Cần có ý thức kiểm duyệt thông tin trước khi đăng tải lên mạng xã hội

Admin

Đó là những chia sẻ của ông Lê Quang Tự Do tại toạ đàm "Tin nên tin" diễn ra trong khuôn khổ chương trình Tinternet - Nâng cao ý thức người dùng mạng tại Việt Nam”.

Tối 23/11, Chương trình “Tinternet - Nâng cao ý thức người dùng mạng tại Việt Nam” nằm trong khuôn khổ Chiến dịch “Tin” với thông điệp “Tin trên mạng, tin cho đúng” do Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử phối hợp cùng Báo VnExpress và CTCP dịch vụ trực tuyến FPT tổ chức đã diễn ra tại Hà Nội.

Chương trình có sự tham gia của ông Lê Quang Tự Do -  Cục trưởng Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử, Bộ Thông tin và Truyền thông, Đại sứ Chiến dịch “Tin” - Hoa hậu Lương Thùy Linh, đại diện doanh nghiệp và những nhà sáng tạo nội dung nổi tiếng trên nền tảng mạng xã hội như Vũ Dino, diễn viên Nguyễn Lâm Thảo Tâm…

Sự kiện - Cần có ý thức kiểm duyệt thông tin trước khi đăng tải lên mạng xã hội

Ông Lê Quang Tự Do - Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử phát biểu.

Phát biểu mở đầu chương trình, ông Lê Quang Tự Do - Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử cho biết, đây là lần đầu Bộ tổ chức chiến dịch mạng, tập trung vào vấn đề Tin giả nên khi triển khai chiến dịch, Bộ rất hồi hộp trước sự đón nhận của cộng đồng mạng,

Ông Do bày tỏ mong muốn thời gian tới, khi Bộ Thông tin và Truyền thông tiếp tục tổ chức các hoạt động nâng cao nhận thức người dùng, văn hóa mạng sẽ nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình từ các nhà sáng tạo nội dung, cơ quan báo chí.

Trong khuôn khổ chương trình, Toạ đàm “Tin nên tin” diễn ra với các phần chia sẻ về chủ đề phòng chống và hạn chế tin giả, tin sai sự thật cũng như câu chuyện làm nghề của những người sản xuất thông tin và sáng tạo nội dung trên Internet.

Sự kiện - Cần có ý thức kiểm duyệt thông tin trước khi đăng tải lên mạng xã hội (Hình 2).

Toạ đàm "Tin nên tin".

Theo ông Lê Quang Tự Do tin giả, tin sai sự thật xuất hiện và lan truyền với tốc độ chóng mặt. Việc kiểm soát thông tin hiện nay lại trở nên khó khăn và phức tạp hơn.

“Để hạn chế được tin giả, những người dùng mạng xã hội cần có ý thức kiểm duyệt thông tin trước khi đăng tải” ông Do nhấn mạnh.

Bản thân là một nhà sáng tạo nội dung số, Vũ Dino cho rằng hiện nay tin giả tràn lan, đồng thau lẫn lộn, vì vậy để thông tin đến với người xem sao cho vừa thú vị, vừa duy trì được trong thời gian dài thì điều quan trọng là phải cố gắng đưa thông tin xác thực.

Đồng tình với Vũ Dino, diễn viên Thảo Tâm cho rằng, khi tự gọi mình là nhà sáng tạo nội dung, thì cần có kỷ luật và trách nhiệm với những gì mình viết và nói. Dù bạn là ai, thì đều cần có kỷ luật trong viết và truyền tải thông tin.

Nói về 3 yếu tố quan trọng nhất để tạo nên một văn hóa ứng xử văn minh và đúng đắn trên không gian mạng, Thảo Tâm chọn thấu cảm, kỷ luật và học cách chấp nhận.

"Thấu cảm là khi đứng trước nhiều thông tin tốt xấu, hãy dừng lại một chút để hiểu vì sao có những hiểu lầm đó; thứ hai là kỷ luật trong mọi vấn đề, thứ ba học cách chấp nhận nghĩ là khi không may đối mặt với môi trường không hoàn hảo, hãy học cách chấp nhận trước khi tìm cách khắc phục".

Kết thúc chương trình, lễ trao giải Cuộc thi “Anti Fake News” diễn ra với tổng giá trị giải thưởng được trao lên tới 150.000.000 VNĐ bao gồm tiền mặt và các phần quà của Ban tổ chức.

Cuộc thi sáng tạo nội dung Anti Fake News đã thu hút hơn 50 bài dự thi, thu về hơn 130 triệu lượt xem sau gần 1 tháng triển khai. Đến ngày 20/11 đã có gần 1.5 triệu video gắn hashtag Anti Fake News trên nền tảng TikTok, đạt số lượt xem lên đến hơn 5 tỉ lượt. 

Sự kiện - Cần có ý thức kiểm duyệt thông tin trước khi đăng tải lên mạng xã hội (Hình 3).

Nhà sáng tạo nội dung Phúc Thành giải Nhất cuộc thi “Anti Fake News”.

Theo đó, giải Nhất chung cuộc trị giá 30 triệu đồng và bằng chứng nhận của ban tổ chức thuộc về nhà sáng tạo nội dung Phúc Thành - chủ kênh Tiktok phucthanh.22 sở hữu clip với 81,9 nghìn lượt yêu thích và hơn 3 nghìn lượtt chia sẻ từ cộng đồng mạng.

Nhà sáng tạo nội dung Trần Thị Mỹ Uyên sở hữu kênh Trần Mỹ Uyên giành giải Nhì chung cuộc với giá trị 20 triệu đồng và bằng chứng nhận của ban tổ chức và Nguyễn Thị Ngọc Hà với kênh Tiktok Nghệ sĩ Hà Myo đồng thời giành giải Ba và giải nhà sản xuất nội dung tài năng với tổng gía trị giải thưởng 15 triệu đồng. Nhà sáng tạo nội dung Bữu Vi Vu giành giải video truyền cảm hứng trị giá 10 triệu đồng.

Chiến dịch “Tin” được tổ chức từ tháng 9 đến tháng 11 năm 2023, bao gồm các hoạt động chính: Cuộc thi sáng tạo nội dung Anti Fake News trên nền tảng TikTok, Chương trình tổng kết Chiến dịch Tinternet và chuỗi bài truyền thông lan tỏa thông điệp chương trình, với mục tiêu cung cấp những thông tin, kỹ năng cơ bản để người sử dụng Internet có thể nhận biết, phát hiện, phòng chống tin giả, thông tin xấu độc trên mạng. 

Thu Hương