Lý do iPhone ngày càng bành trướng bất chấp mức giá “cắt cổ”

Admin

Apple hiện chiếm khoảng 20% doanh số điện thoại thông minh trên toàn thế giới, tăng từ mức 13% vào năm 2019.

Có một quy luật chung về đồ điện tử tiêu dùng, đó là thiết bị càng cũ thì càng có nhiều đối thủ cạnh tranh xuất hiện và giá cả càng giảm. Điều này đúng với tivi, máy tính cá nhân và máy nghe nhạc cầm tay. Tuy nhiên, nó không đúng với điện thoại thông minh, đặc biệt là iPhone.

Ở thời đại mà hầu hết các thiết bị tiêu dùng đã mất đi sức hấp dẫn đối với người dùng, nhà sản xuất iPhone vẫn có thể tăng thị phần bán điện thoại thông minh so với các đối thủ khác dù giá sản phẩm của họ rẻ hơn.

Trong 5 năm qua, tỉ lệ iPhone trong tổng số điện thoại thông minh được bán ra trên toàn thế giới ngày càng tăng lên. Thị phần bán hàng của Apple tại 4 khu vực lớn nhất thế giới là Trung Quốc, Nhật Bản, châu Âu và Ấn Độ cũng được mở rộng.

“Lựa chọn mặc định”

Tại Mỹ, thị trường lớn nhất của iPhone, thiết bị này hiện chiếm hơn 50% số điện thoại thông minh được bán ra, tăng từ mức 41% vào năm 2018, theo công ty công nghệ Counterpoint Research. Mức tăng này đã giúp hãng chiếm khoảng 1/5 doanh số điện thoại thông minh trên thế giới, tăng từ mức 13% vào năm 2019.

Mức độ phổ biến của iPhone dự kiến sẽ còn tăng lên ở Mỹ trong những năm tới. Theo ngân hàng đầu tư Piper Sandler, gần 90% thanh thiếu niên Mỹ sở hữu iPhone.

Thế giới - Lý do iPhone ngày càng bành trướng bất chấp mức giá “cắt cổ”

Apple Park, trụ sở của tập đoàn Apple ở Cupertino, California, Mỹ. Ảnh: Inc

Apple đã mở rộng đế chế điện thoại thông minh của mình khi toàn bộ ngành công nghiệp đang chững lại. Trong 2 năm qua, doanh số bán điện thoại thông minh Android đã giảm mạnh, nhưng iPhone chỉ giảm khiêm tốn nhờ lượng khách hàng mới dù đây là những thiết bị đắt nhất trong ngành.

Apple đã khiến khách hàng quên đi nỗi lo về giá nhờ những sản phẩm iPhone có tuổi thọ kéo dài nhiều năm và có thể được bán lại để bù đắp cho việc mua một thiết bị mới. Nhiều chiếc iPhone cũ cũng đã được bán đấu giá cho các khách hàng ở châu Á, sau đó được bán lại với giá cao hơn.

Mỗi mẫu iPhone ra mắt hàng năm đều có một bản thiết kế đơn giản nhưng đẹp mắt, cùng với một phần mềm đáng tin cậy. Cỗ máy lắp ráp iPhone có công suất 200 triệu chiếc mỗi năm với độ chính xác gần như tuyệt đối.

Ngoài ra, Apple cũng hợp tác với các nhà cung cấp dịch vụ không dây để đưa ra các chương trình giảm giá và thanh toán hàng tháng, giúp cho việc mua những mẫu sản phẩm mới nhất trở nên hợp lý hơn.  

Theo một công ty nghiên cứu công nghệ, khoảng 94% người sử dụng iPhone cho biết họ sẽ tiếp tục mua iPhone, trong khi con số này ở người dùng Android là 91%.

Nguy cơ giảm thị phần

Công ty có trụ sở ở Cupertino, California cũng khá may mắn khi 2 trong số những đối thủ lớn nhất của hãng là Samsung và Huawei liên tục gặp khó trong những năm gần đây. Samsung đã hoạt động chậm lại vào năm 2016, khi pin của chiếc smartphone hàng đầu của hãng bốc cháy. Huawei, vốn rất phổ biến ở Trung Quốc (thị trường nước ngoài lớn nhất của Apple) cũng lao đao sau khi chính quyền Mỹ chặn hãng này mua công nghệ của Mỹ vào năm 2020.

Tại Trung Quốc, iPhone đã trở thành lựa chọn mặc định cho những người muốn có một chiếc điện thoại thông minh cao cấp. Việc thiếu sự cạnh tranh đã giúp iPhone trở thành điện thoại thông minh bán chạy nhất quốc gia này trong thời gian gần đây.

Tuy nhiên, vị trí dẫn đầu của iPhone đang bị đe dọa sau khi Huawei cho ra mắt mẫu điện thoại thông minh cao cấp mới mang tên Mate 60 Pro được trang bị chip có khả năng chạy trên mạng di động 5G.

Thế giới - Lý do iPhone ngày càng bành trướng bất chấp mức giá “cắt cổ” (Hình 2).

Mẫu điện thoại Mate Pro 60 mới ra mắt của Huawei. Ảnh: Bloomberg

Ngoài ra, Bắc Kinh cũng đã cấm nhân viên của các cơ quan nhà nước sử dụng iPhone tại nơi làm việc. Thay vào đó, họ được khuyến khích sử dụng các thương hiệu điện thoại thông minh trong nước, khiến cho doanh số bán iPhone tại thị trường này bị đe dọa.

“Lệnh cấm của chính phủ Trung Quốc và điện thoại Huawei mới sẽ là những sự kiện quan trọng đối với iPhone. Cả hai sự kết hợp này sẽ thúc đẩy nhiều người dùng Android nâng cấp lên Huawei hoặc người dùng iPhone quay lại Huawei”, ông Martin Yang, nhà phân tích tại công ty đầu tư Oppenheimer cho biết.

Đứng trước nguy cơ bị giảm thị phần ở Trung Quốc, công ty của CEO Tim Cook có thể bù đắp bằng tăng trưởng ở Ấn Độ. Công ty hiện chiếm 5% doanh số bán hàng tại quốc gia có ngành điện thoại thông minh phát triển nhanh nhất thế giới, tăng từ 1% vào năm 2019.

Công ty nghiên cứu thị trường công nghệ toàn cầu Counterpoint Research dự đoán Apple có thể tăng gấp đôi thị phần của mình tại quốc gia Nam Á lên 10% vào năm tới.

Dấu mốc đáng nhớ

Theo hãng tin Bloomberg, Apple sẽ bán các mẫu iPhone mới sản xuất tại Ấn Độ vào ngày ra mắt, 12/9/2023 (giờ Mỹ).

Mặc dù Apple đã sản xuất iPhone ở Ấn Độ được một thời gian, nhưng lịch trình sản xuất của họ thường bị chậm hơn so với với các cơ sở lắp ráp iPhone lâu đời ở Trung Quốc như Foxconn.

Vài năm trước, các mẫu iPhone của Ấn Độ thường tham gia vào chuỗi cung ứng khoảng 6 tháng sau khi ra mắt vào tháng 9. Khoảng cách này đã giảm dần. Năm ngoái, các mẫu iPhone 14 made-in-India chỉ chậm hơn khoảng 6-8 tuần.

Thế giới - Lý do iPhone ngày càng bành trướng bất chấp mức giá “cắt cổ” (Hình 3).

CEO Tim Cook sang Ấn Độ để khai trương cửa hàng bán lẻ đầu tiên của Apple ở Mumbai hôm 18/4/2023. Ảnh: DW

Điều này có nghĩa năm nay sẽ là năm đầu tiên một chiếc iPhone thế hệ mới nhất do Ấn Độ sản xuất có mặt trên thị trường vào ngày đầu tiên mở bán. Các nhà máy ở Ấn Độ bắt đầu sản xuất iPhone 15 và iPhone 15 Plus từ đầu tháng 8. Các mẫu iPhone 15 Pro và iPhone 15 Pro Max cao cấp hơn vẫn được lắp ráp tại Trung Quốc.

Việc iPhone 15 sản xuất tại Ấn Độ xuất hiện ngay từ khi ra mắt là một bước quan trọng trong kế hoạch dài hạn của Apple nhằm mở rộng chuỗi cung ứng của mình ra ngoài Trung Quốc. Các nhà cung cấp của Apple tại Ấn Độ hiện sản xuất khoảng 7% tổng số iPhone trên toàn thế giới.

Theo các nhà phân tích, những chiếc iPhone mới mà Apple chuẩn bị ra mắt sẽ có bộ vi xử lý nhanh hơn, camera phức tạp hơn và vỏ bằng titan thay vì thép không gỉ. Những thay đổi này dự kiến sẽ đi kèm với việc tăng giá mỗi sản phẩm lên từ 100-200 USD, nâng giá iPhone Pro lên 1.100 USD (26,5 triệu đồng) và Pro Max lên 1.200 USD (28,9 triệu đồng).

Mặc dù vậy, họ cho rằng các tín đồ của iPhone sẽ không ngần ngại dốc hầu bao cho các mẫu điện thoại mới này. “Nền kinh tế đang hoạt động khá tốt và mọi thứ đều đắt hơn. Mọi người đều không để ý đến việc tăng giá vào lúc này”, Michael Levin, người đồng sáng lập của Consumer Intelligence Research Partners cho biết.

Sự kiện ra mắt series iPhone 15 sẽ diễn ra vào lúc 10h sáng 12/9 tại California, Mỹ, tức 0h ngày 13/9 tại Việt Nam.

Nguyễn Tuyết (Theo NY Times, 9to5mac.com, WSJ)