Tăng cường trách nhiệm bộ ngành, địa phương trong công tác tiếp công dân

Admin

Chủ tịch Quốc hội đề nghị ở địa phương, chỉ đạo UBND các cấp chịu trách nhiệm giải quyết việc khiếu kiện trên địa bàn, thấu tình đạt lý, trên cơ sở "phải - trái phân minh, nghĩa tình trọn vẹn".

Đấu tranh phòng chống tham nhũng được đẩy mạnh

Tiếp tục chương trình phiên họp thứ 37, ngày 26/9 Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về báo cáo của Chính phủ về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo về hành chính năm 2024.

Phát biểu tại Phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đánh giá cao công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, khiếu nại, tố cáo đạt kết quả quan trọng. Kết quả này có được là nhờ sự quan tâm của các lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc, các ngành, các cấp từ Trung ương đến địa phương. 

Qua đó, tạo được niềm tin của người dân đối với Đảng, Nhà nước, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh trong năm 2024. 

Bên cạnh đó, công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực được đẩy mạnh, tạo được niềm tin cho nhân dân, cho nhà đầu tư ở nước ngoài đầu tư vào Việt Nam.

Tăng cường trách nhiệm bộ ngành, địa phương trong công tác tiếp công dân- Ảnh 1.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đánh giá cao công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, khiếu nại, tố cáo (Ảnh: Quochoi.vn).

"Nổi bật là trách nhiệm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện ngày càng đi vào nề nếp, bài bản, thực hiện các kiến nghị của Quốc hội, UBTVQH, của Chính phủ xử lý giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo do các cơ quan của Quốc hội, Đoàn ĐBQH, ĐBQH chuyển đến có sự phối hợp, liên kết chặt chẽ, có tiếng nói rất mạnh", Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Theo Chủ tịch Quốc hội, công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại tố cáo có sự chỉ đạo của Trung ương, các bộ ngành và địa phương, sự quan tâm dù chưa đồng đều nhưng phần nào đã giải quyết phần nào khiếu nại tố cáo của công dân.

Với tỉ lệ các vụ việc khiếu nại tố cáo tăng 6% so với cùng kỳ năm 2023, Chủ tịch Quốc hội đề nghị cần lưu ý một số nội dung: 

Thứ nhất, cần quan tâm rà soát hoàn thiện pháp luật trên các lĩnh vực còn chậm; 

Thứ hai, việc trực tiếp tiếp công dân của Thủ trưởng cơ quan hành chính các cấp chưa đảm bảo đủ số ngày theo quy định; 

Thứ ba, công tác giải quyết các vụ việc khiếu nại tố cáo thuộc thẩm quyền năm nay đạt 84,4%, thấp hơn so với năm 2023.

Liên quan đến các tồn tại, hạn chế, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đề nghị Chính phủ làm rõ nguyên nhân chủ yếu các đoàn đông người đến các bộ ngành giảm nhưng đến Thanh tra Chính phủ lại tăng; 

Cùng với đó, phân tích rõ số liệu các vụ việc tồn đọng phức tạp, kéo dài, làm rõ tình trạng chậm xem xét, giải quyết hoặc trả lời không đầy đủ, đúng hạn đối với các đơn thư của công dân, các cơ quan của Quốc hội chuyển đến.

Lưu ý không chủ quan khi giải quyết các vấn đề tranh chấp đất đai, các vấn đề liên quan đến Luật Đất đai và các Luật khác có hiệu lực từ ngày 1/8, Chủ tịch Quốc hội đề nghị thời gian tới cần tăng cường trách nhiệm, chủ động, phối hợp chặt chẽ trong việc triển khai tổ chức thực hiện, quan trọng nhất là giám sát, kiểm tra các ngành, lĩnh vực có tình hình khiếu kiện phức tạp và các vụ việc tồn đọng, kéo dài. 

Ở địa phương, chỉ đạo UBND các cấp chịu trách nhiệm giải quyết việc khiếu kiện trên địa bàn, thấu tình đạt lý, trên cơ sở "phải - trái phân minh, nghĩa tình trọn vẹn".

Chủ tịch Quốc hội cũng cho rằng, cần phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể, nhân dân, cộng đồng chịu trách nhiệm trong việc tuyên truyền, xử lý hòa giải ở địa phương để tăng cường xử lý các vụ việc nổi cộm ở địa phương thông qua Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể để gần dân, sát dân, hiểu dân và xử lý công việc của dân.

Không để xảy ra tình trạng khiếu nại tố cáo phức tạp

Bên cạnh đó, các thành viên UBTVQH nhận thấy, tình trạng các cơ quan hành chính Nhà nước chậm xem xét, giải quyết hoặc trả lời không đầy đủ, đúng hạn đối với đơn thư của công dân do các cơ quan Quốc hội chuyển đến là vấn đề tồn tại đã được các cơ quan của Quốc hội chỉ ra trong nhiều năm qua nhưng vẫn chưa khắc phục triệt để. 

Do đó, đề nghị Chính phủ tiếp tục quan tâm chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương thực hiện nghiêm trách nhiệm giải quyết và thông báo kịp thời kết quả giải quyết.

Tăng cường trách nhiệm bộ ngành, địa phương trong công tác tiếp công dân- Ảnh 2.

Quang cảnh phiên họp (Ảnh: Quochoi,vn).

Về dự báo tình hình, năm 2025, dự báo tình hình vẫn tiềm ẩn nhiều diễn biến phức tạp, có thể phát sinh nhiều khiếu nại tố cáo về hành chính liên quan đến đất đai, môi trường, công tác nhân sự.... 

Vì vậy, các thành viên UBTVQH đề nghị Chính phủ cần quan tâm, bám sát tình hình, quyết liệt chỉ đạo, đề ra các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể có tính khả thi, tăng cường trách nhiệm của các cơ quan có liên quan để kịp thời xử lý các vấn đề phát sinh, không để xảy ra tình trạng khiếu nại tố cáo phức tạp.

Bàn về về phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp trong năm 2025, các ý kiến đề nghị Chính phủ, các Bộ, ngành, địa phương và TAND, VKSND, kiểm toán Nhà nước xác định rõ nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, then chốt cần thực hiện trong năm 2025, phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh và yêu cầu thực tế của công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo của cơ quan, ngành, địa phương mình.

Lương nhà giáo có thể được xếp cao nhất trong hệ thống thang bậc lương

Một số thành viên UBTVQH cũng đề nghị thời gian tới cần đầu tư, xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kết nối liên thông từ Trung ương đến cơ sở nhằm đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng, hiệu quả của công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.