Xe tăng M1 Abrams của Ukraine không chịu được bẩn

Admin

Vấn đề lớn nhất của quân đội Ukraine khi vận hành xe tăng M1 Abrams là hệ thống động cơ tuabin khí đòi hỏi bảo dưỡng cao và phải luôn giữ chúng thật sạch sẽ.

Theo Forbes , vấn đề lớn nhất với các xe tăng chiến đấu chủ lực M1 Abrams quân đội Ukraine do Mỹ viện trợ nằm ở hệ thống động cơ tuabin khí Honeywell AGT1500 1.500 mã lực của dòng xe tăng này. Theo đó, bộ lọc ở cửa hút gió của động cơ M1 Abrams là nơi ngăn bụi bẩn và dị vật có thể bị cuốn vào bên trong động cơ, trong trường hợp bộ lọc này không được vệ sinh đúng cách khả năng hoạt động của xe chắc chắn bị ảnh hưởng.

Dựa trên yêu cầu bảo dưỡng M1, kíp chiến đấu bốn người của xe tăng này phải vệ sinh bộ lọc của động cơ sau 12 hoạt động, thời gian này có thể kéo dài hơn một chút nhưng nếu để quá lâu có thể dẫn đến việc hỏng động cơ. Cách duy nhất để khắc phục là kéo xe tăng về các trạm hậu cần lớn để đại tu động cơ.

Xe tăng M1 Abrams của Ukraine không chịu được bẩn - Ảnh 1.

M1 Abrams đòi hỏi bảo dưỡng định kỳ 12 giờ hoạt động mỗi lần và đây là khó khăn lớn nhất khi Ukraine đưa vào vận hành dòng xe tăng này.

Trong trường hợp xấu nhất, một số lượng đáng kể M1 Abrams của Ukraine sẽ buộc phải rời khỏi vòng chiến cho đến khi hoạt động trở lại bình thường. Do đó thiếu bảo dưỡng đối với M1 nguy hiểm không kém gì mìn hay tên lửa chống tăng từ Nga. Trong khi đó trung tâm bảo dưỡng M1 gần nhất của Ukraine lại được đặt ở Ba Lan.

Nói cách khác những chiếc M1 Abrams của Ukraine giống như cỗ máy đỏng đảnh sợ bẩn và cần được "tắm rửa" thường xuyên. Thậm chí vấn đề nhiên liệu cho M1 cũng là vấn đề được nhiều chuyên gia quan tâm bởi chiếc xe tăng này sử dụng nhiên liệu hỗn hợp.

Theo Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ Laura Cooper, M1 Abrams phù hợp với quân đội Mỹ hơn là các quốc gia tiềm lực quân sự thấp, nó khó sửa chữa và ngốn một lượng lớn nhiên liệu trong hoạt động.

Xe tăng M1 Abrams của Ukraine không chịu được bẩn - Ảnh 2.

Động cơ tuabin khí Honeywell AGT1500 được xem như "trái tim" của M1 Abrams và nó dễ hỏng hóc nếu không được bảo dưỡng đúng cách.

Một chiếc M1 thường chỉ đi được gần 1km cho 3,7 lít nhiên liệu, dù động cơ Honeywell có thể sử dụng đa nhiên liệu nhưng mức tiêu hao này khó có thể nói là thấp. Trong trường hợp của quân đội Mỹ họ thường sử dụng xăng máy bay cho M1, tuy nhiên quân đội các nước khác để tiết kiệm sẽ sử dụng dầu diesel.

Đối với Ukraine, để vận hành M1 họ không thể bắt chước Mỹ sử dụng xăng máy bay thay vào đó là dầu diesel. Hiệu suất của động cơ M1 cũng không thay đổi quá nhiều khi sử dụng diesel.

Quay lại với bộ lọc của động cơ M1, quân đội Ukraine phải tìm cách để có thể đảm bảo việc bảo dưỡng xe tăng hai lần một ngày trong điều kiện chiến trường hiện tại nếu không 31 xe tăng được Mỹ viện trợ khó có thể ra trận chứ chưa nói đến đóng vai trò tạo ra khác biệt trên chiến trường.

Theo Mark Hertling, một tướng lục quân Mỹ đã nghỉ hưu cho biết: “Kíp lái xe tăng của Ukraine nên học kỹ cách vận hành M1 bởi nếu họ mắc sai lầm động cơ trị hàng triệu USD sẽ thành đống sắt vụn thậm chí nổ tung trên chiến trường".