Bé 7 tuổi bị sốc phản vệ vì sai lầm phổ biến của nhiều bậc cha mẹ

Admin

Trước khi nhập viện 5 ngày, bệnh nhi bị ho khan, không sốt. Gia đình đã tự mua thuốc kháng sinh, thuốc ho, thuốc kháng viêm để trẻ uống.

Ngày 4/10, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, thời gian qua, đơn vị này đã tiếp nhận nhiều trường hợp trẻ nhập viện trong tình trạng bị phản vệ, đe dọa tới tính mạng.

Điển hình như trường hợp bệnh nhân L.A.H. (7 tuổi, Hà Giang). Bệnh nhi được chuyển đến trong tình trạng sốt cao, phát ban nhiễm trùng, nổi mẩn ngứa toàn thân, mệt mỏi, đau vùng thượng vị, khó thở, nhịp tim nhanh, bụng chướng.

Qua thăm khám và hỏi bệnh, các bác sĩ được biết trước khi nhập viện 5 ngày, bệnh nhân bị ho khan, không sốt. Gia đình đã tự mua thuốc kháng sinh, thuốc ho, thuốc kháng viêm để trẻ uống. Có tới hàng chục loại thuốc khác nhau được gia đình tự ý mua cho trẻ uống.

Sau khi uống thuốc được 1 ngày, bệnh nhân xuất hiện tình trạng đau bụng, sốt gần 38 độ C, mẩn ngứa, phát ban toàn thân. Gia đình lại tiếp tục cho cháu bé uống thêm thuốc chống dị ứng, nhưng không thấy đỡ. Trẻ càng nổi nhiều mụn đỏ hơn và ngứa nhiều hơn, bụng đau dữ dội.

Tới lúc này, gia đình mới cho con đi khám bệnh ở gần nhà và chuyển tiếp xuống Bệnh viện Bạch Mai do không thuyên giảm.

Bé 7 tuổi bị sốc phản vệ vì sai lầm phổ biến của nhiều bậc cha mẹ- Ảnh 1.

Bệnh nhi L.A.H. điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai. Ảnh: Bệnh viện cung cấp/báo Phụ nữ Tp.HCM.

Tại Trung tâm Nhi khoa, bác sĩ chẩn đoán trẻ sốc phản vệ độ 2, nghi do dị ứng thuốc, trong đó có một số thuốc kháng sinh, long đờm, chống viêm, chống dị ứng và thuốc viên không có tem mác.

Sau hơn 1 tuần điều trị tại Trung tâm Nhi khoa, bệnh nhi đã qua cơn nguy kịch và có những chuyển biến tích cực, dần hồi phục sức khỏe.

Phản vệ ở trẻ em là phản ứng quá mẫn, tức thì của cơ thể khi có sự xâm nhập dị nguyên như các loại thuốc, thức ăn… vào cơ thể. Đây là tình trạng y tế khẩn cấp, cần được chẩn đoán nhanh, xử trí sớm và điều trị tích cực.

Các bác sĩ khuyến cáo cha mẹ không tự ý mua thuốc cho con uống khi chưa có đơn của bác sĩ chuyên khoa, không cho trẻ tiếp xúc với hóa chất, không chơi đùa ở môi trường có côn trùng, kiểm soát thức ăn, đồ uống của các em một cách nghiêm ngặt.

Khi thấy con em có những biểu hiện bất thường, phụ huynh cần khẩn trương đưa trẻ đi khám tại cơ sở y tế gần nhất.

Minh Hoa (t/h theo Vietnamnet, Phụ nữ Tp.HCM)

Tham khảo thêm
Hai vợ chồng nhập viện cấp cứu sau khi ăn cá nócHai vợ chồng nhập viện cấp cứu sau khi ăn cá nóc