Theo phía Kyiv, các máy bay chiến đấu MiG-29 hiện có của Lực lượng Vũ trang Ukraine không đủ khả năng phát hiện hoặc đuổi kịp tiêm kích Su-35 của Nga.
"Hãy tưởng tượng những chiếc MiG-29 và Su-35 trên bầu trời. Chúng tôi không nhìn thấy họ nhưng họ nhìn thấy chúng tôi. Chúng tôi không thể đuổi kịp họ, nhưng họ có thể", tờ Washington Post dẫn lời một quan chức cấp cao đã nghỉ hưu của Ukraine.
Các phiên bản lỗi thời của MiG-29, được Không quân Ukraine kế thừa trong quá trình phân chia quyền thừa kế từ Liên Xô, radar của chúng có cự ly quan sát 64 km và khoảng cách tiêu diệt mục tiêu chỉ 32 km.
Trong khi đó radar Irbis của tiêm kích Su-35 Nga có khả năng phát hiện các mục tiêu dạng máy bay chiến đấu cách xa tới 270 km. Hệ thống điều khiển hỏa lực, hoạt động song song với radar, có thể theo dõi tới 30 mục tiêu trên không, đồng thời bắn tên lửa có đầu dẫn chủ động vào 8 mục tiêu nguy hiểm nhất.
Tiêm kích Su-35 của Nga có tính năng kỹ chiến thuật vượt xa MiG-29 của Ukraine.
Về khả năng tiêm kích Ukraine đuổi kịp máy bay Nga, tốc độ tối đa của MiG-29 và Su-35, nếu được bảo dưỡng đúng cách là gần như nhau - Mach 2,3. Nhưng MiG-29 của Kyiv là những "chiến binh rất lớn tuổi", không được bảo dưỡng thích hợp, điều này tất nhiên ảnh hưởng đến khả năng di chuyển của chúng.
Bên cạnh đó, máy bay của Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga không cần phải truy đuổi mục tiêu khi chúng trang bị tên lửa không đối không ngoài tầm nhìn, đôi khi được bắn từ rất xa chiến tuyến.
Tình huống tác chiến thường quan sát thấy đó là một máy bay chiến đấu của Ukraine bay lên bầu trời và rơi vào tầm quan sát của máy bay chỉ huy - cảnh báo sớm trên không A-50U (có bán kính quan sát 600 km).
Chiếc “radar bay” sẽ ngay lập tức truyền tọa độ mục tiêu cho máy bay chiến đấu đang làm nhiệm vụ của Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga, và phi công “từ phía sau chiến tuyến” sẽ phóng một tên lửa bắn hạ chiếc MiG hoặc Su của Không quân Ukraine từ khoảng cách 200 km hoặc nhiều hơn.
Phi công Ukraine trình diễn khả năng cho tiêm kích MiG-29 cơ động ở độ cao cực thấp.
Theo Washington Post