Cổ phiếu VinFast tiếp tục giảm 6,24% hôm 6/9 và đóng cửa ở mức 24,50 USD/cổ phiếu, đưa định giá của VinFast xuống còn 56,53 tỷ USD.
Nhà sáng lập công ty, ông Phạm Nhật Vượng, theo đó cũng tụt 5 bậc trên bảng xếp hạng tỷ phú theo thời gian thực của Forbes xuống vị trí thứ 459 với tài sản 5,9 tỷ USD.
VinFast trở thành tâm điểm chú ý sau khi IPO tại Mỹ vào giữa tháng 8 và trở thành nhà sản xuất ô tô có giá trị thứ ba thế giới (sau Tesla và Toyota) với mức vốn hóa 190 tỷ USD chỉ trong vòng 2 tuần sau đó.
Sau những biến động của VFS, VinFast hiện đứng ở vị trí thứ tám trong bảng xếp hạng các hãng ô tô có giá trị vốn hóa lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, vốn hóa của công ty vẫn cao hơn nhiều hãng xe nổi tiếng như Ferrari (56,88 tỷ USD), Honda (55,13 tỷ USD), Ford (48,30 tỷ USD) hay General Motors (45,15 tỷ USD).
Số lượng cổ phiếu đang lưu hành nhỏ (chỉ hơn 7 triệu cổ phiếu) là một yếu tố quan trọng đằng sau sự biến động mạnh mẽ của VFS. Trong ngày 6/9, chỉ có hơn 4 triệu cổ phiếu này được giao dịch.
Bất chấp những thành tựu đáng chú ý như nhận được 26.000 lượt đặt trước xe ô tô điện, giao 11.300 chiếc xe ô tô điện trong nửa đầu năm 2023 và giao 20.000 xe máy điện trong cùng kỳ, công ty vẫn báo cáo khoản lỗ hơn 18.000 tỷ đồng trong nửa đầu năm 2023. Dự báo cho thấy khoản lỗ này có khả năng sẽ tiếp tục tăng khi VinFast mở rộng sản xuất.
Mặc dù VinFast chắc chắn là một công ty có uy tín cao trong môi trường thương mại Việt Nam, nhưng khả năng tồn tại lâu dài của sự phục hồi thị trường của công ty vẫn chưa rõ ràng khi so sánh với thực tế tài chính hiện tại.
Những tiến bộ về AI trong lĩnh vực xe điện đã thu hút sự chú ý của cả các nhà đầu tư dày dạn kinh nghiệm và các nhà kinh doanh bán lẻ.
Tuy nhiên, theo dữ liệu mới nhất từ công ty báo cáo tín dụng Experian, tốc độ tăng trưởng doanh số bán xe thuần điện (BEV) như của VinFast đang chậm lại ở Mỹ do cơ sở hạ tầng sạc không đủ, lo lắng về phạm vi hoạt động và giá BEV cao.
Các nhà sản xuất ô tô đã cảnh giác với xu hướng này và bắt đầu thực hiện các biện pháp như giảm giá và điều chỉnh sản xuất để đáp ứng nhu cầu. Bất chấp các biện pháp này, giá cả vẫn là rào cản lớn với 43% khách hàng tiềm năng.
Ngoài ra, tâm lý khách hàng cũng đã có sự thay đổi. Tỉ lệ người tiêu dùng tiềm năng cân nhắc mua xe điện mới hoặc đã qua sử dụng đã tăng từ 38% vào năm 2021 lên 51% trong năm 2023. Theo dự báo của Cox Automotive, xe điện dự kiến sẽ chiếm chưa tới 8% tổng doanh số bán xe mới vào năm 2023.
Nguyễn Tuyết (Theo Seeking Alpha, gurufocus.com)