Theo đó, ông Bùi Xuân Cường đề nghị Sở Kế hoạch – Đầu tư chủ trì, phối hợp với các sở ngành, đơn vị liên quan xem xét đề nghị của Sở Giao thông vận tải; tham mưu đề xuất UBND TPHCM trình HĐND TPHCM quyết định chủ trương đầu tư dự án tại kỳ họp chuyên đề gần nhất.
Vành đai 2 TP.HCM vẫn đang dang dở (ảnh Hà An)
Theo Sở GTVT TP.HCM, việc đầu tư xây dựng khép kín tuyến đường Vành đai 2 bao gồm đoạn từ cầu Phú Hữu đến đường Võ Nguyên Giáp là hết sức cấp thiết, cần triển khai thực hiện ngay nhằm giải quyết vận chuyển hàng hóa các cảng phía Đông, Đông Bắc, phía Nam Thành phố (Cảng Cát Lái, cảng Phú Hữu...) với khu vực, giảm áp lực giao thông trên các tuyến đường hiện hữu như đường Đồng Văn Cống, Mai Chí Thọ...
Theo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, đường Vành đai 2 đoạn từ cầu Phú Hữu đến đường Võ Nguyên Giáp dài khoảng 3,6 km với tổng mức đầu tư hơn 9.800 tỷ đồng từ nguồn ngân sách TP.HCM. Trong đó, chi phí xây lắp và thiết bị gần 2.000 tỷ đồng, giải phóng mặt bằng gần 7.200 tỷ đồng (bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho khoảng 587 hộ), còn lại là chi phí quản lý, tư vấn, dự phòng.
Dự án sẽ giải phóng mặt bằng một lần theo lộ giới quy hoạch là 67m và toàn bộ nút giao Bình Thái. Đầu tư xây dựng đường song hành hai bên với quy mô 34 m, 6 làn xe (mỗi đường rộng 17m quy mô 3 làn xe).
Các tuyến Vành đai của TP.HCM (Ảnh: H.K)
Tại nút giao Bình Thái được thiết kế nút giao hoàn chỉnh từ đường Vành đai 2 vượt trên đường Võ Nguyên Giáp, có các nhánh kết nối với tuyến chính đường Võ Nguyên Giáp, đường song hành đi dưới các nhánh bằng các hầm chui. Trong đó, cầu vượt đường Võ Nguyên Giáp, đường Đặng Văn Bi, Đỗ Xuân Hợp và các đường nhánh kết nối vào đường Vành đai 2 sẽ được nâng cấp, cải tạo…
Dự án được đề xuất lập và trình chủ trương đầu tư vào quí III năm nay, khởi công xây dựng và đưa vào khai thác từ quý II/2025 đến quý IV/2026.
Được biết, Vành đai 2 TP.HCM được quy hoạch cách đây 16 năm, tổng chiều dài hơn 64km, đến nay còn 14km chưa khép kín, chia làm 4 đoạn.
Ngoài đoạn đang đề xuất đầu tư trên, đoạn Vành đai 2 từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao Gò Dưa (TP Thủ Đức), dài 2,7 km được triển khai từ năm 2017 theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao), tổng vốn hơn 2.700 tỷ đồng nhưng hiện vẫn dang dở. Các đoạn còn lại chưa triển khai do Thành phố chưa cân đối được vốn.