Quy định mới về tách thửa với đất ở, đất nông nghiệp tại Thừa Thiên Huế

Admin

UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế vừa ban hành Quyết định 67/2024/QĐ-UBND ngày 23/9/2024 quy định về tách thửa đất, hợp thửa đất đối với đất ở và đất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh; có hiệu lực kể từ ngày 3/10/2024.

Diện tích, kích thước cạnh tối thiểu được tách thửa đối với đất ở và đất nông nghiệp

1. Đối với đất ở, thửa đất hình thành từ việc tách thửa và thửa đất còn lại phải đảm bảo điều kiện cụ thể như sau:

Diện tích tối thiểu của thửa đất sau khi tách thửa:

Các phường của TP. Huế: 60 m2;

Các thị trấn thuộc huyện, các phường thuộc thị xã: 80 m2;

Các xã đồng bằng: 100 m2;

Các xã trung du, miền núi: 120 m2.

Kích thước cạnh mặt tiền thửa đất lớn hơn hoặc bằng 4 m đối với đường phố có bề rộng chỉ giới đường đỏ nhỏ hơn 19 m. Kích thước cạnh mặt tiền thửa đất lớn hơn hoặc bằng 5 m đối với đường phố có bề rộng chỉ giới đường đỏ lớn hơn hoặc bằng 19 m. Kích thước chiều sâu thửa đất lớn hơn hoặc bằng 5 m.

2- Đối với đất nông nghiệp: việc tách thửa đất mới hình thành từ việc tách thửa và thửa đất còn lại phải đảm bảo diện tích tối thiểu như sau:

Đất trồng cây hàng năm (trừ đất lúa), đất nuôi trồng thủy sản, đất chăn nuôi tập trung:

Các xã, phường thuộc TP. Huế: 200 m2;

Các thị trấn thuộc huyện và các phường thuộc thị xã: 300 m2;

Các xã đồng bằng: 400 m2 ; c

Các xã trung du, miền núi: 500 m2.

Đất trồng cây lâu năm, đất nông nghiệp khác:

Các xã, phường thuộc TP. Huế: 400 m2 ;

Các thị trấn thuộc huyện và các phường thuộc thị xã: 600 m2;

Các xã đồng bằng: 800 m2; các xã trung du, miền núi: 1.000 m2.

Đối với đất lâm nghiệp: 5.000 m2.

Diện tích tối thiểu được tách thửa là phần diện tích của thửa đất còn lại sau khi đã trừ phần diện tích thuộc chỉgiới xây dựng, chỉ giới đường đỏ, lộ giới giao thông, quy hoạch và hành lang antoàn công trình công cộng.

Một số quy định cụ thể được phép tách thửa đất ở

Trường hợp thửa đất gốc có kích thước cạnh hai mặt tiền nhỏ hơn 4m và tiếp giáp với đường giao thông hiện hữu của hai mặt tiền nhưng khi tách thửa có diện tích tối thiểu đảm bảo theo quy định tại (1) nêu trên và kích thước cạnh hai mặt tiền tiếp giáp đường giao thông không thay đổi thì được tách thửa theo quy định.

. Trường hợp tách thành 02 (hai) thửa đất, trong đó có 01 thửa đất có cạnh mặt tiền kích thước từ 2,5 m đến dưới 4 m nhưng phần diện tích bêntrong của thửa đất được tách ra đảm bảo diện tích tối thiểu và kích thước cạnhtheo quy định tại (1) nêu trên thì được phép tách thửa. Phầndiện tích từ cạnh mặt tiền đó kéo dài vào phía trong thửa đất phải sử dụng làmlối đi và người sử dụng đất không được xây dựng nhà ở trên phần diện tích này.

Trường hợp tách thành hai thửa đất trở lên, trong đó có 01 (một) thửa đất diện tích ít hơn 5 m2 đối với các phường, thị trấn; ít hơn10 m2  đối với các xã so với diện tích tối thiểu của thửa đất sau khi tách thửa theo quy định tại (1) nêu trên thì đượcphép tách thửa.

Trường hợp thửa đất được tách có diện tích nhỏ hơn diện tích tối thiểuđược phép tách thửa theo quy định tại (*0 nêu trên này thì phải thực hiệnđồng thời việc hợp thửa với thửa đất liền kề.

Được phép tách thửa đối với thửa đất ở có phần đất nông nghiệp không liền kề đất ở thuộc quy hoạch đất giao thông, hành lang bảo vệ mương nước.

Được phép tách thửa đất không đảm bảo diện tích tối thiểu, kích thướccạnh theo quy định tại khoản 1 và 2 nêu trên đồng thời với việcchuyển quyền sử dụng đất cho nhà đầu tư thực hiện thỏa thuận nhận chuyểnnhượng quyền sử dụng đất để thực hiện Dự án đầu tư theo chủ trương đầu tư củaỦy ban nhân dân tỉnh.