Nghịch lý thị trường xe điện Mỹ: Nhu cầu tăng vọt nhưng lại… ế ẩm

Admin

Thị trường Mỹ liệu có thực sự hấp dẫn với các nhà sản xuất xe điện?

Nghịch lý thị trường xe điện Mỹ: Nhu cầu tăng vọt nhưng lại… ế ẩm - Ảnh 1.

Ảnh minh họa

Một thực trạng đang diễn ra tại Mỹ - thị trường xe điện hàng đầu thế giới: hàng tồn kho đang ngày càng tăng lên tại các đại lý. Theo InsideEVs, một báo cáo mới đây đã chỉ ra rằng các đại lý xe điện tại Mỹ đang có hơn 92.000 chiếc xe điện tồn kho, tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm trước.

Sự quan tâm và nhu cầu về xe điện ở Mỹ đã tăng vọt trong những năm qua, tuy nhiên điều đó lại không có nghĩa chúng sẽ bán chạy tại các đại lý. Một lượng lớn xe điện hiện nay đang chưa bán được và phủ đầy bụi tại các đại lý trên khắp nước Mỹ.

Một báo cáo mới từ Cox Automotive đã tiết lộ rằng những hãng như General Motors, Ford, Hyundai và Toyota hiện có số lượng xe tồn kho đủ cung cấp trong vòng 90 ngày với tốc độ bán hàng như hiện tại. Dữ liệu bổ sung cho thấy các đại lý trên khắp nước Mỹ có hơn 92.000 xe điện mới trong kho. Con số này cao gấp ba lần số lượng xe điện tại các đại lý 12 tháng trước và có thể cho thấy sự phát triển của thị trường xe điện tại Mỹ sẽ tạm dừng trong một thời gian ngắn.

Reuters cho biết tính đến ngày 30 tháng 6, GM đã có sẵn những chiếc Cadillac Lyriq đủ cung cấp trong vòng 50 ngày cho các đại lý và theo GM, hơn 80% những chiếc Lyriq và GMC Hummer mà hãng đã chế tạo vẫn đang được chuyển đến các đại lý. Cox Automotive cho biết Ford có lượng xe F-150 Lightnings tồn kho đủ cung cấp trong 86 ngày và lượng tồn kho Mustang Mach-E là 113 ngày. Theo chính Ford, những con số này là quá cao.

Nghịch lý thị trường xe điện Mỹ: Nhu cầu tăng vọt nhưng lại… ế ẩm - Ảnh 2.

Người đứng đầu bộ phận phân tích doanh số bán hàng của Ford tại Mỹ - ông Erich Merkle, cho biết lượng hàng tồn kho của F-150 Lightning đủ cung cấp trong vòng 58 ngày. Hàng tồn kho của Mustang Mach-E lớn hơn với 83 ngày đủ cung cấp.

“Không có nghĩa là lượng hàng tồn kho đó cao, tuy nhiên thực tế là Ford đã chế tạo 46.238 chiếc Mustang Mach-E trong nửa đầu năm và chỉ bán được 14.040 chiếc”, Merkle nói.

VW đã thừa nhận rằng gần đây doanh số bán xe điện ở Mỹ đang giảm nhẹ và theo dữ liệu của Cox, hãng đang có lượng hàng tồn khi chiếc ID.4 đủ cung cấp trong vòng 131 ngày trong kho. Thương hiệu Đức lưu ý rằng dù nhu cầu cao đối với chiếc SUV điện nhưng hãng lại không có đủ phiên bản dẫn động bốn bánh để đáp ứng nhu cầu - phiên bản được thị trường ưa chuộng. Ngoài ra khách hàng cũng đang thực sự cân nhắc đối với những mẫu xe điện không được nhận ưu đãi thuế.

Đối với ông lớn Tesla, hãng cho biết hoạt động giao hàng toàn cầu tốt hơn mong đợi. Tuy nhiên thực tế Tesla đã tung ra nhiều chương trình giảm giá và ưu đãi để thúc đẩy nhu cầu, bao gồm chính sách giảm giá dành người giới thiệu khách mua tiềm năng.

Theo Cox Automotive, cuộc chiến giảm giá bán Tesla và các đối thủ cạnh tranh đã đẩy giá bán trung bình của xe điện ở Mỹ trong quý 2 xuống còn 53.438 USD, giảm 19,5% so với mức đỉnh 66.390 USD vào tháng 6/2022.

Ông Mark Wakefield, Trưởng bộ phận tư vấn ôtô của AlixPartners nói: “Việc các hãng xe giảm giá bán xe điện cho thấy thị trường đang ở trạng thái cân bằng giữa cung cầu và giá cả. Vì vậy, nếu doanh số bán hàng chậm lại, họ sẽ giảm giá tiếp, Tesla có đủ khả năng để làm điều đó.”

Ông Vitaly Golomb, chuyên gia ngành ngân hàng đầu tư dành nhiều sự quan tâm cho thị trường xe điện cho biết: “Thị trường xe điện hiện nay có quá nhiều thương hiệu, những kẻ mạnh sẽ tiếp tục tồn tại và phần còn lại của thị trường sẽ phải đấu tranh gay gắt”.

Theo InsideEVs

Xem thêm:

Tin liên quan

Mẫu "xe gia đình" có công suất hơn 2 chiếc mạnh nhất của Đặng Lê Nguyên Vũ cộng lại: 1 người Việt chốt mua