Nỗi lo của ông lớn Honda khi làm xe ô tô điện: Làm sao để có lãi?

Admin

Ngay cả với Honda - hãng ô tô lâu năm cũng lo về việc làm sao để có lãi khi làm xe điện.

Nỗi lo của ông lớn Honda khi làm xe ô tô điện: Làm sao để có lãi? - Ảnh 1.

Honda Motor đã nổi lên như một “ngôi sao” trên thị trường chứng khoán Nhật Bản vào năm nay khi các nhà đầu tư nhiệt tình ủng hộ cam kết của họ với việc tăng cường sản xuất xe điện.

Tính tới thứ 6 tuần trước, cổ phiếu Honda đã tăng 44% trong năm nay, vượt xa Toyota Motor và những nhà sản xuất ô tô Nhật Bản lớn khác trong cùng giai đoạn. Tổng thể, chỉ số Nikkei 225 đã tăng 24% trong năm 2023.

“Cổ phiếu của Honda tăng phản chiếu “bước tiến lớn” của những nhà sản xuất ô tô truyền thống khi chuyển trọng tâm của họ sang xe điện”, theo Christopher Richter – chuyên gia phân tích tại CLSA. “Điều đó cho thấy thị trường nói rằng công ty này có một tương lai bằng việc đặt ra 1 kế hoạch đáng tin”.

Hồi năm 2021, Honda đã đặt mục tiêu làm xe điện hoặc xe chạy bằng hydrogen vào năm 2040. Đến năm 2022, họ tuyên bố kế hoạch sản xuất 2 triệu xe điện và cho ra mắt 30 mẫu xe tính tới năm 2030.

Phản hồi của thị trường với những bước đi này đã bị trì hoãn do tác động của tình trạng thiếu chip sản xuất nhưng Richter nói rằng năm nay, các nhà đầu tư đã ra tín hiệu rằng họ đã chấp nhận khi “những dòng tin tức cuối cùng của Honda đã đủ nhất quản”.

Nỗi lo của ông lớn Honda khi làm xe ô tô điện: Làm sao để có lãi? - Ảnh 2.

Nhấn mạnh của Honda vào việc điện khí hóa đã được khẳng định vào mùng 4/7 khi họ công bố thỏa thuận giảm cổ phần tại Yachiyo Industry – một chi nhánh Nhật Bản có ¼ doanh thu từ việc làm bình xăng cho các dòng xe hơi truyền thống. Công ty này cũng sản xuất những phần khác như cửa sổ trời của xe ô tô.

Shinji Kakiuchi – chuyên gia phân tích tại Morgan Stanley MUFG Securitues nói rằng trường hợp của Yachiyo là một ví dụ của việc Honda đang “tái cấu trúc các nhà cung ứng khi họ nhắm tới kỷ nguyên xe điện”.

Tháng 10 năm ngoái, nhà sản xuất ô tô này đã tăng vốn tại một công ty sản xuất đèn xe ô tô có tên Stanley Electrics lên 10%. Honda cũng lên kế hoạch nâng cổ phần lên 40% với Hitachi Astomo – công ty được thành lập vào năm 2021 bởi việc sáp nhập 3 chi nhánh của Honda và một chi nhánh của Hitachi nhằm làm mạnh hơn các công ty nghệ xe điện và tự lái.

Trong 12 tháng qua, Honda cũng đã hình thành nên liên doanh với các nhà sản xuất pin như LG Energy của Hàn Quốc và GS Yuasa của Nhật Bản và cả công ty CATL của Trung Quốc.

Honda nói vào tháng 5 rằng họ nhắm tới đạt doanh thu hoạt động 1 nghìn tỷ yên (7 tỷ USD) – mức cao nhất trong lịch sử vào năm tài chính 2024 và sẽ tăng lợi tức cho cổ đông.

Seiji Sugiura đến từ Viện nghiên cứu Tokai Tokyo nói rằng các cam kết sẽ góp phần giúp cổ phiếu Honda tăng nhưng cũng nói thêm rằng “giá cổ phiếu dường như đã đạt đỉnh và bắt đầu điều chỉnh” với những thông điệp mạnh mẽ gần đây về xe điện của các đối thủ cạnh tranh. Từ mức thấp 2.990,5 yên vào tháng 1, cổ phiếu Honda hiện đã đạt 4.583 yên vào tháng 6 – mức cao nhất trong 1 thập kỷ.

Thách thức của Honda sẽ là duy trì lợi nhuận trong khi vẫn mở rộng sang mảng kinh doanh xe điện, theo Satoru Aoyama – chuyên gia phân tích, giám đốc tại Fitch Ratings Nhật Bản.

“Đạt được mục tiêu sản xuất 100% xe điện không khó nhưng thứ tôi lo lắng là quá trình chuyển dịch tới 2030 hay 2035 rất tốn chi phí”.

Richter nói rằng ông dự tính “một vài sự điều chỉnh về giá trị” cổ phiếu trong năm tới khi Honda ra mắt những mẫu xe điện mới trong những thị trường chủ đạo của họ là Trung Quốc và Bắc Mỹ.

Hiện tại, những mẫu mới vẫn là “ẩn số lớn. Họ có một kế hoạch tốt. Họ đang suy nghĩ sâu sắc về kế hoạch này. Hiện tại, chúng ta đang bước sang giai đoạn mới là thực thi”.

Aoyama đặt câu hỏi liệu Honda có thể vẫn có lãi khi làm 2 triệu xe điện vào năm 2030 không khi mà hãng này chỉ sản xuất 4 triệu xe trong 2 năm qua.

“Họ cần phải mở rộng sản xuất và mục tiêu doanh thu nhiều hơn để kế hoạch nghe có vẻ khả thi”.

Doanh thu hoạt động của Honda trong 5 năm tài chính trước đây từ xe 4 bánh đã giảm sút so với mảng kinh doanh xe 2 bánh – mảng họ đang là nhà sản xuất lớn nhất thế giới. Năm tài chính 2023, xe máy tạo ra 488,7 tỷ yên lợi nhuận so với mức lỗ 16,6 tỷ yên mảng xe hơi.

CEO Honda là Toshihiro Mibe nói vào tháng 4 rằng công ty của ông “đang cải thiện dần dần cấu trúc thu nhập”, ám chỉ việc họ đang giảm những chi phí cố định và điểm hòa vốn đang được cải thiện.

“Chúng tôi sẽ cố gắng thành lập cấu trúc doanh nghiệp tạo ra lợi nhuận ổn định ngay cả trong kỷ nguyên xe điện. Chúng tôi đang ở giữa giai đoạn thay đổi mô hình kinh doanh”.

Nguồn: Nikkei

Xem thêm:

Tin liên quan

Có một "đại gia" xe điện không phải VinFast hay Dat Bike ở bên kia sông Đuống, tự làm 50.000 pack pin mỗi năm