Người mua ngày càng “quyết liệt” mua nhà

Admin

Một số nhóm khách hàng vẫn tiếp tục dành sự quan tâm và xuống tiền tại các dự án có giá bán tốt, pháp lý hoàn thiện.

Dữ liệu thị trường nhà ở tháng 7/2024 của DXS – FERI chỉ ra 3 động thái của người mua nhà trong thời gian gần đây.

Thứ nhất, Một số nhóm khách hàng vẫn tiếp tục dành sự quan tâm và xuống tiền tại các dự án có giá bán tốt, pháp lý hoàn thiện. Thứ hai, xuất hiện tâm lý tranh thủ mua bất động sản trước khi các luật mới có hiệu lực vì lo ngại giá bất động sản sẽ tăng. Thứ ba, một số nhóm lại có tâm lý chờ đợi sau khi Luật có hiệu lực mới thực hiện giao dịch để đảm bảo quyền lợi nhiều hơn.

Theo đơn vị này, so với tháng 6/2024, tỉ lệ hấp thụ bất động sản trên nguồn cung mới tháng 7/2024 có sự sụt giảm nhẹ 5%, hiện đạt mức bình quân 50-55%.

Người mua ngày càng “quyết liệt” mua nhà- Ảnh 1.

Thị trường bất động sản đang có nhiều tín hiệu tích cực từ các bên.

Cùng với đó, các chủ đầu tư và đơn vị môi giới đang tích cực hoàn tất các khâu, hoàn thiện nội lực để bước vào giai đoạn mới của thị trường khi các Luật có hiệu lực từ 1/8/2024. Tâm lý thận trọng và quan sát sẽ là chủ đạo trong giai đoạn đầu khi các luật chưa vận hành trơn tru. Vì thế, giao dịch trên thị trường chủ yếu vẫn diễn ra ở tại các dự án có giá bán hợp lý, vừa túi tiền, pháp lý chuẩn, chủ đầu tư uy tín và đảm bảo được tiến độ xây dựng.

“Niềm tin của người mua cải thiện rõ nét trước các động thái quyết liệt, tích cực từ cả phía nhà nước và các doanh nghiệp để triển khai, áp dụng các Luật mới theo hướng bảo vệ quyền lợi cho người mua nhà nhiều hơn”, đại diện DXS – FERI nhấn mạnh.

Mới đây, tại các dự án căn hộ hoàn thiện Flora Panorama (thuộc KĐT Mizuki Park) và sắp hoàn thiện Akari City (khu Tây Tp.HCM) của Nam Long lượt khách hàng quan tâm và xuống tiền vẫn giữ nhịp khá tốt. Trong đó,  Akari City ngay mặt tiền đường Võ Văn Kiệt ngoài vị trí đẹp, giá bán hợp lý, là nguồn cung hiếm hoi của Tp.HCM ở giai đoạn này thì dự án đang được chủ đầu tư hỗ trợ chính sách thanh toán khá tốt. Cụ thể, khách hàng chỉ cần vốn tự có 30% giá trị căn hộ, ngân hàng cho vay hạn mức 70%, không trả lãi suất trong 18 tháng, ân hạn nợ gốc 24 tháng. Trường hợp khách hàng không sử dụng chính sách này sẽ được chủ đầu tư chiết khấu trực tiếp 10% vào giá bán.

Tại khu vực giáp ranh là Bình Dương, dự án căn hộ sắp bàn giao Phú Đông Sky Garden cũng  tăng sức cầu nhờ giá bán hợp lý, pháp lý hoàn thiện và chính sách bán hàng nhiều ưu đãi của chủ đầu tư. Mới đây, chủ đầu tư Phú Đông Group ra chính sách cam kết thuê lại căn hộ với tổng giá trị đến 432 triệu trong vòng 3 năm, tương đương 12 triệu/tháng. Khách hàng không cần phải trang bị thêm nội thất gì ngoài trang thiết bị được chủ đầu tư bàn giao. Không những thế, khách hàng còn được nhận quà tặng tri ân 5% giá trị căn hộ từ chủ đầu tư.

Khảo sát DXS – FERI cũng cho thấy, gần đây tâm lý người mua có sự thay đổi đáng kể.  Cụ thể, tỉ lệ khách hàng ưu tiên mua nhà để ở vẫn chiếm ưu thế, đạt 79%, trong khi 21% còn lại mua với mục đích đầu tư, cho thấy người mua ngày càng quan tâm đến giá trị thực của sản phẩm. Bên cạnh đó, uy tín của chủ đầu tư vẫn là yếu tố then chốt, được 75% khách hàng ưu tiên, trong khi chỉ 25% quan tâm đến chính sách chiết khấu cao.

Đặc biệt, pháp lý dự án ngày càng được chú trọng, chiếm đến 17% trong các yếu tố quyết định mua bất động sản, phản ánh mối lo ngại của người mua trước những biến động của thị trường.

Người mua ngày càng “quyết liệt” mua nhà- Ảnh 2.

Theo ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt, Giám đốc CBRE Việt Nam, luật mới tăng cường bảo vệ người mua nhà và chọn lọc các chủ đầu tư uy tín, mạnh tài chính tham gia thị trường. Theo đó, gần đây thị trường xuất hiện động thái “quyết liệt” từ phía khách mua.

Bên cạnh đó, Luật đất đai mới sẽ bỏ khái niệm khung giá để chuyển qua bảng giá đất. Bảng giá đất sẽ được cập nhật hàng năm theo giá thị trường. Mới đây, bảng giá đất mới tại Tp.HCM dự kiến tăng 5-51 lần (tuỳ khu vực) sẽ được Tp.HCM khẩn trương áp dụng để kịp tiến độ với thời điểm các Luật mới có hiệu lực từ 1/8.

Từ đó, theo ông Kiệt tiền sử dụng đất và các chi phí khác của các dự án bất động sản sẽ tăng. Điều này cũng tác động đến động thái của người mua nhà. Nhiều người hiểu rằng, trong tương lai giá bất động sản sẽ không thể giảm được, vì thế họ bắt đầu đi săn mua nhà khi Luật mới đang ở giai đoạn đầu hiệu lực, còn chờ các thông tư hướng dẫn.

Theo ghi nhận, trong bối cảnh thị trường bất động sản chưa phục hồi hoàn toàn, nguồn cung vẫn còn khan hiếm, phân khúc căn hộ hoàn thiện tại Tp.HCM và lân cận như Bình Dương, Đồng Nai tiếp tục là lựa chọn của người mua ở thực cũng như nhà đầu tư cho thuê dài hạn.

Đáng nói, những biến động của giai đoạn trước là bài học để khách hàng cũng như nhà đầu tư đặt ra các yêu cầu khắt khe hơn trong việc mua nhà. Hiện khách hàng quan tâm căn hộ sắp bàn giao “vượt trội” hơn căn hộ hình thành trong tương lai. Người mua đã ra quyết định nhanh hơn với các dự án hội tụ các yếu tố tốt về giá, vị trí, chất lượng bàn giao...

Nhìn chung, thị trường bất động sản nửa đầu năm 2024 đang chứng kiến sự chuyển dịch mạnh mẽ theo hướng bền vững và minh bạch hơn. Người mua nhà ngày càng tỉnh táo và thông thái hơn trong việc lựa chọn sản phẩm, ưu tiên giá trị thực và pháp lý an toàn. Điều này cũng thể hiện cho lực cầu và bức tranh thị trường địa ốc phía Nam từ nay đến cuối năm 2024.