Một cái tên đến từ Trung Quốc tung đòn cực mạnh uy hiếp Shopee: Chiếc ghế "vua bán hàng" lung lay dữ dội?

Admin

Shopee là nền tảng thương mại hàng đầu trên thị trường, nhưng sự hợp lực giữa hai cái tên đình đám từ Trung Quốc và Indonesia có thể khiến "ông lớn" này gặp khó khăn.

Shopee đối mặt với đối thủ lớn chưa từng có

Theo các nhà phân tích, Shopee, nhánh thương mại điện tử của gã khổng lồ công nghệ Đông Nam Á Sea Limited, đang phải đối mặt với "áp lực rất lớn" từ sự hợp tác của hai cái tên đình đám TikTok và GoTo ở Indonesia.

Đầu tuần này, GoTo và TikTok đã công bố "quan hệ đối tác chiến lược cùng có lợi" ở Indonesia, tập trung phát triển cho các gian hàng siêu nhỏ, nhỏ và vừa, vốn chiếm hơn 90% số thương nhân kinh doanh ở nước này.

GoTo là nền tảng hợp nhất giữa gã khổng lồ dịch vụ gọi xe Gojek và nền tảng thương mại điện tử Tokopedia của Indonesia. Trong khi TikTok đến từ Trung Quốc với TikTok Shop đang trở thành nền tảng thương mại điện tử có tốc độ phát triển nhanh và phổ biến trên toàn thế giới.

Sau khi bị cấm hoạt động thương mại điện tử trên mạng xã hội, sự hợp tác với GoTo là cách để TikTok Shop tiếp tục phát triển thế mạnh của mình.

Kai Wang, nhà phân tích vốn cổ phần cấp cao tại Morningstar cho biết: "Sự hợp tác có khả năng gây áp lực lớn hơn cho Shopee khi công ty này vốn cũng đang gặp khó khăn trong việc duy trì lợi nhuận".

Cũng trong đầu tuần, cổ phiếu niêm yết tại Mỹ của Sea đã giảm 5,33%, xuống mức 37,87 USD. Công ty báo lỗ ròng trong quý 3 là 143,9 triệu USD, trái ngược với mức lãi ròng 331 triệu USD trong quý trước, do công ty tập trung vào tăng trưởng thay vì lợi nhuận để bảo vệ thị phần.

Là một phần trong thỏa thuận, các hoạt động kinh doanh của Tokopedia và TikTok Shop Indonesia sẽ được hợp nhất thành một thực thể Tokopedia mở rộng, trong đó TikTok sẽ kiểm soát chính khi nắm giữ 75,01% cổ phần. Theo thời gian, TikTok sẽ bơm 1,5 tỷ USD vào tổ hợp này.

Theo tuyên bố chung của hai công ty, "các tính năng mua sắm trong ứng dụng TikTok ở Indonesia sẽ được vận hành và duy trì bởi đơn vị mở rộng".

Một cái tên đến từ Trung Quốc tung đòn cực mạnh uy hiếp Shopee: Chiếc ghế vua bán hàng lung lay dữ dội? - Ảnh 1.

Venugopal Garre, giám đốc điều hành tại Bernstein cho biết trên CNBC: "Tuyên bố này khá thú vị, nhưng đồng thời cũng là thời điểm đáng lo ngại đối với thương mại điện tử hoặc không gian công nghệ tiêu dùng ở Đông Nam Á, đặc biệt là đối với các công ty nội địa ở nhiều quốc gia khác nhau".

"Tokopedia hay GoTo về cơ bản đã từ bỏ sự hiện diện trực tiếp trong lĩnh vực thương mại điện tử và chuyển cho TikTok để lấy cổ phần thiểu số. Hiện tại, đây là điều mà thị trường không thích. Thực tế là thị trường đang kỳ vọng GoTo sẽ kiếm tiền từ Tokopedia".

Thỏa thuận được đưa ra sau khi Indonesia cấm thương mại điện tử trên các nền tảng truyền thông xã hội vào tháng 10 để bảo vệ các thương nhân địa phương, buộc TikTok phải tạm dừng dịch vụ thương mại điện tử TikTok Shop.

TikTok Shop "núp bóng" dưới tổ hợp mới

Theo Jianggan Li của công ty nghiên cứu công nghệ Đông Nam Á Momentum Works, thỏa thuận GoTo-TikTok là một "bước đột phá".

"TikTok Shop sẽ có toàn quyền kiểm soát hoạt động, tính hợp pháp của việc vận hành thương mại điện tử và một số đồng minh hữu ích ở địa phương", Li cho biết trong một phân tích.

"Thuần túy về sản phẩm thương mại điện tử, hoạt động và cạnh tranh, Shopee sẽ không thể đánh bại TikTok Shop. Họ cần một chiến lược thật rõ ràng để giành chiến thắng trong trò chơi này và chìa khóa chiến thắng có thể không nằm ở thương mại điện tử".

Indonesia có 125 triệu người dùng TikTok – thị trường Đông Nam Á lớn nhất và thị trường toàn cầu lớn thứ hai sau Mỹ.

Wang của Morningstar chỉ ra mục tiêu tăng trưởng dựa trên lợi nhuận của Sea trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng tăng từ những cái tên như TikTok và Lazada tại Đông Nam Á.

Wang cho biết: "Do thương mại điện tử phát trực tiếp trên các nền tảng truyền thông xã hội như Kuaishou và TikTok đã phát triển nhanh hơn so với các nền tảng thương mại điện tử truyền thống gần đây, chúng tôi tin rằng Sea có thể sẽ phải đón nhận mức chi phí hoạt động tăng lên. Biên lợi nhuận sẽ giảm sút trong trung hạn".

Cổ phiếu niêm yết tại Jakarta của GoTo giao dịch cao hơn 3% ở mức 89 rupiah sau khi giảm khoảng 20% ​​vào hôm tuyên bố thỏa thuận.

Wang cho biết: "Việc cổ phiếu GoTo giảm 20% sau thông báo có thể phản ánh tâm lý thị trường về sự sụt giảm lợi nhuận từ việc bán hoạt động kinh doanh thương mại điện tử và sự thất vọng rằng GoTo sẽ không còn là cổ đông lớn nữa".

https://soha.vn/mot-cai-ten-den-tu-trung-quoc-tung-don-cuc-manh-uy-hiep-shopee-chiec-ghe-vua-ban-hang-lung-lay-du-doi-20231213225846853.htm