Sau 1 năm bị Shark Bình tố "đào mỏ, bùng kèo", startup Nerman bán mỹ phẩm nam giờ ra sao?

Admin

Nerman dường như không bị ảnh hưởng bởi lùm xùm với Shark Bình, thậm chí có những bước phát triển mới ấn tượng.

Sau 1 năm bị Shark Bình tố "đào mỏ, bùng kèo", startup Nerman bán mỹ phẩm nam giờ ra sao? - Ảnh 1.

Xuất hiện tại Shark Tank Việt Nam mùa 5 (năm 2022), Nerman từng là cái tên sáng giá khi gọi vốn thành công từ cả Shark Bình và Shark Phú. Dù mới thành lập từ năm 2019 nhưng đứng trước hội đồng đầu tư, ba nhà sáng lập Đặng Thanh Thịnh, Nguyễn Văn Nhật, Hồ Xuân Hải tự tin chia sẻ số liệu kinh doanh.

Tập trung vào các sản phầm dành cho nam giới, bắt đầu mở bán từ đầu năm 2021, đến hết quý I/2022, Nerman đã có 150.000 khách hàng và bán ra hơn 330.000 sản phẩm. Chỉ riêng quý I/2022, startup đạt mức doanh thu lên tới 1,3 triệu USD. Đội ngũ sáng lập dự kiến mức doanh thu cả năm 2022 sẽ là 10,2 triệu USD và tăng trưởng đều đặn từ 50 – 100% trong các năm tiếp theo.

Với con số tài chính khá ấn tượng đối với một công ty khởi nghiệp, Nerman đã thuyết phục thành công Shark Bình và Shark Phú lập “liên minh” cùng đầu tư. Hai “cá mập” đồng ý rót 1 triệu USD – gấp đôi số vốn Nerman muốn gọi ban đầu, đổi lấy 27% cổ phần. Trong đó, 7% cổ phần sẽ lấy từ cổ phần cá nhân của 3 nhà sáng lập.

Sau 1 năm bị Shark Bình tố "đào mỏ, bùng kèo", startup Nerman bán mỹ phẩm nam giờ ra sao? - Ảnh 2.

Những tưởng đây là sẽ là một trong những thương vụ thành công nhất của Shark Tank Việt Nam mùa 5 nhưng diễn biến bất ngờ đã xảy ra chỉ 1 tuần sau khi phát sóng.

Thời điểm ấy, Shark Bình cho biết, ngay sau khi thương vụ được ghi hình vào đầu tháng 5, đội ngũ thẩm định của quỹ Next100 đã liên hệ với Nerman để làm việc, yêu cầu cung cấp thông tin, số liệu để thẩm định.

"Tuy nhiên, startup này có hiện tượng hoãn binh, viện lý do bận để kéo dài thời gian cung cấp thông tin, hứa là cuối tháng 6 mới làm xong. Ngày 26/6, hơn một tuần sau khi thương vụ được phát sóng, họ từ chối nhận thẩm định với lý do “thay đổi định hướng gọi vốn nên tạm thời không nhận vốn đầu tư tại thời điểm này”.

Tôi cho rằng đây là quy trình chuẩn của việc bùng kèo để “đào mỏ” (thuật ngữ từ Shark Tank Mỹ) từ hiệu ứng truyền thông lớn của chương trình Shark Tank Việt Nam", Shark Bình phản ứng khá gay gắt.

Trả lời truyền thông, Shark Bình cho rằng Nerman có ý định “bùng kèo”, tức từ chối thẩm định ngay, hoặc chưa thẩm định đã muốn đàm phán lại, không có thiện chí.

Trong khi đó, phán pháo lại quan điểm của Chủ tịch NextTech, CEO Nerman – Đặng Thanh Định cho biết: "Đến thời điểm hiện tại (1/7/2022) thương vụ của Nerman trên sóng Shark Tank chưa hề "đổ bể". Có chăng chỉ là đổ bể với Shark Bình mà thôi. Lần gần nhất mình vẫn đang tiếp tục làm việc với Shark Tank để DD cùng Shark Phú là ngày 27/06. Mình xin khẳng định Nerman không phải là kẻ đào mỏ hay bùng kèo".

Sau 1 năm bị Shark Bình tố "đào mỏ, bùng kèo", startup Nerman bán mỹ phẩm nam giờ ra sao? - Ảnh 3.

Sau hơn một năm xảy ra sự cố trên, hiện vẫn chưa có thông tin công bố Shark Phú đã chính tức rót vốn vào Nerman. Dẫu không nhận được vốn đầu tư từ cả 2 “cá mập”, hãng mỹ phẩm cho nam giới này vẫn ghi nhận sự phát triển khá tích cực.

Ngay cả khi vừa trải qua sự lùm xùm với Shark Bình, doanh thu của Nerman dường như không bị ảnh hưởng. Đến tháng 9/2022, thương hiệu này thậm chí đạt top 1 ngành hàng Health & Personal Care trên sàn TMĐT. Hiện Nerman cũng lọt Top 1 ngành hàng trên TikTok Shop.

Công ty tuyên bố có 4 triệu khách hàng sử dụng sản phẩm của mình, trong khi con số này vào thời điểm hết Quý I/2022 chỉ là 150.000 người. Nerman cũng mở rộng SKU của mình, từ nước hoa đến kem chống nắng, xịt thơm miệng, nước súc miệng.

Tuy nhiên, không dừng lại ở mô hình bán hàng online, trong năm 2023, startup này bắt đầu phát triển kênh phân phối truyền thống, tại các đại lý như Guardian, Nhà thuốc An Khang, Thế giới Skin Food. Vấn đề bán hàng online cũng từng được Shark Bình, Shark Phú đặt vấn đề với Nerman trên sóng Shark Tank vì cho rằng cạnh tranh cao, dễ bị sao chép và không bền vững.

Đáng chú ý, Nerman đã bắt tay với 30Shine – chuỗi salon dành cho nam lớn nhất Việt Nam. Hiện có hơn 700 cửa hàng, đại lý đang phân phối các sản phẩm của thương hiệu này.