Quảng Nam đề nghị thôi nghiên cứu làm Quốc lộ 14D theo hình thức BOT

Admin

(NLĐO) – Phương án mở tuyến đường mới không khả thi trong khi làm theo hình thức BOT trên tuyến hiện hữu thì vướng cơ sở pháp lý, tỉnh Quảng Nam đề nghị chuyển sang bố trí đầu tư từ vốn nhà nước.

Văn phòng UBND tỉnh Quảng Nam ngày 29-7 cho biết ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh, vừa có công văn về kết quả nghiên cứu các phương án mở rộng, nâng cấp Quốc lộ 14D (tỉnh Quảng Nam) gửi Bộ Giao thông Vận tải (GTVT).

Quảng Nam đề nghị thôi nghiên cứu làm Quốc lộ 14D theo hình thức BOT - Ảnh 1.

Tuyến Quốc lộ 14D lên biên giới Việt Lào bị hư hỏng hết sức nghiêm trọng

Theo công văn, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng về việc nghiên cứu đầu tư tuyến đường nối từ Cửa khẩu Nam Giang đến cảng biển Quảng Nam tại thông báo vào tháng 5 và tháng 6-2022, Bộ GTVT, UBND tỉnh Quảng Nam, Công ty CP Tập đoàn Trường Hải (THACO) đã nghiên cứu các phương án đầu tư xây dựng.

Theo ý kiến của Bộ GTVT tại công văn ngày 7-10-2022, phương án đầu tư tuyến đường hoàn toàn mới là không khả thi. Bộ GTVT đề xuất UBND tỉnh Quảng Nam nghiên cứu phương án mở rộng tuyến đường hiện trạng theo hình thức doanh nghiệp đầu tư không hoàn lại.

UBND tỉnh Quảng Nam đã làm việc, xúc tiến mời gọi đầu tư nhưng hiện nay không có doanh nghiệp tài trợ nguồn vốn để đầu tư theo hình thức trên.

Đối với việc đầu tư theo hình thức BOT trên tuyến đường hiện có, THACO đề xuất 2 phương án. 

Phương án 1, đầu tư mở rộng toàn tuyến theo quy hoạch với tổng mức đầu tư khoảng 2.640,5 tỉ đồng. Cơ cấu nguồn vốn gồm ngân sách hỗ trợ 1.914 tỉ đồng, tương đương 72,5% tổng mức đầu tư (nếu chỉ thu phí xe thông quan qua Cửa khẩu Nam Giang thì tăng lên 2.186 tỉ đồng, tương đương 82,8% tổng mức đầu tư); phần còn lại nhà đầu tư thu phí hoàn vốn trong khoảng 20 năm.

Phương án 2, đầu tư mở rộng các đoạn hiện có tiêu chuẩn kỹ thuật thấp và nâng cấp một số đoạn xuống cấp, với tổng mức đầu tư khoảng 730,3 tỉ đồng. Cơ cấu nguồn vốn gồm ngân sách hỗ trợ 310,4 tỉ đồng, tương đương 42,5% tổng mức đầu tư; phần còn lại nhà đầu tư thu phí hoàn vốn với xe tải thông quan qua Cửa khẩu Nam Giang trong khoảng 20 năm.

Quảng Nam đề nghị thôi nghiên cứu làm Quốc lộ 14D theo hình thức BOT - Ảnh 2.

Quảng Nam đề nghị chuyển sang đầu tư công tuyến Quốc lộ 14D

UBND tỉnh Quảng Nam cho biết các phương án do THACO đề xuất đều vướng mắc về pháp lý. Ngoài ra, phương án tài chính chưa đảm bảo. 

Đối với phương án 1, tỷ lệ vốn nhà nước tham gia tương đương 72,5% tổng mức đầu tư, không phù hợp với quy định của Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (tỷ lệ vốn nhà nước tham gia dự án PPP không quá 50% tổng mức đầu tư). 

Trường hợp đầu tư với phương án 2 thì tổng mức đầu tư thấp (730 tỉ đồng), công trình chỉ được cải tạo cục bộ, vốn nhà nước phải tham gia 42,5% nhưng thời gian nhà đầu tư thu phí kéo dài 20 năm, sẽ không hiệu quả.

THACO làm đầu tàu cho ngành công nghiệp "xương sống"

Do vậy, UBND tỉnh Quảng Nam kiến nghị không thực hiện phương án đầu tư theo hình thức Hợp đồng BOT.

UBND tỉnh Quảng Nam đề nghị Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ có chủ trương dừng nghiên cứu đầu tư dự án mở rộng, nâng cấp Quốc lộ 14D theo hình thức PPP (BOT) tại các thông báo trước đó, để chuyển sang hình thức đầu tư công.

Tỉnh Quảng Nam cũng đề xuất Chính phủ bố trí nguồn vốn đầu tư công giai đoạn 2020-2025 và 2026-2030 để mở rộng, nâng cấp Quốc lộ 14D nhằm giải quyết nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo quốc phòng, an ninh tại địa phương.