Xe tăng M55S sống sót kỳ diệu sau khi trúng đạn pháo Krasnopol

Admin

Xe tăng M55S của Ukraine vẫn sống sót sau khi trúng đạn pháo có điều khiển Krasnopol của Nga.

Mới đây truyền thông Nga đã đăng tải hình ảnh cho thấy một xe tăng M55S do Slovenia viện trợ Ukraine đã bị trúng đạn pháo có điều khiển Krasnopol, chiếc chiến xa nói trên được cho là đã hư hỏng hoàn toàn.

Xe tăng M55S sống sót kỳ diệu sau khi trúng đạn pháo Krasnopol - Ảnh 1.

Xe tăng M55S của Ukraine bị trúng đạn pháo có điều khiển Krasnopol của Nga.

Mặc dù vậy, căn cứ vào những gì báo chí Ukraine đăng tải, quả đạn nói trên đã trúng vào phần giáp phản ứng nổ phía trên tháp pháo, cộng với lớp thép khá dày của vị trí này nên xe tăng không bị phá hủy, kíp lái vẫn đưa được nó về căn cứ để sửa chữa.

Đây là một sự kiện hy hữu, đồng thời chiếc M55S trên cũng khá may mắn, bởi nếu viên đạn trên sử dụng đầu đạn kiểu nổ lõm thay vì nổ phá mảnh và trúng vị trí bọc giáp mỏng hơn thì cỗ chiến xa này khó lòng thoát khỏi thảm họa.

Xe tăng M55S sống sót kỳ diệu sau khi trúng đạn pháo Krasnopol - Ảnh 2.

Giáp chính của xe tăng M55S không bị xuyên thủng, kíp lái vẫn đưa được nó về tuyến sau để sửa chữa.

Xe tăng M55S được Slovenia viện trợ cho Lực lượng vũ trang Ukraine chính là một phiên bản hiện đại hóa từ dòng T-54/55 cổ điển do Israel thực hiện.

Thay vì pháo D-10TS2 "bản địa" cỡ nòng 100 mm, các xe tăng hiện đại hóa của Slovenia nhận được khẩu L7 105 mm kết hợp với khẩu súng máy đồng trục PKT cỡ nòng 7,62 mm.

Ngoài ra xe tăng M55S vẫn giữ lại súng máy hạng nặng DShK 12,7 mm trên nóc tháp pháo, nó vẫn yêu cầu thao tác thủ công chứ chưa được tự động hóa. Giáp phản ứng nổ của Elbit Systems được lắp đặt chính diện và hai bên tháp pháo.

Hệ thống điều khiển hỏa lực của xe tăng M55S được cải tiến khá nhiều so với nguyên bản, thông qua việc tích hợp một máy tính đạn đạo kỹ thuật số, và tổ hợp cảm biến laser LIRD-1A cũng được lắp đặt để kích hoạt ống phóng đạn khói.

Các thiết bị quang học do công ty Fotona của Slovenia sản xuất vốn được thiết kế để lắp đặt trên xe tăng M84 cũng được lắp đặt tại nơi làm việc của pháo thủ, chỉ huy và thợ lái xe. Công suất của động cơ V-12 được tăng từ 520 lên 600 mã lực.