Từ ngày 1/11, ngành đường sắt chỉ còn duy nhất 1 công ty vận tải

Admin

Việc sáp nhập 2 doanh nghiệp vận tải đường sắt là một trong những bước đi nhằm tái cơ cấu Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam.

Từ ngày 1/11, Công ty cổ phần (CTCP) Vận tải Đường sắt sẽ chính thức đi vào hoạt động. Doanh nghiệp này được thành lập trên cơ sở hợp nhất CTCP Vận tải Đường sắt Hà Nội và CTCP Vận tải Đường sắt Sài Gòn theo Đề án cơ cấu lại Tổng công ty Đường sắt Việt Nam giai đoạn đến năm 2025 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Về cơ cấu tổ chức, Công ty sẽ gồm có 8 phòng, 17 Chi nhánh trực thuộc và cơ sở tại Tp.Hồ Chí Minh, trong đó có 4 Chi nhánh Toa xe, 2 Chi nhánh Đoàn tiếp viên đường sắt và 11 Chi nhánh Vận tải Đường sắt. 

Trụ sở CTCP Vận tải Đường sắt đặt tại địa chỉ 130 đường Lê Duẩn, phường Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, Thành phố Hà Nội. 

Bộ máy lãnh đạo Công ty gồm Hội đồng quản trị có 5 thành viên do ông Đỗ Văn Hoan làm Chủ tịch HĐQT; Ban điều hành có 5 thành viên do ông Đào Anh Tuấn làm Tổng Giám đốc.

Từ ngày 1/11, ngành đường sắt chỉ còn duy nhất 1 công ty vận tải - Ảnh 1.

Các cổ đông của hai CTCP Vận tải Đường sắt Hà Nội, Sài Gòn trước đây sẽ trở thành cổ đông của CTCP Vận tải Đường sắt.

Lãnh đạo ngành Đường sắt cho biết, sự kiện CTCP Vận tải Đường sắt chính thức đi vào hoạt động đánh dấu sự thay đổi lớn đối với Vận tải Đường sắt nhằm nâng cao hiệu quả sản xuât kinh doanh Vận tải Đường sắt, giảm chi phí, giảm giá thành vận tải.

CTCP Vận tải Đường sắt cũng tập trung nguồn lực, tài chính, phương tiện vận tải để tăng cường năng lực cạnh tranh, nâng cao hiệu quả quản trị doanh nghiệp, tăng khả năng huy động vốn cho các kế hoạch phát triển Vận tải Đường sắt.

Trước mắt, Công ty sẽ nỗ lực thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu Đại hội đồng cổ đông giao, hoàn thành nghĩa vụ nộp ngân sách Nhà nước; từng bước nâng cao việc làm, đời sống cho người lao động. Tập trung nâng cao năng lực cạnh tranh, phấn đấu từng bước mở rộng thị phần vận tải đường sắt cả về hành khách, hàng hoá. 

Để con tàu là điểm check-in, nhà ga thành bảo tàng sốngĐể con tàu là điểm check-in, nhà ga thành bảo tàng sốngĐỌC NGAY

Bên cạnh hoạt động kinh doanh vận tải đường sắt, công ty sẽ tập trung phát triển kinh doanh các dịch vụ hỗ trợ để gia tăng giá trị sản phẩm, tăng doanh thu tạo thêm việc làm cho người lao động. 

Công ty cũng sẽ nỗ lực trong việc bảo toàn vốn và tài sản của doanh nghiệp, đảm bảo lợi nhuận và tỉ suất lợi nhuận trên vốn của doanh nghiệp theo Nghị quyết Đại hội đồng cổ đông Công ty.

Đối với các cổ đông của hai CTCP Vận tải Đường sắt Hà Nội, Sài Gòn trước đây sẽ trở thành cổ đông của CTCP Vận tải Đường sắt, ngoài việc được hưởng những lợi ích gia tăng từ việc hợp nhất mang lại, các cổ đông sẽ thuận lợi trong việc tìm hiểu, đánh giá chuyên sâu đối với hiệu quả hoạt động của CTCP Vận tải Đường sắt và thị trường Vận tải Đường sắt.

Trao đổi với Người Đưa Tin trước đó, ông Hoàng Gia Khánh - Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cho biết phương án lộ trình giảm tỉ lệ nắm giữ cổ phần tại CTCP Vận tải Đường sắt đã đươc tính đến và sẽ thực hiện trong giai đoạn sau. 

Cụ thể, Ủy ban quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp thống nhất với ý kiến của các cơ quan về việc nghiên cứu, xây dựng lộ trình phù hợp giảm tỉ lệ nắm giữ cổ phần của Công ty mẹ tại CTCP Vận tải Đường sắt sau hợp nhất đồng thời phải linh hoạt, để có thể thuận lợi thoái vốn khi có đối tác. Việc giảm cổ phần chi phối sẽ tách bạch hoạt động điều hành và hoạt động vận tải, tạo điều kiện để nhà đầu tư mới tham gia, đổi mới, nâng cao dịch vụ vận tải đường sắt.

Sau khi doanh nghiệp hợp nhất đi vào hoạt động, trên cơ sở đánh giá 1-2 năm thực tiễn hoạt động, VNR sẽ nghiên cứu định hướng giảm tỉ lệ chi phối tại CTCP Vận tải Đường sắt; chuyên môn hóa doanh nghiệp vận tải hàng hóa và doanh nghiệp vận tải hành khách trong quá trình xây dựng Đề án cơ cấu lại giai đoạn 2025-2030.