Hãy tặng nhau sự phản hồi

Admin

Chúng ta thường quên Phản Hồi mà chỉ toàn Phản Ứng, thậm chí là Phản Pháo…

Như khi người chồng trở về nhà với gương mặt hớn hở, người vợ Phản Hồi bằng sự quan tâm: “Hôm nay chồng có gì mà vui vẻ thế”. Phản hồi mở ra một cuộc trò chuyện. Thay vì Phản Ứng bằng sự nghi kị: “hôm nay tán tỉnh được cô nào mà mặt hớn hở thế kia”.

Như khi người vợ xuýt xoa: “Anh ơi, nhìn vợ chồng cái X hạnh phúc chưa này”, chồng phản hồi bằng một cái ôm “Mình cũng hạnh phúc thua gì họ” thì tốt biết mấy. 

Đằng này chồng Phản Pháo bằng câu: Vợ chồng nó hạnh phúc thì liên quan gì? Hay vì chồng không phản hồi mà vợ lại Phản Tỉnh chồng bằng câu: Chẳng biết bao giờ anh bằng chồng nhà người ta. Thì đúng là hoạ vô đơn chí, bão tố ập đổ.

Sự phản hồi đôi khi chẳng phải nói ra thành lời. Có khi chỉ là một cái chạm nhẹ vào nhau. Có khi chỉ là một nụ cười dành cho nhau. Chỉ là đừng để tín hiệu của chồng, của vợ bắn ra mà rơi vào thinh không, không có hồi đáp. 

Là cả hai người chứ chẳng phải chỉ chồng phải phản hồi hay chỉ vợ phải phản hồi. Vợ chồng quên sự phản hồi lâu dần sẽ thành đứt gãy kết nối.

Một phản hồi lành mạnh là một phản hồi có để tâm chứ không chỉ để ý hay cả sự để bụng. Để tâm là đặt bạn đời vào chính mình. Mình muốn bạn đời đối xử với mình thế nào thì hãy đối xử với bạn đời như thế. 

Nghĩ về cảm xúc của bạn đời thế nào khi mình nói ra những lời thế này. Cũng đừng vì bạn đời đã không như mình muốn mà trả đũa lại. Vợ chồng mà hơn thua thế thì khác gì bọn trẻ con thò lò mũi xanh kia chứ? Ai bao dung hơn người đó là người lớn.

Những phản hồi tích cực luôn tạo ra những tác động thay đổi tích cực. Có thể chậm nhưng chắc chắn là có. 

Dành tặng nhau những phản hồi tích cực cũng chính là ta gieo trồng những mầm lành, tưới tắm cho cây hôn nhân được bóng mát mai này. 

Học cách phản hồi tích cực không chỉ vì cuộc hôn nhân này của bạn đâu, mà còn cho chính bạn khi làm mẹ, làm cha và cho cả những mối quan hệ khác ngoài xã hội nữa. 

Bởi ai mà không yêu quý người luôn biết cách phản hồi tích cực với mình? Và chúng ta gọi họ là những người tinh tế vậy!

Nhà văn Hoàng Anh Tú