Vụ học sinh nhập việc sau khi uống nước cổng trường: Đưa mẫu nước đi kiểm nghiệm

Admin

Đoàn kiểm tra liên ngành của UBND huyện Thanh Oai đã thu giữ 234 chai trà mật ong nhãn hiệu BONCHA từ các em học sinh Trường THCS Bình Minh khi sự việc xảy ra, đồng thời lấy mẫu để đưa đi kiểm nghiệm.

Liên quan đến thông tin nhiều học sinh của Trường THCS Bình Minh (huyện Thanh Oai, Hà Nội) nghi ngộ độc thực phẩm sau khi dùng nước ngọt đóng chai được phát miễn phí ngoài cổng trường, thông tin với Người Đưa Tin, bà Vũ Thị Lan – Phó hiệu trưởng trường THCS Bình Minh cho biết, ngay ngày hôm qua (30/9) khi xảy ra sự việc, các cơ quan chức năng đã đến trường để làm việc.

Khi sự việc xảy ra, nhà trường đã yêu cầu các giáo viên chủ nhiệm, giáo viên trực đi rà soát từng lớp, thu lại hết tất cả các chai các em đang uống dở. Ngay hôm qua, nhà trường đã thu được hơn 200 chai nên cũng giảm thiểu được hậu quả.

Đồng thời báo cáo kịp thời với công an xã, để xác minh ngay đối tượng, báo cáo y tế, UBND huyện, các ban ngành đều vào cuộc, xử lý kịp thời.

Ông Đoàn Việt Dũng – Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Thanh Oai cũng xác nhận, sau khi nhận thông tin, UBND huyện thành lập đoàn kiểm tra liên ngành (y tế, giáo dục, công an, chính quyền xã Bình Minh) và đại diện lãnh đạo UBND huyện trực tiếp đến Trường THCS Bình Minh.

Tại thời điểm xảy ra sự việc, công an huyện đã thu được 234 chai Trà mật ong BONCHA vị ô long đào, 2 chai nước C2 hương ổi hồng chanh dây, trong đó đã sử dụng 98 chai. Còn lại 136 chai chưa sử dụng.

Theo đó, đoàn đã tiến hành khám và phân loại sức khỏe của học sinh. Trong số 253 học sinh đã uống loại nước nêu trên có 30 học sinh có các biểu hiện nghi ngộ độc như đau bụng, chóng mặt, buồn nôn.... Trong số này có 13 em đã được đưa đến Bệnh viện đa khoa huyện Thanh Oai theo dõi sức khỏe.

"Có 13 em nhập viện, đến 17h chiều nay (ngày 01/10) có 3 em học sinh được xuất viện, không có thêm trường hợp nào nhập viện", Phó Hiệu trưởng trường Bình Minh cho biết.

Vụ học sinh nhập việc sau khi uống nước cổng trường: Đưa mẫu nước đi kiểm nghiệm- Ảnh 1.

Các em học sinh đang điều trị tại Bệnh viện đa khoa huyện Thanh Oai (Ảnh: Hoàng Bích).

Sau khi sự việc xảy ra, nhà trường đã quán triệt trên nhóm giáo viên chủ nhiệm và nhóm ban đại diện cha mẹ học sinh của nhà trường cảnh báo về đồ ăn thức uống lạ.

"Vấn đề ăn uống của các em học sinh đã được nhà trường nhắc rất nhiều lần, họp cha mẹ học sinh, giao ban giáo viên chủ nhiệm, các tiết sinh hoạt thầy cô đều nhắc nhở. Nhưng, trẻ em khi được cho đồ miễn phí, thấy chai nước gần giống chai C2 quen thuộc nên các em không đề phòng", bà Lan phân trần. "Trong trường chúng tôi đã cấm ăn quà vặt nhưng đôi khi các em giấu trong cặp sách thì khó phát hiện". 

Về đơn vị phát nước miễn phí ngoài cổng trường, bà Lan cho biết là đại lý phân phối ở ngay xã Bình Minh còn nhà phân phối trong tại Tp.HCM.

"Hôm nay, nhà phân phối tại Tp.HCM cũng đã đến trường để chia sẻ với nhà trường, đồng thời xuống bệnh viện thăm hỏi các em học sinh", lãnh đạo trường THCS Bình Minh nói và cho biết sau sự việc xảy ra vấn đề ăn quà vặt trước cổng trường hôm nay đã giảm đi đáng kể.

Vụ học sinh nhập việc sau khi uống nước cổng trường: Đưa mẫu nước đi kiểm nghiệm- Ảnh 2.

Trường THCS Bình Minh (Ảnh: Hoàng Bích).

Liên quan đến sự việc, đoàn kiểm tra của UBND huyện Thanh Oai đã lấy mẫu nước ngọt từ các chai nước nhà trường thu lại từ các em học sinh và gửi mẫu đi kiểm nghiệm tại viện kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm Quốc gia.

Cùng với thu giữ niêm phong số chai nước ngọt học sinh được phát miễn phí, lực lượng công an huyện còn ghi nhận một số thùng nước ngọt có bao bì, nhãn mác tương tự tại một cửa hàng tạp hóa gần khu vực trường THCS Bình Minh. Lực lượng chức năng huyện Thanh Oai đang tiếp tục điều tra làm rõ.

Vụ học sinh nhập viện sau khi uống nước cổng trường: "Nước miễn phí, uống nhanh không hết"

"Phòng Giáo dục đã kịp thời chỉ đạo ngay tới các trường học trên địa bàn huyện về thực hiện vệ sinh an toàn thực phẩm và tuyệt đối không nhận đồ ăn, uống từ người lạ", ông Đoàn Việt Dũng cho hay.

Đồng thời, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Thanh Oai cũng tuyên truyền cho cộng đồng, phụ huynh học sinh không sử dụng các sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ. Khi có biểu hiện nghi ngờ sử dụng thực phẩm không an toàn cần đến ngay cơ sở y tế để khám.

Thông tin thêm, bà Nguyễn Thị Huỳ - Giám đốc Trung tâm y tế huyện Thanh Oai cho biết cơ bản đến nay các học sinh nhập viện đều ổn định.

"Ngày 30/9, sau khi nhận được thông tin Trung tâm y tế huyện đã phối hợp với các cơ quan liên quan thu chai nước và đóng niêm phong, kết hợp với quản lý thị trường, công an địa phương mang mẫu nước ngọt gửi đi xét nghiệm", bà Hùy nói.

Các em học sinh tại trường THCS Minh Bình cũng được Trung tâm y tế phân loại 3 phòng và cho kiểm tra mạch, huyết áp, đánh giá tình trạng, thời điểm đó có khoảng 32 học sinh nghi ngộ độc.

"Đồng thời, chúng tôi cũng thông báo với nhà trường kiểm tra tất cả các em học sinh. Sáng nay (1/10) chúng tôi phối hợp với nhà trường, yêu cầu trường và các cô giáo chủ nhiệm báo cáo sĩ số đi học và nghỉ học", bà Hùy nói và thông tin về kết quả xét nghiệm mẫu cần chờ các cơ quan chuyên môn.