ANCAP - chương trình đánh giá an toàn xe mới tại Úc và New Zealand vào đầu tháng 12 này đã kỷ niệm sinh nhật lần thứ 30. Cách họ công bố sự kiện này vô cùng đặc biệt khi thử nghiệm va chạm một mẫu xe ra mắt cùng đợt ANCAP thành lập (1993) nhưng với quy chuẩn của năm 2023.
Để làm được điều trên, họ đã mời một số chủ xe các dòng tên đình đám có mặt tại khu vực tham gia. Những dòng tên được tham khảo là Ford Falcon, Volvo 940, Honda Accord hay Holden Commodore. Tuy nhiên, cuối cùng một mẫu xe Mitsubishi Magna đời 1993 đã được lựa chọn.
Những mẫu xe được cho là an toàn 30 năm trước giờ khó đủ chuẩn bán ra trên thị trường - Ảnh: ANCAP
Cách đây 30 năm, ANCAP đánh giá Magna là một trong những mẫu xe an toàn nhất trong phân khúc của mình. Khi đó họ chưa áp dụng thang điểm dựa theo sao như bây giờ nên không có mốc tham khảo cụ thể.
Tuy nhiên, đặt vào tiêu chuẩn thử nghiệm của hiện thời, có thể thấy xe thực tế nguy hiểm ra sao. Việc không có túi khí trước và cấu trúc thân gầm vẫn còn "sơ khai" khiến khả năng bảo vệ người ngồi trước của dòng xe Mitsubishi rất kém.
Thử nghiệm lại Mitsubishi Magna 1993 sau 30 năm có mặt trên thị trường
Theo ANCAP đánh giá, người lái chiếc Mitsubishi Magna thử nghiệm có thể đã gặp chấn thương nặng, thậm chí chết người. Nguyên nhân là vì đầu người lái đập thẳng vào vô lăng với lực tác động gấp đôi mức 5 sao hiện tại. Chưa dừng lại ở đó, cả hông và chân người lái cũng có thể gặp thương tích nặng.
Ngay cả người ngồi sau trên chiếc Mitsubishi cũng có thể gặp chấn thương vùng bụng vì dây an toàn không đạt chuẩn.
Kể từ khi có sự xuất hiện của những tổ chức như ANCAP và các bài thử an toàn nghiêm ngặt, khả năng bảo vệ người dùng của ô tô hiện đại đã gia tăng đáng kể. Tại các khu vực đã phát triển, số lượng xe đạt chuẩn an toàn cao nhất (thường là 5 sao) luôn chiếm đa số trong khi những cái tên trung bình (3 sao) gần như không xuất hiện.