW 5-Series, Mercedes-Benz EQE và Kia EV9 mới nhất.

Trong 5 mẫu xe trên, có 2 đạt thang điểm 4 sao và 3 đạt 5 sao. Khởi đầu nhóm thấp hơn, Honda ZR-V trượt điểm tối đa vì điểm số 2 trong 4 hạng mục thử nghiệm kém. Dòng xe Nhật được đánh giá không cao ở khả năng bảo vệ hành khách là người lớn và công nghệ hỗ trợ an toàn khi thiếu lần lượt 1 và 2% điểm.

Loạt xe mới thử đâm va: Có mẫu đang bán và sẽ về Việt Nam, Kona, ZR-V phải thêm công nghệ mới đạt chuẩn cao nhất - Ảnh 1.

Honda ZR-V suýt soát không được 5 sao vì bài thử va chạm ngang hông xe không tốt. Ảnh: Euro NCAP

Đi vào phân tích chi tiết hơn, Euro NCAP cho biết khả năng bảo vệ hành khách khi xảy ra va chạm ngang hông của ZR-V là không tốt. Túi khí trung tâm không được đánh giá cao khiến đầu người lái và hành khách bên đập vào nhau trong bài thử.

Mảng công nghệ hỗ trợ lái của Honda ZR-V bị đánh trừ 2 yếu tố là hệ thống giới hạn tốc độ thông minh (không được kích hoạt tự động) và hệ thống cảnh báo người lái mất tập trung (không hoạt động khi xe vận hành dưới 45 km/h).

Loạt xe mới thử đâm va: Có mẫu đang bán và sẽ về Việt Nam, Kona, ZR-V phải thêm công nghệ mới đạt chuẩn cao nhất - Ảnh 3.

Euro NCAP tỏ ra thất vọng với Kona mới khi nhận định xe may mắn mới không bị chấm 3 sao. Ảnh: Euro NCAP

Cái tên thứ 2 bị chấm 4 sao bởi Euro NCAP trong đợt này là Hyundai Kona. Tổ chức này gay gắt hơn đáng kể với dòng SUV Hàn, có lẽ một phần vì xe từng đạt 5 sao ở thế hệ đầu (2017).

Khác với ZR-V, Hyundai Kona có khả năng bảo vệ hành khách là người lớn vừa đủ (80%). Tuy nhiên, mảng bảo vệ người bị đâm phải và công nghệ hỗ trợ lái là kém. Điểm công nghệ an toàn quá kém (60%) làm dòng xe này còn suýt bị chấm 3 sao. Nguyên nhân là bởi phanh khẩn cấp tự động vận hành không tốt.

3 dòng SUV cao cấp có mặt trên thị trường được chấm 5 sao dù tiêu chuẩn thử nghiệm của Euro NCAP đã khắc nghiệt hơn trong năm 2023. Ảnh: Euro NCAP

Trong khi đó, 3 mẫu xe được chấm 5 sao đều không có nhiều điều đáng bàn khi được Euro NCAP đánh giá rất tốt. Mercedes-Benz EQE có điểm bảo vệ hành khách là người lớn là 87%, bảo vệ trẻ nhỏ 92%, bảo vệ người bị đâm phải là 80% và công nghệ hỗ trợ lái là 86%. Đây là mẫu xe đang bán ở Việt Nam.

BMW 5-Series cùng bản thuần điện i5 có điểm số lần lượt 89, 87, 86 và 81%, đều hơn EQE một chút. 5-Series đời mới và i5 đều có khả năng cao sẽ được đưa về Việt Nam trong thời gian tới.

Kia EV9 có kết quả thấp nhất nhóm này (84, 87, 76 và 85%) nhưng vẫn đủ được chấm 5 sao.

Xem thêm:

Tin liên quan

Chi tiết bài đánh giá an toàn của VinFast VF 8: Đạt 4 sao, cơ quan kiểm định của châu Âu đã viết gì?