Xuất hiện một "ngôi sao sáng" trong ngành pin xe điện: Nắm giữ lợi thế khiến Trung Quốc “lép vế”, là bệ đỡ quan trọng để nhận ưu đãi khủng từ Mỹ

Admin

Đây sẽ trở thành nhân tố mới trong cuộc đua pin xe điện trên toàn cầu.

Xuất hiện một "ngôi sao sáng" trong ngành pin xe điện: Nắm giữ lợi thế khiến Trung Quốc “lép vế”, là bệ đỡ quan trọng để nhận ưu đãi khủng từ Mỹ - Ảnh 1.

Ảnh minh họa

Nhân tố mới thay đổi ngành pin xe điện

Theo Finacial Time, Korea Zinc – nhà sản xuất kẽm lớn nhất thế giới tính theo sản lượng đang mở rộng hoạt động kinh doanh niken và sử dụng nguyên liệu pin để thúc đẩy tăng trưởng. Họ đang cố gằng tận dụng những sự trợ giúp từ Mỹ nhằm giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc trong chuỗi cung ứng xe điện toàn cầu.

Ông Park Ki-deok - Giám đốc điều hành của công ty Hàn Quốc cho biết: “Căng thẳng thương mại của Trung Quốc đang tạo ra những cơ hội lớn cho chúng tôi và Hàn Quốc nói chung. Chúng tôi là sự lựa chọn thay thế tốt nhất cho Trung Quốc để đáp ứng các điều kiện của IRA”.

IRA - Đạo luật Giảm lạm phát của Mỹ là đạo luật về khí hậu hàng đầu của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã cung cấp khoản trợ cấp hàng tỷ USD cho các nhà sản xuất xe điện và nhà sản xuất pin với điều kiện họ phải lấy linh kiện từ Mỹ và các đối tác thương mại tự do của nước này.

Hàn Quốc là quê hương của các nhà sản xuất pin hàng đầu như LG Energy Solution, Samsung SDI và SK On. Tuy nhiên họ đang phải phụ thuộc rất nhiều vào các công ty Trung Quốc để tìm nguồn cung ứng và tinh chế các nguyên liệu quan trọng cho pin. Trung Quốc sản xuất khoảng 90% nguyên tố đất hiếm của thế giới.

Ông Park cho biết: “Trung Quốc đang thống trị năng lực sản xuất niken toàn cầu với công nghệ tinh chế mạnh mẽ. Việc tách khỏi Trung Quốc ngay lập tức sẽ rất khó khăn, nhưng chúng tôi có thể dần dần thay thế các công ty Trung Quốc ở một mức độ nào đó.”

Korea Zinc đang xây dựng một nhà máy tinh chế niken tiên tiến trị giá 500 tỷ Won ( tương đương 370 triệu USD) ở Ulsan – vùng biển phía đông của đất nước với hoạt động sản xuất sẽ bắt đầu vào năm 2026.

Nhà máy này sẽ nâng công suất sản xuất niken của công ty từ 22.000 lên 65.000 tấn mỗi năm, đưa công ty trở thành nhà sản xuất niken sunfat ngoài Trung Quốc lớn nhất thế giới. Niken sunfat là một thành phần chính hay “tiền thân” để chế tạo cực âm trong pin xe điện. Korea Zinc cũng đã thành lập liên doanh với LG Chem của Hàn Quốc và Trafigura của Singapore để sản xuất tiền chất và tinh chế niken.

“Chúng tôi đang đầu tư rất nhiều để tiếp tục mở rộng năng lực và nghiên cứu nơi để xây dựng các nhà máy ở nước ngoài”, ông Park cho biết thêm.

Tinh chế kim loại bao gồm sắt vẫn chiếm phần lớn doanh thu của Korea Zinc, công ty cũng dự kiến hoạt động kinh doanh vật liệu pin sẽ tạo ra doanh thu từ năm tới.

Xuất hiện một "ngôi sao sáng" trong ngành pin xe điện: Nắm giữ lợi thế khiến Trung Quốc “lép vế”, là bệ đỡ quan trọng để nhận ưu đãi khủng từ Mỹ - Ảnh 2.

Vai trò của Indonesia

Hiện nay Korea Zinc đang phải phụ thuộc vào nguồn nguyên liệu thô từ Úc nhưng có kế hoạch tìm thêm nguồn niken từ Indonesia - nhà sản xuất kim loại lớn nhất thế giới để chế biến tại Hàn Quốc nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng. ông Park cũng thừa nhận rằng Trung Quốc chiếm “thế thượng phong” trong nguồn cung niken, với phần lớn hoạt động sản xuất và chế biến niken của Indonesia do các công ty Trung Quốc kiểm soát.

Tuy nhiên, ông lạc quan về việc đảm bảo khả năng cạnh tranh về chi phí và sớm có một sân chơi bình đẳng nhờ lệnh cấm xuất khẩu quặng niken thô khiến nguồn cung niken Indonesia của Trung Quốc trở nên đắt đỏ hơn. Những hạn chế của Mỹ đối với các liên doanh nước ngoài có sự tham gia của Trung Quốc trong việc sản xuất linh kiện cho thị trường Mỹ cũng sẽ có lợi cho công ty.

Park cho biết: “Trung Quốc đã đạt được lợi nhuận cao cho đến nay vì họ có thể tìm nguồn niken ở Indonesia với giá rẻ hơn, nhưng những ngày đó sẽ không kéo dài”.

Mặc dù Indonesia chưa có hiệp định thương mại tự do với Mỹ, tuy nhiên các chỉ báo gần đây của Mỹ cho thấy các sản phẩm niken có nguồn gốc ở Indonesia và được chế biến ở Hàn Quốc được chỉ định là tuân thủ IRA dễ dàng hơn - điều này sẽ là một lợi thế cực kỳ lớn so với Trung Quốc.

Các nhà phân tích cho biết Korea Zinc cần đầu tư nhiều hơn vào Indonesia để đảm bảo cơ sở sản xuất và mở rộng sự hiện diện toàn cầu trong chuỗi cung ứng niken, lưu ý rằng tất cả các nhà máy của họ đều ở thị trường quê nhà.

Lee Jong-hyung, nhà phân tích tại Kiwoom Securities ở Seoul, cho biết: “Vì Indonesia mong muốn niken được xử lý trong nước nên điều quan trọng là công ty phải đảm bảo nguồn cung quặng niken thô ổn định và đảm bảo các cơ sở tinh chế địa phương ở Indonesia”.

Korea Zinc cũng đang để mắt đến thị trường tái chế pin của Mỹ sau khi tiếp quản một công ty tái chế chất thải điện tử của Mỹ vào năm ngoái và thiết lập quan hệ đối tác với Hyundai Motor vào tháng trước để thu mua, xử lý và tái chế niken.

Ông Park cho biết: “Vấn đề là chúng ta có thể chiết xuất được bao nhiêu niken chất lượng cao và các vật liệu có giá trị khác từ pin đã qua sử dụng với giá rẻ hơn. Chúng tôi có công nghệ mạnh mẽ và một nền tảng vững chãi."

Theo FT