Quận Hoàn Kiếm trong diện sắp xếp: Hà Nội chưa có phương án

Admin

“Chủ trương về việc sắp xếp đơn vị hành chính nói chung, quận Hoàn Kiếm nói riêng ra sao, sẽ phụ thuộc vào phương án tổng thể của thành phố Hà Nội. Sau đó mới triển khai đề án cụ thể, còn bây giờ mới chỉ là kết quả rà soát ban đầu”, ông Nguyễn Hữu Thành - Phó Vụ trưởng Vụ Chính quyền địa phương, Bộ Nội vụ - trao đổi với PV Tiền Phong.

Vừa qua, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh thông tin,

Một góc phố quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Ảnh: Như Ý.

Nghị quyết của Chính phủ vừa ban hành cũng quy định rất rõ, trường hợp kết quả lấy ý kiến cử tri chưa đạt trên 50%, thì UBND cấp tỉnh chỉ đạo cấp huyện, xã nơi đó tăng cường tuyên truyền, vận động và căn cứ tình hình thực tiễn để tổ chức lấy ý kiến cử tri lần thứ 2. Nếu vẫn chưa đạt trên 50% thì UBND cấp tỉnh phải báo cáo Chính phủ đề xuất thực hiện sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, xã này trong giai đoạn 2026 - 2030.

Theo ông, những vấn đề gì địa phương cần đặc biệt lưu ý để triển khai hiệu quả chủ trương sáp nhập tới đây?

- Có rất nhiều yếu tố phải xem xét, cân nhắc kỹ trong quá trình sáp nhập. Song yếu tố đầu tiên là phải tính đến việc rà soát các điều kiện, tiêu chuẩn cũng như các yếu tố đặc thù.

Thứ nữa, phải đảm bảo sự lãnh đạo tập trung, tuyên truyền vận động thuyết phục để tạo được sự đồng thuận; xây dựng đề án cho thật tốt để có tính thuyết phục cao với đầy đủ các yếu tố căn cứ pháp lý. Đồng thời cũng phải xem xét đến các yếu tố chịu ảnh hưởng tác động trong quá trình sắp xếp; có sự tuyên truyền, phổ biến để người dân, cán bộ, công chức nắm rõ về đường lối, chủ trương cũng như các quy định về sắp xếp.

Cùng với đó, việc giải quyết các chế độ chính sách cũng là một trong những yếu tố liên quan cần lưu ý, để tạo được sự thành công trong quá trình thực hiện. Qua đó để cán bộ, công chức còn vững tâm, không gây hoang mang, hiểu nhầm rằng, cứ sắp xếp là phải tinh giản ngay. Tất cả đều phải được thực hiện theo lộ trình.

Bộ Nội vụ đã thống kê có bao nhiêu đơn vị hành chính cấp huyện, xã trong diện sắp xếp giai đoạn này?

- Kết quả rà soát ban đầu cho thấy, có trên 30 đơn vị cấp huyện và trên 1.000 cấp xã trong diện sáp nhập. Còn con số chính thức và các phương án cụ thể ra sao, cần phải chờ các địa phương xây dựng và gửi về Bộ Nội vụ và các bộ, ngành liên quan để tổng hợp, xem xét theo quy định.

Đối với những đơn vị hành chính đã thực hiện sắp xếp giai đoạn trước rồi thì sang giai đoạn này không sắp xếp nữa, trừ trường hợp địa phương thấy cần thiết thì sẽ sắp xếp theo diện khuyến khích mà nghị quyết đưa ra.

Cảm ơn ông!

Xem thêm:

Tin liên quan

Từ ngày 15/8, có thể dùng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 để đăng ký xe